Trung cộng bắn “hỏa tiễn diệt hạm” ra Biển Đông cảnh cáo Mỹ

Hỏa tiễn Đông Phong DF-21D của Trung cộng. Ảnh Wikipedia.org

H.C.

Quân đội Trung cộng đã phóng hai hỏa tiễn đạn đạo, trong đó có một hỏa tiễn “diệt hàng không mẫu hạm” ra biển Đông Việt Nam trong buổi sáng thứ Tư 26-08, phát đi tín hiệu “cảnh cáo Hoa Kỳ, một nguồn tin trong quân đội Trung cộng nói với báo The South China Morning Post.

Hành động bắn hỏa tiễn này xảy ra chỉ một ngày sau khi quân đội Trung cộng nói một phi cơ do thám U-2 của Mỹ bay vào vùng cấm bay trên vùng trời Trung cộng vào lúc hải quân nước này đang tập luyện bắn đạn thật trên biển Bột Hải ở phía đông bắc.

Nguồn tin cho biết, Trung cộng đã bắn một hỏa tiễn đạn đạo “Đông Phong” DF-26B từ tỉnh Thanh Hải ở phía tây bắc Trung cộng và một hỏa tiễn đạn đạo DF-21D từ tỉnh Triết Giang ở bờ biển phía đông. Cả hai hỏa tiễn đều nhắm đến một vị trí trên biển Đông giữa đảo Hải Nam của Trung cộng và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây cũng là vị trí mà cơ quan an toàn hàng hải Hải Nam thông báo cấm biển hôm thứ Sáu để chuẩn bị cho cuộc tập trận của hải quân Trung cộng từ thứ Hai đến thứ Bảy tuần này.

Hỏa tiễn DF-21D có tầm bắn 1.800 km, được báo chí quốc doanh Trung cộng ca ngợi là loại hỏa tiễn tân tiến nhất, là hỏa tiễn đạm đạo (ballistic missile) diệt hạm đầu tiên trên thế giới.

Hỏa tiễn DF-26B có tầm bắn lên tới 4.000 km (2.485 dặm) có thể mang đầu đạn nguyên tử hoặc đầu đạn thông thường, dùng để tấn công các mục tiêu trên biển và trên mặt đất.

Việc Trung cộng chế tạo hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn và tầm trung như hai hỏa tiễn kể trên là lý do thúc đẩy Mỹ rút ra khỏi Hiệp ước Lực lượng Nguyên tử Tầm trung (INF) ký kết giữa Hoa Kỳ và Liên xô những năm cuối thời Chiến tranh Lạnh. Hiệp ước này cấm Hoa Kỳ và Liên xô phát triển các loại hỏa tiễn đạn đạo có tầm bắn từ 500 đến 5000 km; và trong khi cả Hoa Kỳ và Nga bị cấm thì Trung cộng gia tăng phát triển các loại hỏa tiễn này.

Nguồn tin nói rằng việc phóng hỏa tiễn nhằm cải tiến năng lực của quân đội Trung cộng ngăn chặn các lực lượng khác tiếp cận vùng Biển Đông – khu vực tranh chấp giữa Trung cộng và các nước láng giềng.

Song Zhongping (Tống Trung Bình) một nhà bình luận quân sự ở Hong Kong, nhận xét việc phóng hỏa tiễn rõ ràng là có ý đồ gửi một tín hiệu cho hải quân Hoa Kỳ. “Hoa Kỳ tiếp tục thách thức quyết tâm của Trung cộng trong vấn đề Đài Loan và Biển Đông; buộc Trung cộng phải có hành động thể hiện sức mạnh quân sự nhằm làm cho Washington biết rằng ngay cả các hàng không mẫu hạm của Mỹ cũng không thể giễu võ giương oai ở gần bờ biển Trung cộng”, ông Tống nói.

Trong thời gian này hải quân Trung cộng cũng thực hiện đồng thời nhiều cuộc tập trận quân sự trên bốn vùng biển phía đông và phía bắc Trung cộng, đặc biệt là vùng quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối.

(SCMP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: