Người Việt đứng ở đâu trước vấn nạn bạo hành người Mỹ gốc Á?

Một cuộc biểu tình chống phân biệt và kỳ thị người gốc Á tại Texas mới đây (ảnh: Kalynh Ngo)

NGUYỄN TIẾN CƯỜNG

Không kể vụ thảm sát ở Atlanta với tám người bị thiệt mạng mà sáu người trong đó là phụ nữ Nam Hàn, từ đầu năm nay nhiều người Mỹ gốc Á Châu đã bị vô cớ tấn công bằng bạo lực trên khắp nước Mỹ, đa số là người già, phụ nữ. Tìm kiếm trên Google Search với vài chữ Asian American Elderly Attacked, có ngay 98 triệu kết quả trong 0,61 giây.

Người Mỹ gốc Á khắp nơi trên nước Mỹ đã tổ chức những cuộc biểu tình tuần hành, lên án sự kỳ thị chủng tộc nhắm vào người Mỹ gốc Á với sự tham dự của các cộng đồng Nam Hàn, Nhật, Tàu, Thái, Ấn… Một tổ chức bảo vệ người già, Compassion in Oakland ở khu phố Tàu Oakland bang California được thành lập với sự tham gia của hơn 700 người nhằm tuần hành, giúp đỡ những người lớn tuổi đơn lẻ, các cơ sở thương mại nhỏ trong vùng (1).

Ngoài những cuộc biểu tình phản đối sự kỳ thị, tấn công hung bạo người Mỹ gốc Á do những dân biểu như Trâm Nguyễn, Bee Nguyễn, Janet Nguyễn cùng một số sinh viên các trường đại học tổ chức với sự tham dự khiêm tốn của người Việt Nam, không thấy ban lãnh đạo cộng đồng ở những thành phố, tiểu bang có đông người Việt như Little Saigon, San José, Houston, Bellair… có hoạt động gì để chống lại vấn nạn này.

Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng những cuộc tấn công, bạo hành người Mỹ gốc Á không liên quan gì tới người Việt Nam nên cộng đồng người Việt ở Mỹ không lên tiếng, hành động? Những người Việt ở Mỹ từng hô hào, cuồng nhiệt, hung hăng phất cao cờ vàng, biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump trước ngày bầu cử 03-11-2020 hoặc lôi kéo nhau tham gia cuộc bạo loạn ngày 6-1-2021, hãnh diện khoe khoang hình ảnh tràn vào Tòa nhà Lập Pháp ở đồi Capitol, làm hình nộm treo cổ ông Barack Obama, ông Joe Biden, bà Pelosi trên facebook, twitter… giờ đang ở đâu?

Cũng không thấy các khuôn mặt từng hí hửng, lố lăng khoe khoang hình ảnh selfie với những khẩu súng AR-15 như Bé Tí, Trần Nhật Phong… lên tiếng phản đối sự bạo hành, tham gia các cuộc biểu tình lên án sự kỳ thị nhắm vào các sắc dân Á Châu. Ho một tiếng cũng không luôn. Sao lạ vậy?

Chẳng có gì khó hiểu.

Vụ bạo loạn tại Đồi Capitol hôm thứ Tư 6-1 có nhiều người Việt tham gia. Hình: Cát Linh

Chắc chắn những người Việt thờ ơ trước nạn kỳ thị, bạo hành, tấn công, uy hiếp người Mỹ gốc Á vẫn là người Việt bình thường, họ không thể trở thành chủng tộc da vàng… thượng đẳng Yellow Supremacist, hoặc nhờ sự ủng hộ nhiệt thành, trung kiên với cựu Tổng thống Donald Trump mà được ông Trump dùng telemedicine truyền RNA qua máu nên được miễn nhiễm với các cuộc khủng bố, bạo hành người Mỹ gốc Á.

Đi lang thang, lẻ tẻ một mình vào lúc chiều tối vắng vẻ, họ cũng dễ dàng bị sỉ nhục, chửi bới, thậm chí hành hung, xô đẩy nếu không may gặp một kẻ kỳ thị đang có một ngày tệ hại, chán nản (a bad day) – như lời viên đại úy Jay Baker của cảnh sát Atlanta phát biểu về thủ phạm bắn chết tám người ở Cherokee, Atlanta. Những người Việt dửng dưng, hờ hững trước vấn nạn bạo hành người Mỹ gốc Á chẳng phải không thấy được nguy hiểm bị tấn công, không cảm thấy tức giận khi bị mạ lỵ bởi sự kỳ thị của người Mỹ da trắng nhưng họ đang vướng phải một cái gọng kềm (dilemma).

Ban đại diện của đa số cộng đồng người Việt ở Mỹ tiến thoái lưỡng nan. Tổ chức, liên kết với các cộng đồng Á Châu bạn để biểu tình, lên án sự kỳ thị nhắm vào người Mỹ gốc Á thì coi như đồng quan điểm, ủng hộ ông Biden, mà hễ ủng hộ ông Biden là coi như chống lại ông Donald Trump. Nhưng im lặng, không tổ chức, tham gia biểu tình, phản đối hóa ra tự nhận mình là một dân tộc hoặc hèn nhát hoặc mang mặc cảm “da vàng thượng đẳng” không sợ bị khinh bỉ, nhục mạ, bạo hành bởi người Mỹ thượng tôn da trắng?

Hiện tại, vấn nạn bạo hành người Mỹ gốc Á không còn là chuyện chính trị nhỏ bé mà đã trở thành vấn đề nghiêm trọng của xã hội. Quốc hội, Bộ tư pháp, Tổng thống Biden đã lên tiếng. Các cộng đồng Á châu khác đã tích cực hành động với sự giúp đỡ của người Mỹ da trắng, da đen, Mễ… Tại sao người Việt vẫn thờ ơ coi như không có gì liên quan đến mình? Đã có một số cơ sở kinh doanh, tiệm làm nail, nhà hàng… của người Mỹ gốc Việt nhận được thư hăm dọa, bị xịt sơn, khủng bố nhưng sao cộng đồng người Việt vẫn im lặng, bình chân như vại?

Lời kích động hận thù, gọi virus Sars-CoV-2chinese virus, kung-flu virus của ông Donald Trump được nhiều người Việt a dua, thích thú gọi theo đã đưa đến hậu quả ngày hôm nay nhưng nhiều người Việt vẫn chưa thức tỉnh, tiếp tục thích thú, hả hê khi dùng chữ chinese virus hay kung-flu virus. Một facebooker cho biết, người Việt Nam bị bạo hành do kỳ thị, phải điều trị trong bệnh viện ở San Francisco, ông Phạm Ngọc 83 tuổi, là người từng ở tù cộng sản 17 năm và cũng là người ủng hộ ông Trump nhiệt thành (2).

Một video lên án sự kỳ thị người Mỹ gốc Á được thực hiện với sự góp mặt của dân biểu Hubert Võ ở Texas rất cần được phổ biến cho mọi người xem (3). Đến bao giờ thì cộng đồng người Việt ở Mỹ đoàn kết, tiếp tay nhau yểm trợ mạnh mẽ những việc làm này để mang lại an ninh cho bản thân, gia đình và an toàn cho xã hội?

*****

(1) https://eu.usatoday.com/story/news/nation/2021/03/10/asian-americans-hate-crimes-compassion-oakland-california/6930818002/

(2) https://www.dailymail.co.uk/news/article-9379269/Man-39-arrested-attacking-elderly-Asian-man-83-woman-76-beat-stick.html

(3) https://www.youtube.com/watch?v=adKhnZYTZfo

*****

Bài viết trên không thể hiện quan điểm của SGN. SGN luôn đón nhận các ý kiến phản bác trên tinh thần tôn trọng lập luận trái chiều được thể hiện bằng ngôn ngữ lịch sự chừng mực. Vui lòng gửi bài viết phản hồi nếu quý độc giả không đồng ý với tác giả. Xin gửi về: [email protected]

Trân trọng,

BBT Saigon Nhỏ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: