Hạ viện ra luật cấm nhập hàng hóa từ Tân Cương, Trung Quốc

Truyền thông quốc tế từ lâu đã lên án sự đàn áp người Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung ở Tân Cương.

H.C.

Hạ viện Hoa Kỳ hôm qua thứ Năm 18-02-2021 đã thông qua một dự luật lưỡng đảng cấm nhập cảng hàng hóa từ khu vực Tân Cương (Xinjiang) của Trung Quốc trừ khi hàng hóa đó được chứng nhận không sản xuất bằng lao động cưỡng bức, đồng thời cho phép chính phủ Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh hơn nữa đối với các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về hành vi ngược đãi người Hồi giáo.

Đây là phiên bản cập nhật của một đạo luật đã thông qua Hạ viện trong Quốc hội khóa trước vào tháng 9-2020 và tương tự như phiên bản của Thượng viện đã được giới thiệu tháng trước.

Trọng tâm của các dự luật cập nhật là một “giả định có thể bác bỏ” cho rằng hàng hóa từ Tân Cương được sản xuất bằng lao động cưỡng bức và bị cấm nhập vào Hoa Kỳ trừ khi có bằng chứng “rõ ràng và thuyết phục” chứng minh điều ngược lại.

Với tỷ số phiếu 406-3, dự luật của Hạ viện cho phép Tổng thống Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ ai chịu trách nhiệm buôn bán lao động người Duy Ngô Nhĩ thiểu số hoặc những người Hồi giáo khác ở Tân Cương – khu vực sản xuất bông vải và các sản phẩm bông vải hàng đầu thế giới.

Dự luật cũng yêu cầu các công ty Hoa Kỳ niêm yết trên thị trường chứng khoán phải công khai về quan hệ tài chính với các công ty và thực thể Trung Quốc có hành vi lạm dụng người lao động ở Tân Cương, một điều khoản không có trong phiên bản của Thượng viện.

Dân biểu đảng Dân chủ Jim McGovern cho biết: “Chúng ta đã kinh hoàng khi chứng kiến ​​chính phủ Trung Quốc tạo ra và mở rộng hệ thống các trại giam giữ hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ và người thiểu số theo Hồi giáo”. Ông McGovern cáo buộc nền kinh tế Tân Cương “được xây dựng trên nền tảng của lao động cưỡng bức và đàn áp”. “Nhiều tập đoàn Hoa Kỳ, quốc tế và Trung Quốc đồng lõa với việc bóc lột lao động cưỡng bức và những sản phẩm này tiếp tục thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đất nước của chúng ta”, ông nói.

Năm 2018, một ủy ban của Liên hiệp quốc xác nhận họ đã nhận được những báo cáo đáng tin cậy cho thấy có ít nhất một triệu người Hồi giáo đã bị giam giữ trong các trại tập trung ở Tân Cương. Trung Quốc phủ nhận các hành vi lạm dụng và nói rằng các trại của họ đào tạo nghề và cần thiết để chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Mặc dù đạo luật nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nghị sĩ lưỡng đảng, nhiều trợ lý quốc hội cho biết các công ty có chuỗi cung ứng ở Tân Cương đã ra sức vận động hành lang để chống lại dự luật.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton của Arkansas chỉ trích một số tập đoàn Mỹ đã chống lại các dự luật và gọi chính phủ Trung Quốc là “một đế chế xấu xa mới”. “Tôi nghĩ thật đáng hổ thẹn khi một số lãnh đạo công ty ở Mỹ đã dành cả năm ngoái để vận động hành lang chống lại các lệnh trừng phạt các quan chức Trung Quốc vì sử dụng lao động nô lệ ở tỉnh Tân Cương, và họ không muốn phải chịu trách nhiệm về chuỗi cung ứng của mình ở Trung Quốc. Nếu tôi là một lãnh đạo công ty ở Mỹ, tôi sẽ thu dọn đồ đạc và ra về”, ông Cotton nói về một báo cáo mới mà ông phát hành về Trung Quốc.

Chính quyền Biden tán thành quyết định của chính quyền Trump rằng Trung Quốc đã thực hiện hành vi diệt chủng ở Tân Cương và nói rằng Hoa Kỳ phải chuẩn bị để buộc những kẻ chịu trách nhiệm phải trả giá. Cựu Tổng thống Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt các quan chức và công ty Trung Quốc có vai trò trong các vụ lạm dụng ở Tân Cương, đồng thời ban bố lệnh cấm nhập cảng các sản phẩm bông và cà chua từ khu vực này.

(theo Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: