Học giả Trung Quốc bị khai trừ đảng vì nói xấu ông Tập Cận Bình

Hiếu Chân

Một nữ giáo sư Trung Quốc đã nghỉ hưu bị kỷ luật vì dám gọi Tổng bí thư đảng Cộng sản Tập Cận Bình là “ông trùm mafia” và đảng Cộng sản cầm quyền là “cái xác sống chính trị” (political zombie). Bà là nhân vật nổi tiếng thứ ba bị kỷ luật gần đây do phê phán đảng Cộng sản và ông Tập.

Trước khi nghỉ hưu, bà Thái Hà (Cai Xia), 68 tuổi, dạy môn chính trị dân chủ tại Trường Đảng trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc – nơi đào tạo những cán bộ, quan chức đang lên của đảng, chuẩn bị cho họ nắm các chức vụ lãnh đạo. Bà là cháu của một nhà cách mạng tiền bối của đảng Cộng sản, có lý lịch “đỏ” và đã dạy ở trường Đảng suốt bốn chục năm.

Hôm nay thứ Hai, trường Đảng thông báo khai trừ bà Thái ra khỏi đảng Cộng sản, đồng thời cắt hết quyền lợi hưu trí của bà bởi vì bà đã có những phát biểu “có vấn đề trầm trọng về chính trị, hủy hoại danh tiếng của đảng”. Thông báo trên website của trường nói rằng quyết định kỷ luật bà Thái là kết quả cuộc điều tra của bộ phận chống tham nhũng của trường phối hợp với Ban Tổ chức trung ương của đảng nhưng không nhắc lại những phát biểu của bà Thái.

Nhưng một đoạn ghi âm hồi tháng Sáu, được hai nhà quan sát Trung Quốc cho là lời của bà Thái mà hãng tin Reuters đã nghe được, nói rằng, thay thế ông Tập Cận Bình ở cương vị lãnh đạo đảng là bước đi đầu tiên để đảng Cộng sản tự cứu mình.

Giọng nói được cho là của bà Thái cũng gọi ông Tập là “ông trùm băng đảng mafia”, đã biến đảng thành công cụ riêng của cá nhân, và đảng Cộng sản chỉ còn là một “xác sống chính trị”. “Nếu Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị [tổ chức lãnh đạo chóp bu của đảng Cộng sản có bảy thành viên, do ông Tập cầm đầu] có chút ý thức nào về trách nhiệm với nhân dân, với đất nước và với đảng thì nên triệu tập cuộc họp phế truất ông Tập”, bà nói.

Không rõ phát biểu của bà Thái nói ra lúc nào, ở đâu và nói với ai. Bà Thái được cho là người ủng hộ tự do hóa chính trị ở Trung Quốc.

Sau khi thông tin về vụ kỷ luật được đưa ra, báo South China Morning Post ở Hong Kong nói rằng bà Thái vẫn an toàn và mạnh khỏe ở Hoa Kỳ nhưng không cho biết chi tiết.

Gần đây Bắc Kinh đã trấn áp một số học giả nổi tiếng vì bất đồng quan điểm.

Tháng trước, giáo sư Từ Chương Nhuận (Xu Zhangrun), khoa Luật trường Đại học Thanh Hoa (Tsinghua) – trường cũ của ông Tập – đã bị công an bắt và sau đó bị buộc thôi việc vì viết bài phê phán thất bại của ông Tập trong cuộc ngăn chặn dịch cúm Vũ Hán.

Cũng tháng trước, ông Nhậm Chí Cường (Ren Zhiqiang) – một doanh nhân thành đạt, chủ tịch của một công ty bất động sản quốc doanh, đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản và cách chức vì dám gọi ông Tập là “thằng hề”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: