Trump lại muốn ‘diễn trò hòa hợp’ với Ủn

1.

Trong một cuộc vận động tranh cử tại tiểu bang Pennsylvania, ông Trump lại ca ngợi mối quan hệ của ông với Kim Jong Un, cho rằng việc hòa hợp với nhà lãnh đạo Triều Tiên là một điều tốt. “Hòa hợp là điều tốt. Nó không phải là điều xấu,” ông nói.

Chắc chắn là ông Trump nói đúng. Hòa hợp bao giờ cũng là điều tốt. Hòa hợp bao giờ cũng tốt hơn thù hận nếu điều đó mang lại lợi ích cho đất nước, cho thế giới.

Tháng Sáu 2019, ông Trump đã vượt qua đường phân định biên giới Hàn-Triều và trở thành Tổng Thống Mỹ đầu tiên đặt chân tới Triều Tiên.

Nếu ông Trump luôn tỏ ra có thiện cảm với Kim Jong Un thì bà Harris lại không như thế. Khi được đề cử làm ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ, bà khẳng định sẽ không duy trì quan hệ hữu hảo với các nhà lãnh đạo độc tài như Kim Jong Un.

Nhưng đó là chuyện của bà Harris. Bà không thích hòa hợp với nhà lãnh đạo có thân hình lợn sề, là chuyện của bà. Còn ông Trump thích hòa hợp với một kẻ độc tài như Ủn là chuyện của ông. Nhưng nếu ông Trump thích bắt tay với Ủn một lần nữa thì trước hết ông phải thắng bà Harris kỳ bầu cử này. Bằng không ông sẽ chẳng bao giờ còn được tới ranh giới Hàn-Triều để cùng Ủn diễn trò hòa hợp cho thế giới xem.

Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un và ông Trump (khi còn là tổng thống) tại đường phân ranh giới hai miền Triều Tiên ngày 30-06-2019. (Hinh: White House)

2.

Ông Trump mới đây nói rằng ông sẽ thuê một công ty về quan hệ công chúng để được bớt nổi tiếng.

Nói thế thì hẳn là vị cựu tổng thống này cho rằng mình rất nổi tiếng, có khi là nổi tiếng nhất thế giới. Ông hoàn toàn có lý nếu nghĩ như thế. Vào thời điểm này, chẳng ai trên thế giới nổi tiếng hơn ông. Đức Giáo Hoàng còn kém xa. Vấn đề là trong cái sự nổi tiếng của ông Trump có cả sự tai tiếng. Bị tòa kết tội hình sự với 34 tội danh thì làm gì mà không tai tiếng. Thực tế là ngay trong giai đoạn nước rút như lúc này, ông Trump vẫn còn đang vướng vòng lao lý. Công tố viên đặc biệt Jack Smith đang khơi lại vấn đề về nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 của ông Trump, đồng thời kêu gọi Tòa phúc thẩm liên bang khôi phục việc truy tố ông Trump vụ tài liệu mật.

Mặt khác, ông Trump chê bà Harris là người có nhiều khiếm khuyết, cho rằng dân Mỹ không cần một người có nhiều khiếm khuyết như bà làm tổng thống. Vậy là theo ông, dân Mỹ chỉ cần một người bị tòa kết tội hình sự làm tổng thống.

Khi chê bà Harris có nhiều khuyết điểm, dường như ông Trump chỉ thấy hạt bụi trong mắt bà này mà không thấy cái đà trong mắt mình.

3.

Đại Sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, người từng cho rằng chỉ cần một cái búng tay của Washington thì xung đột Nga-Ukraine sẽ chấm dứt ngay lập tức, cho hay Moscow luôn quan tâm đến mối quan hệ “bình đẳng, văn minh” với Washington và không tìm kiếm sự đối đầu.

Theo ông này, việc Mỹ viện trợ quân sự cho Ukraine khiến không thể có cuộc nói chuyện nào để cải thiện quan hệ Mỹ-Nga.

Vẫn là cách nói ngược ngạo nhằm đổ lỗi cho người khác. Nhẽ ra ông đại sứ này phải nói rằng chính sự xâm lược của Nga vào Ukraine đã khiến quan hệ Nga-Mỹ bị xấu đi. Và rằng khi nói Moscow quan tâm đến mối quan hệ “bình đẳng, văn minh,” dường như ông ta nghĩ rằng xâm lược, gây đau thương cho người dân Ukraine là cách Nga thể hiện khát vọng xây dựng mối quan hệ như thế.

Ông đại sứ Nga nói thêm: “Chúng tôi muốn sống bình thường và phát triển kinh tế trong hòa bình.” Nói vậy thì khác nào ông ta tự vả vào mặt mình. Vì như thế thì hóa ra xâm lược Ukraine là cách Moscow chứng tỏ Nga muốn sống trong hòa bình!

Rốt cuộc, những lời phát ra từ cái miệng ông đại sứ Nga này chỉ thể hiện cái tư duy tồi tệ của những tên giết người ở Moscow.

4.

Đảng Cộng Hòa được cho là trong khi phải đối phó với sự bứt phá của bà Harris, còn phải cố kiểm soát ông Trump bởi ông này nhiều khi mất bình tĩnh, dễ gây vạ miệng.

Hẳn là các đồng minh thân cận của ông Trump thường khuyên ông nên kiểm soát lời ăn tiếng nói của mình. Nhưng hóa ra đâu chỉ bạn bè mới khuyên ông như thế, mà cả vợ ông, bà Melania, cũng thường khuyên ông điều này. Trong một cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania, ông Trump nói rằng vợ ông cảnh báo ông không nên dùng những lời thô tục khi nói trước đám đông. Ông Trump bảo vợ rằng không dễ thực hiện điều đó.

Tùy ông thôi. Chắc chắn rằng vợ ông và bạn bè hoàn toàn đúng khi khuyên ông Trump như thế. Sẽ là dại dột nếu ông không nghe lời họ. Rốt cuộc, ông và con ếch giống nhau ở chỗ là ông và nó có thể chết vì cái miệng!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: