Los Angeles với chiến dịch chuẩn bị đợt nắng nóng mùa Hè

Một thiếu niên lấy nước từ các chậu chứa nước trong ngày Hè nóng nực tại Công viên Gonzales vào Thứ Hai, ngày 1 Tháng Bảy năm 2024 ở Compton, CA. (Hình: Michael Blackshire / Los Angeles Times via Getty Images)

Los Angeles phát động một chiến dịch toàn thành phố bằng hơn chục ngôn ngữ để truyền bá về sự nguy hiểm của nắng nóng cực độ.

Khi nhiệt độ tăng lên ba con số trong đợt nắng nóng đầu tiên vào mùa Hè này ở Los Angeles, Sandra Villalobos  đến từng nhà để chia sẻ thông tin với hàng xóm về cách giữ mát. Nhóm quảng bá song ngữ của cô – nhân viên y tế cộng đồng của tổ chức phi lợi nhuận Visión y Compromiso – đi vòng quanh khu phố Boyle Heights với các tài liệu bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh.

Villalobos cho biết: “Khi các cư dân mở cửa ra, chúng tôi có thể biết bên trong nóng và ẩm như thế nào.”

Các chương trình khuyến mãi kêu gọi người dân trang bị máy điều hòa không khí hoặc ít nhất là quạt cho những gì được dự đoán là một mùa hè nóng nực kéo dài. Họ phân phát khăn để làm ẩm và quấn quanh những chiếc cổ quá nóng và những chiếc ô để tạo bóng mát khi mọi người ra ngoài.

Các chương trình khuyến mãi này là một phần của chiến dịch toàn thành phố bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Việt và 10 ngôn ngữ khác, hợp tác với 27 tổ chức tại cộng đồng để truyền bá về sự nguy hiểm của thời tiết nắng nóng khắc nghiệt và những gì người dân có thể làm để bảo vệ gia đình mình và thú cưng.

Marta Segura, giám đốc nhiệt độ của thành phố và giám đốc văn phòng khẩn cấp khí hậu, cho biết: “Điều cực kỳ quan trọng là tất cả các cộng đồng, đặc biệt là các cộng đồng dễ bị tổn thương, nhận được loại thông tin này trước đợt nắng nóng. Các đợt nắng nóng đang kéo dài hơn. Họ thường xuyên hơn. Vì vậy, họ đang tác động đến cộng đồng hơn bao giờ hết.”

Los Angeles nổi tiếng với ánh nắng gần như quanh năm. Nhưng ánh nắng mặt trời và nhiệt độ tăng cao do biến đổi khí hậu hiện là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng. Nhiệt độ cực cao có thể cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt đối với những nhóm dân cư dễ bị tổn thương như người già, trẻ em và ở những cộng đồng có ít bóng râm.

Khả năng gây tổn hại sẽ tăng lên khi cộng đồng gặp phải những nguy cơ khác như khả năng di chuyển kém, cơ sở hạ tầng nhà ở cũ kỹ, thiếu không gian xanh hoặc sự cô lập về ngôn ngữ. Theo một cuộc khảo sát toàn tiểu bang về tình trạng dễ bị tổn thương xã hội liên quan đến khí hậu, trong khi 27% dân số của bang sống ở Quận Los Angeles, thì đây lại là nơi sinh sống của 40% dân số rất dễ bị tổn thương của bang, khoảng 5 triệu người (Đánh giá về tình trạng dễ bị tổn thương của Quận LA, 2021).

Chiến dịch chuẩn bị cho đợt nắng nóng khắc nghiệt của thành phố, Heat Relief 4 LA, sẽ kéo dài suốt mùa Hè và sang mùa Thu, khi nhiệt độ có thể nóng nhất trong thành phố. Nhưng những đợt nắng nóng đầu tiên là điều đáng lo ngại nhất vì cơ thể con người vẫn chưa thích nghi với những thay đổi lớn về nhiệt độ và Segura lo lắng rằng mùa hè năm nay được dự đoán sẽ là một trong những mùa nóng kỷ lục.

Chiến dịch này đang ưu tiên các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất ở Los Angeles và triển khai các chiến dịch đa ngôn ngữ ở các khu vực trong thành phố, nơi có nhiều gia đình nói ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh ở nhà. Và 27 tổ chức dựa vào cộng đồng đang sử dụng các chiến lược riêng để tiếp cận cộng đồng tương ứng của họ.

Phụ nữ da đen vì sức khỏe, một tổ chức tập trung vào sức khỏe sinh sản và công bằng môi trường, đang tiến hành hội thảo và phân phát bản tin ở Nam L.A mùa Hè này, Phụ nữ da đen vì sức khỏe sẽ phân phát “Hướng dẫn giữ bình tĩnh” cho các bà mẹ mang thai.

Giám đốc truyền thông Myeisha Essex cho biết: “Mặc dù việc giảm nhiệt không phải là chiến dịch chính của chúng tôi nhưng đây là một vấn đề quan trọng đối với cộng đồng của chúng tôi”. “Nắng nóng cực độ ảnh hưởng đến phụ nữ da đen và các nhóm bị thiệt thòi khác do sự bất bình đẳng mang tính hệ thống về nhà ở, khả năng tiếp cận không gian xanh và dịch vụ chăm sóc sức khỏe.”

Văn phòng khẩn cấp về khí hậu của thành phố đang giúp Phụ nữ da đen vì sức khỏe giải quyết những vấn đề liên quan chặt chẽ đó và tổ chức này cũng sẽ tham gia thiết kế một “kế hoạch hành động chống nóng” cho thành phố bao gồm khuôn khổ công bằng sinh sản.

Essex cho biết: “Sự tham gia của chúng tôi sẽ đảm bảo rằng kế hoạch này giải quyết được các nhu cầu đặc biệt của phụ nữ Da đen, thúc đẩy sự công bằng và khả năng phục hồi khi đối mặt với biến đổi khí hậu.”

Tại khu phố Tàu ở trung tâm thành phố, Liên Minh Cộng Đồng Đông Nam Á đang cử các nhóm tiếp cận vài lần một tuần để kiểm tra những cư dân sống trong các tòa nhà hơn 100 năm tuổi không có thang máy, bao gồm các căn hộ một phòng không có máy điều hòa. Hầu hết là người thu nhập thấp, người già và khả năng di chuyển hạn chế.

Liên minh đang phân phối các tài liệu bằng tiếng Trung từ chiến dịch khẩn cấp về khí hậu, đồng thời áp dụng sự hiểu biết của mình về tính chất đặc biệt của khu vực lân cận và khả năng dễ bị tổn thương của cư dân nơi đây.

Sissy Trinh, giám đốc điều hành của liên minh, cho biết nhiều người dân mua gạo bằng ly vì họ không thể mang theo hoặc tích trữ số lượng lớn. Vì vậy, nước nặng hơn nhiều cũng phải được phân phối thường xuyên hơn, với số lượng nhỏ hơn. Bà nói, điều kiện nhà ở bấp bênh của khu vực lân cận và môi trường đô thị dày đặc với ít không gian xanh và bóng râm đều nhấn mạnh tầm quan trọng của các trung tâm làm mát khu vực lân cận, như thư viện và trung tâm giải trí có máy lạnh, là cơ sở hạ tầng thiết yếu trong các đợt nắng nóng khắc nghiệt.

Trinh cho biết: “Chúng tôi có những người thuê nhà chỉ cần tăng thêm một lần tiền thuê nhà là có thể trở thành người vô gia cư. Người cao tuổi phải bỏ bữa để có đủ tiền thuê nhà cuối tháng. Máy lạnh được coi là thứ xa xỉ.”

Câu chuyện này được sản xuất bởi Ethnic Media Services phối hợp với Phòng thí nghiệm Chiến lược Tường thuật Môi trường (LENS) tại UCLA như một phần của sáng kiến ​​Xanh hóa các thành phố, do Quỹ Trái Đất Bezos hỗ trợ.

(TN chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: