Vận động viên Mỹ giàu, nên thi là thắng?

Veronica Fraley của Đội tuyển Hoa Kỳ thi đấu trong Vòng loại ném đĩa nữ vào ngày thứ bảy của Thế Vận Hội Olympic Paris 2024 tại Stade de France vào ngày 02 Tháng Tám 2024 tại Paris, Pháp. (Hình: Cameron Spencer/Getty Images)

Không phải chỉ mới hôm nay mà suốt trong tất cả cuộc thi đấu thể thao có vận động viên Mỹ tham gia, bao giờ cũng có một lập luận xì xầm chung quanh rằng “người Mỹ giàu, cơ sở vật chất huấn luyện người Mỹ tốt… cho nên người Mỹ thắng giải là chuyện bình thường.”

Đài ABC đã làm một phóng sự về chuyện này, cho thấy đúng là trên đất nước Mỹ, mọi người đều có thể tìm thấy một cơ hội, nhưng để đáp ứng đủ cho một hành trình của riêng mình, thì mỗi vận động viên Mỹ cũng phải tự lực rất nhiều. Khó mà có chuyện “ngồi mát ăn bát vàng” như ngôn luận suy diễn của nhiều lời bàn.

Để tham dự Thế Vận Hội Paris 2024, nhiều vận động viên Mỹ và gia đình họ đã phải tìm đến quỹ GoFundMe để có thể góp đủ tiền tham dự. Điều này không phải là hiếm hoi, chẳng hạn như vận động viên bóng bàn không nhận được đủ hỗ trợ tài chính ở quê nhà, hay lực sĩ ném đĩa loay hoay không đủ chi phí thuê nhà, tuyển thủ cầu lông cần sự giúp đỡ để tiếp tục hành trình đến Paris….

Hàng chục vận động viên Hoa Kỳ đã nhờ đến phương thức gây quỹ cộng đồng để giúp trang trải chi phí chuẩn bị cho Thế Vận Hội 2024 và thi đấu tại Pháp. GoFundMe cho biết hơn $2 triệu đã được quyên góp trên toàn thế giới, trong thời gian chuẩn bị cho Thế Vận Hội.

Vận động viên ném đĩa người Mỹ Veronica Fraley đã quyên góp được hơn $23,000, phần lớn trên GoFundMe, sau khi cô đăng trên X rằng hiện cô không thể trả tiền thuê nhà. Doanh nhân Alexis Ohanian và rapper Flavor Flav đã quyết định giúp đỡ, kể cả bằng cách kêu gọi, thu hút sự chú ý của nhiều người hơn.

Vận động viên cầu lông Jennie Gai cũng đã nhận được gần $22,000 để giúp chuẩn bị cho việc tham gia đấu đôi nam nữ tại Paris.

Gai nói trên trang GoFundMe của mình: “Điều này chắc chắn sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự hỗ trợ của mọi người. “Các khoản quyên góp của bạn đã giảm bớt rất nhiều gánh nặng tài chính trong việc lên kế hoạch cho các giải đấu và tập luyện của chúng tôi, điều này cho phép tôi tập trung hoàn toàn vào cuộc đua Olympic. Tôi vô cùng biết ơn từng đóng góp của các bạn.”

Vận động viên bóng bàn người Mỹ Kanak Jha cũng đã quyên góp được hơn $30,000 để giúp trang trải chi phí tập luyện, đi lại, ăn ở và thuê huấn luyện viên riêng.

“Tôi bắt đầu sử dụng GoFundMe chỉ để tham gia thi đấu. Và tôi thực sự biết ơn tất cả những người đã ủng hộ,” Jha nói với Associated Press. “Mọi thứ quyên góp được chỉ được dành cho việc chuẩn bị thi đấu ở đây, vì vậy tôi thực sự rất biết ơn khi có được sự hỗ trợ đó.”

Jha, người tập luyện và thi đấu chủ yếu ở Đức vì anh nói rằng việc trở thành một vận động viên bóng bàn chuyên nghiệp ở Hoa Kỳ là “không thể về mặt tài chính,” nhưng anh cũng đem lại cho đội Hoa Kỳ có thành tích tốt nhất tại Olympic ở giải đấu nam, bằng cách lọt vào vòng 16 đội chung kết tại Thế vận hội Paris.

Jha nói: “Ý tưởng kêu gọi tài trợ này chỉ nhằm mục đích chuẩn bị cho Thế Vận Hội Paris và sau đó cũng là Thế Vận Hội. “Bóng bàn là môn thể thao mang tính toàn cầu. Chúng tôi đi rất nhiều nơi, sẽ tham dự nhiều giải đấu, nhiều trại huấn luyện. Vì vậy, về mặt tài chính, đôi khi nó không hề rẻ.”

Jennie Gai của Đội tuyển Hoa Kỳ ăn mừng trong trận đấu Vòng loại đôi nam nữ – Bảng D giữa Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Hoa Kỳ vào ngày đầu tiên của Thế Vận Hội Olympic Paris 2024 tại Porte de La Chapelle Arena vào ngày 27 Tháng Bảy năm 2024 tại Paris, Pháp. (Hình: Carl Recine/Getty Images)

Trong số các vận động viên quốc tế đang tìm kiếm sự hỗ trợ huy động vốn từ cộng đồng có vũ công nhảy break 16 tuổi người Úc Jeff Dunne, người đã quyên góp được hơn $20,000 cho quá trình chuẩn bị của mình, và nữ võ sĩ Olympic đầu tiên của Tonga, Feofaaki Epenisa, người đã quyên góp được hơn $10,000 trong thời gian chuẩn bị cho giải đấu này ở Paris.

Cựu vận động viên vượt rào người Mỹ Lashinda Demus đã quyên góp được $21,700 để đưa gia đình đến Paris, xem cô nhận huy chương vàng mà cô đã bị từ chối 12 năm trước. Demus ban đầu đã giành được huy chương bạc ở nội dung 400 mét vượt rào ở London 2012, nhưng cô đã được nâng lên huy chương vàng sau khi vận động viên vượt rào người Nga về đích đầu tiên bị kết tội doping.

“Ý nghĩ có mẹ tôi, Yolanda, ở bên cạnh tôi ở Paris khiến tôi tràn ngập niềm vui. Mẹ tôi từng là huấn luyện viên của tôi ở London và bây giờ bà sẽ ở đó để chứng kiến ​​sự kiện trọng đại này. Điều tương tự cũng xảy ra với bố tôi, người đã đồng hành cùng tôi trên mọi chặng đường,” cô nói trên trang GoFundMe của mình. “Lòng tốt của bạn đã biến thành tựu cá nhân thành niềm vui của gia đình. Ý tưởng nhận huy chương vàng của tôi ở Paris, được vây quanh bởi những người tôi yêu thương nhất, đang trở thành hiện thực tươi đẹp.”

Trong số các thành viên trong gia đình cố gắng đến Paris để xem những người thân yêu của họ thi đấu có cha mẹ của vận động viên vượt rào người Mỹ Freddie Crittenden , người đã quyên góp được hơn $20,000 để trang trải chi phí cho chuyến đi của họ. Khoảng $6,000 được quyên góp cho cha mẹ của vận động viên bơi lội người Mỹ Hunter Armstrong, người đã giành huy chương bạc ở nội dung tiếp sức 4×100 mét nam hôm Chủ Nhật.

Cuộc đời không có trải thảm sẵn cho bất kỳ ai đang đeo đuổi mơ ước của mình. Những vận động viên Mỹ cũng vậy. Khác với những quốc gia coi chiến thắng thể thao như một loại thắng lợi chính trị tinh thần, những vận động viên Mỹ thi đấu bằng niềm vui, nỗ lực của bản thân và gia đình, và luôn có những cộng đồng dõi theo, chia sẻ với họ trong thắng lợi, lẫn khi thất bại.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: