Và thế “lại” là… Đinh La Thăng!

Đinh La Thăng đến tòa (ảnh: báo Lao Động)

TÚ MINH

“Và thế là… Đinh La Thăng” – đó là tựa một bài báo “nâng bi” thời Đinh La Thăng còn lên như diều gặp gió. Sáng ngày 14-12-2020 (giờ Việt Nam), cánh diều Đinh La Thăng lại gặp bão. Đương sự đã bị mang ra pháp đình, trong phiên xử với tình trạng an ninh được thắt chặt.

6h45, sáu xe bít bùng đưa Đinh La Thăng, 60 tuổi, và 19 bị cáo đến TAND Tp.HCM. Đinh La Thăng, cựu bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) ngồi ở xe đầu tiên. An ninh phiên tòa được thắt chặt. Chỉ những người được triệu tập mới được vào phòng xử án. Phiên toà do Phó chánh toà Hình sự TAND TP.HCM Huỳnh Văn Trực làm chủ toạ. Hội đồng xét xử (HĐXX) dự kiến làm việc cả thứ bảy, chủ nhật và đưa ra phán quyết ngày 25-12. Đinh La Thăng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 BLHS 2015, khung hình phạt 10-20 năm tù.

Theo VNExpress, Đinh La Thăng là người đầu tiên bị thẩm tra lý lịch. Với giọng rành rọt, Đinh La Thăng cho biết trình độ học vấn của mình là 10-10, nghề đầu tiên khi ra trường là kế toán, sau đó chuyển sang các cấp quản lý. Bị cáo tự nhận có hai tiền án tương ứng với hai lần xét xử trước. Đại diện VKS công bố cáo trạng dài 94 trang. Vụ xử thứ ba này của Đinh La Thăng dính dáng Dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương, được Thủ tướng phê duyệt năm 2004, chủ đầu tư là Bộ GTVT với số vốn gần 10.000 tỷ đồng. Theo cáo trạng, tháng 2-2012, ông Thăng với vai trò Bộ trưởng GTVT đã chỉ đạo Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Công ty Cửu Long) “tạo điều kiện” cho Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của Đinh Ngọc Hệ (đang kinh doanh thua lỗ) mua được quyền thu phí.

Cơ quan điều tra cáo buộc Đinh La Thăng đã “phớt lờ” các quy định về quản lý tài sản nhà nước và chuyển giao quyền thu phí. Sai phạm của cựu bộ trưởng và các cấp dưới đã giúp Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt 725 tỷ đồng. Cần nói thêm, ngoài vụ án này, Đinh Ngọc Hệ – người cũng có mặt trong phiên tòa 14-12-2020 – đang phải thi hành 30 năm tù (mức cao nhất của hình phạt có thời hạn) cho hai bản án của Tòa án quân sự Trung ương và Tòa án Quân chủng Hải quân Bộ Quốc phòng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cá nhân Đinh La Thăng cũng đang mang án 30 năm tù, với tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu nghiêm trọng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: