Về trận thắng quyền anh của nữ võ sĩ bị nói là ‘chuyển giới’

Imane Khelif của Đội Algeria, với đôi cánh tay vạm vỡ như đàn ông, khiến cô bị nghi ngờ về giới tính. (Hình: Richard Pelham/Getty Images)

Làn sóng bất bình lan nhanh về tin tức nữ võ sĩ Algeria Imane Khelif được cho là nam chuyển giới và được thi đấu trong vòng thi của nữ. Nhiều cơ quan truyền thông và tờ báo lớn của thế giới chất vấn trực tiếp với ủy ban Olympic Paris 2024 về vấn đề này.

Sau cuộc chất vấn với ủy ban Olympic Paris 2024, USA Today đưa tin, với câu hỏi gay gắt về chuyện nữ võ sĩ Imane Khelif – được coi là nam chuyển giới, tại sao lại có đủ điều kiện để thi đấu quyền anh nữ tại Olympic Paris đã được giải đáp bằng chứng minh khoa học và cả giấy tờ tùy thân của cô.

Imane Khelif trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội sau khi giành chiến thắng gần như tức thì trong trận mở màn vào thứ năm trước nữ võ sĩ Angela Carini của Ý , người đã xin dừng thi đấu sau 46 giây.

Tin tức ngoài lề cũng có những chi tiết bổ túc về việc nhận định Imane Khelif không phải là nữ, do cô cùng với nữ võ sĩ người Đài Loan Lin Yu-ting, không vượt qua được vòng kiểm tra về giới tính của giải vô địch năm 2023, theo quyết định của Hiệp hội Quyền Anh Quốc Tế. Nhưng sau đó quyết định này đã bị ủy ban Olympic thế giới phản đối và gọi là một hành động “đơn phương và tùy tiện.”

Giới khoa học xác nhận cô Imane Khelif được cho là có sự khác biệt về phát triển giới tính, gọi là DSD, theo Bản Thông Tin Khoa học được công bố vào Thứ Sáu, ngày 2 Tháng Tám.

DSD (differences of sexual development) là trường hợp dị biệt phát triển, khiến có thế vẻ ngoài nhìn giống như là chuyển giới.

Imane Khelif của Đội Algeria và Angela Carini của Đội Ý trong trận đấu vòng loại hạng cân 66kg nữ vào ngày thứ sáu của Olympic Paris 2024 tại North Paris Arena hôm 1 Tháng Tám năm 2024. Kết quả: Angela Carini thua. (Hình: Richard Pelham/Getty Images)

Theo Tổ Chức Y Tế Quốc Gia của chính phủ Anh (National Health Service – NHS), sự khác biệt trong quá trình phát triển giới tính của Imane Khelif là ví dụ cụ thể về tập hợp các tình trạng hiếm gặp liên quan đến gen, hormone và cơ quan sinh sản có thể khiến quá trình phát triển giới tính của một người, khác với những người khác.

Đôi khi, điều này có thể khiến một người có nhiễm sắc thể XY nhưng lại phát triển thành nữ với hoàn chỉnh của một cơ thể nữ giới.

Vào đầu năm nay, trong một cuộc phỏng vấn, Imane Khelif kể với UNICEF rằng cô có suốt một thời thiếu niên bị bắt nạt khi tham gia thể thao, vì khác biệt này. Do đam mê boxing nên Khelif phải kiếm tiền để học đấm bốc, vì cha cô không đồng ý cho đứa con gái của mình tham gia môn thể thao này.

“Tôi bắt đầu từ con số không và bây giờ tôi có tất cả mọi thứ,” Khelif nói sau chiến thắng ở Olympic 2024.

Algeria là một quốc gia có theo Hồi giáo, nên việc một phụ nữ tham gia boxing đã là chuyện không được ưa thích, dù không bị cấm, nhưng chắc chắn Khelif sẽ phải đối diện với những ứng xử khắc nghiệt hơn của xã hội nếu cô thực sự là người chuyển giới, bởi chuyện chuyển giới vẫn chưa được rộng rãi công chúng nhìn nhận ở đất nước này.

Có câu hỏi đặt ra: Nếu chúng tôi nói rằng mức testosterone tăng cao khiến bạn trở thành đàn ông về mặt sinh học, điều đó có nghĩa là ‘phụ nữ’ bị mụn trứng cá, PCOS [hội chứng buồng trứng đa nang], tiểu đường, rụng tóc và vô sinh liên quan đến chứng tăng tiết androgen khiến họ trở thành đàn ông?

Toàn bộ vấn đề này và sự căm ghét đối với Khelif đến từ rất nhiều tầng lớp, như các dòng tweet khởi đầu trên X. Loại người ích kỷ và cố chấp này sử dụng sự khinh miệt, phân biệt chủng tộc, kỳ thị người chuyển giới và sự ngu ngốc tuyệt đối để tấn công một vận động viên không làm gì khác ngoài việc giành chiến thắng một cách xuất sắc trong cuộc chiến của cô.

Các vận động viên nữ trông kém “nữ tính” hơn sẽ phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích, đặc biệt, như đã nói ở trên, nếu họ đánh bại một đối thủ da trắng, tờ Dawn bình luận. Đó là nơi mà sự phân biệt chủng tộc xuất hiện. Những giọt nước mắt của một phụ nữ da trắng được vũ khí hóa bởi vì cô ấy không chỉ là người da trắng mà còn phù hợp với quan niệm của phương Tây về vẻ đẹp và nữ tính – cô ấy nhỏ bé hơn đối thủ, với những đặc điểm mà đối với cánh hữu, chính xác là vẻ ngoài của một người phụ nữ. Đây là nơi mà sự kỳ thị phụ nữ hòa nhập với sự phân biệt chủng tộc. Đặc điểm của người da nâu rõ ràng khác với đặc điểm của phụ nữ da trắng, những người xét cho cùng được coi là hình ảnh thu nhỏ của nữ tính.

Hơn nữa, khi phụ nữ da màu phải chịu sự giám sát kỹ lưỡng như vậy, điều đó thường bộc lộ những thành kiến ​​​​tiềm ẩn về chủng tộc. Nếu những vận động viên này đánh bại phụ nữ da trắng, điều đó cho thấy niềm tin rằng phụ nữ không phải da trắng không thuộc cùng một không gian cạnh tranh hoặc không thể là vận động viên vượt trội, do đó củng cố hệ thống phân cấp chủng tộc.

Điều quan trọng cần lưu ý là những kẻ thù ghét sẽ sử dụng bất kỳ thành phần nào trong món cocktail cố chấp của họ để tấn công phụ nữ. Ilona Maher, một ngôi sao bóng bầu dục người Mỹ da trắng rơi nước mắt trên TikTok khi giải quyết những bình luận gọi cô là đàn ông, hoặc nói rằng cô rất nam tính vì có bờ vai rộng và cơ bắp. Nếu một người phụ nữ không phải là một người nhỏ bé xinh xắn, cô sẽ ngay lập tức bị coi là đàn ông.

Maher nói: “Tôi nhận được những bình luận gọi là đàn ông, nam tính và hỏi liệu tôi có đang sử dụng steroid hay không. Sẽ luôn có những người tiêu cực ngoài kia. Và họ bỏ phụ nữ vào một cái hộp, cho rằng phụ nữ nên mong manh, nhỏ nhắn, trầm tính và nhu mì. Nhưng không phải vậy đâu.”

Imane Khelif của Đội Algeria và Angela Carini của Đội Ý trong trận đấu vòng loại hạng cân 66kg nữ vào ngày thứ sáu của Olympic Paris 2024 tại North Paris Arena hôm 1 Tháng Tám năm 2024. (Hình: Richard Pelham/Getty Images)

Tay quần vợt nữ Serena Williams nói với Harper’s Bazar: “Mọi người sẽ nói tôi sinh ra là con trai, tất cả là vì cánh tay của tôi hoặc vì tôi mạnh mẽ. Tôi khác với Venus: Cô ấy gầy, cao và xinh đẹp, còn tôi khỏe mạnh và cơ bắp, và xinh đẹp, nhưng bạn biết đấy, nó hoàn toàn khác.”

Theo Teen Vogue, sự khinh thường phụ nữ có hai mặt, điều này càng trở nên rõ ràng hơn khi bạn phát hiện ra rằng đàn ông không phải chịu những bài kiểm tra như vậy. Đàn ông được kỳ vọng sẽ thể hiện tốt trong các hoạt động thể chất, đặc biệt là các môn thể thao như đấm bốc. Sự phân biệt giới tính đã ăn sâu đến mức nó làm tăng thêm sự giám sát đối với phụ nữ trong thể thao, bất chấp những thành tích trước đó của họ và, trong trường hợp của Khelif, là bằng chứng cho thấy đó là phụ nữ. Đánh giá dựa trên ngoại hình hơn là khả năng thể thao sẽ làm suy yếu sự chăm chỉ, sự cống hiến và thành tích của những vận động viên này.

Nữ võ sĩ người Ý Angela Carini sau đó lên tiếng muốn xin lỗi Imane Khelif, sau những tranh cãi do cô gây ra, tạo nên nghi ngờ về giới tính và khiến Khelif bị tổn thương.

Nói về việc từ chối bắt tay đối thủ người Algeria sau trận đấu vì nghi ngờ và tức giận, Carini nói với báo chí: “Tôi không cố ý làm như vậy. Thật ra, tôi muốn xin lỗi cô ấy và mọi người khác. Tôi tức giận vì thế vận hội của tôi đã tan thành mây khói. Nếu gặp lại, tôi sẽ ôm cô ấy.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: