Chủ tịch Tập Cận Bình lần đầu tiên thăm ổ dịch Vũ Hán

H.C.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua thứ Ba 10-03 đến thăm thành phố Vũ Hán lần đầu tiên kể từ khi dịch viêm phổi cấp covid-19 khởi phát và thành phố bị phong tỏa hồi cuối tháng 01-2020. Chuyến thăm bất ngờ này phát đi tín hiệu rằng Trung Quốc đã kiểm soát được coronavirus.

Chuyến đi của ông Tập diễn ra trong vòng bí mật, an ninh được thắt chặt và hầu như không có phóng viên báo chí tháp tùng. Ông đến thành phố bằng phi cơ, để “kiểm tra công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh”, theo thông tin vắn tắt của thông tấn xã nhà nước Trung Quốc. Ông đến thăm các nhân viên y tế, chỉ huy quân đội, sĩ quan cảnh sát, viên chức cấp cơ sở, tình nguyện viên và một số cộng đồng địa phương. Ông cũng đến thăm bệnh viện Hỏa Thần Sơn (Huoshenshan) – một trong những bệnh viện dã chiến được xây dựng cấp tốc để điều trị người bị nhiễm coronavirus.

Dịch viêm phổi Vũ Hán khởi phát ở thành phố này từ tháng 12 năm ngoái. Đến hôm qua 09-03, Vũ Hán đã có 67.760 người nhiễm bệnh, 3.024 người tử vong và thành phố là địa phương đầu tiên phong tỏa nội bất xuất ngoại bất nhập. Chuyến thăm của ông Tập diễn ra vào lúc số nạn nhân của dịch ở Trung Quốc đang giảm mạnh, cơ quan y tế Trung Quốc hôm qua báo cáo có 19 ca nhiễm mới, trong đó có 17 ca tại Vũ Hán.

Trung Quốc đã bắt đầu cho phép các tỉnh thành bên ngoài tỉnh Hồ Bắc được nối lại hoạt động sản xuất bị đình trệ từ trước Tết Âm lịch đến nay; đồng thời phát động chiến dịch tuyên truyền ra quốc tế vẽ ra Trung Quốc như một nhà lãnh đạo toàn cầu trong công cuộc chống dịch, phản bác thông tin rằng dịch viêm phổi Vũ Hán bắt nguồn từ Trung Quốc.

Theo các nhà quan sát Trung Quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng “thắng lợi đã trong tầm tay” thể hiện ở chuyến thăm Vũ Hán của lãnh tụ Tập Cận Bình, học sinh trở lại trường học và ấn định ngày khai hội hai kỳ họp quan trọng “lưỡng hội” (hội nghị Chính hiệp và họp Quốc hội Trung Quốc) dự kiến diễn ra trong tháng 03 này nhưng đã bị hoãn vì dịch Vũ Hán.

Trước chuyến thăm Vũ Hán hôm thứ Ba 10-3-2020, ông Tập đã bị dân chúng Trung Quốc dẻ bỉu vì ông không xuất hiện lúc dịch lên cao trào. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đến thăm cư dân Vũ Hán và nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch từ tháng 01-2020. Ông Tập chỉ xuất hiện trước công chúng vào ngày 10-02, khi đi thăm một khu dân cư ở Bắc Kinh, dù báo chí nhà nước luôn tô vẽ ông là người chỉ huy nỗ lực chống dịch từ trong hậu trường.

Năm ngày trước chuyến thăm Vũ Hán của ông Tập, Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan (Sun Chunlan) cũng đã đến thăm một số khu dân cư của thành phố này và bị dân chúng la hét tố cáo thông tin của nhà nước về nạn dịch “chỉ là đồ giả”!

(qz.com)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: