Tội phạm thù hận cộng đồng LGBTQ+ gia tăng ‘ở mức báo động’

Những người tham gia diễu hành cầm cờ tại cuộc diễu hành Pride hàng năm ở San Francisco vào Chủ nhật, ngày 29 Tháng Sáu 2024. (Hình: Minh Connors/San Francisco Chronicle via Getty Images)

Theo bộ trưởng Tư Pháp California Rob Bonta, các tội phạm thù hận được báo cáo đối với cộng đồng LGBTQ+ tiếp tục gia tăng “ở mức báo động.”

Các đại diện của Cục Dân Quyền California, các tổ chức dựa vào cộng đồng hợp tác với đường dây nóng đa ngôn ngữ đầu tiên của bang CA vs Hate, và những người ủng hộ LGBTQ+ vừa có buổi thảo luận về sự gia tăng này, bao gồm cả việc mọi người có thể có những trải nghiệm khác nhau về sự căm ghét và phân biệt đối xử tùy thuộc vào chủng tộc của họ như thế nào, tuổi tác, tầng lớp, giới tính, tình dục,… Cuộc hội thảo do Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) tổ chức.

Các diễn giả sẽ chia sẻ quan điểm của họ và cung cấp dữ liệu mới nhất từ ​​năm đầu tiên của CA vs Hate, chứng minh cộng đồng LGBTQ+ đã giúp hình thành đường dây nóng như thế nào và được hỗ trợ bởi đường dây nóng báo cáo mới cũng như các dịch vụ được cung cấp qua mạng lưới điều phối chăm sóc.

Mặc dù tổng thể tội phạm thù hận được báo cáo đã giảm 7.1% vào năm 2023 so với năm 2022, theo dữ liệu năm 2023, từ năm 2022 đến năm 2023, có 405 vụ tội phạm căm thù được thúc đẩy bởi thành kiến ​​thiên hướng tình dục (tăng 3.6% so với năm trước) và 76 vụ tội phạm căm thù, thành kiến, ​​chống người chuyển giới (tăng 7.04% so với năm trước). Những vụ chống LGBTQ+ nhìn chung đã tăng 86.4% vào năm 2023 so với năm 2022.

Becky Monroe, phó giám đốc Sáng Kiến ​​Chiến Lược Và Đối Ngoại, Cục Dân Quyền cho biết dữ liệu trên không được báo cáo đầy đủ. Bà giải thích cách báo cáo tội phạm thù hận có thể ngăn chặn bạo lực trong tương lai và cải thiện các dịch vụ hỗ trợ cho nạn nhân. “Chúng tôi nghe trực tiếp từ những cộng đồng này rằng nhiều người không cảm thấy an toàn khi báo cáo hoặc thông tin đó không được chia sẻ chính xác,” bà nói.

Để đáp lại, đường dây nóng CA vs Hate được triển khai vào Tháng Ba 2023 để hỗ trợ cư dân California báo cáo và khắc phục sự căm ghét bằng cách kết nối họ với các cơ quan nhà nước cũng như hàng trăm tổ chức dựa vào cộng đồng cung cấp các nguồn lực bao gồm trợ giúp pháp lý, tư vấn, chăm sóc sức khỏe tâm thần, dịch vụ xã hội, và vận động.

Đường dây nóng cung cấp dịch vụ trên toàn tiểu bang bằng hơn 200 ngôn ngữ, với các tài nguyên có thể tải xuống trực tuyến bằng hơn 24 ngôn ngữ. Việc báo cáo có thể được thực hiện tại CAvsHate.org hoặc qua điện thoại theo số 1-833-8NO-HATE từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều. PST, với tùy chọn để lại thư thoại và nhận cuộc gọi lại ngoài những khoảng thời gian đó.

Toàn cảnh bầu không khí tại San Diego Pride Parade 2024 vào ngày 20 Tháng Bảy năm 2024 tại San Diego, California. (Hình: Daniel Knighton/Getty Images)

Bà Monroe kể: “Gần đây tôi nghe một phụ nữ trẻ người Mỹ gốc Phi ở San Francisco nói rằng mỗi lần cô ấy bước vào một cửa hàng, cô và gia đình đều bị theo dõi. Cô nói ‘Đó có thể không phải là tội phạm, nhưng nó gây tổn hại cho tôi’… và chúng tôi đã kết nối cô ấy với các tổ chức do những người đã từng chia sẻ trải nghiệm về phân biệt đối xử lãnh đạo. Nếu báo cáo, bạn sẽ nhận được hỗ trợ.”

Toni Newman, giám đốc Liên Minh Công Lý Và Bình Đẳng Xuyên Các Phong Trào tại Hội Đồng AIDS Dân Tộc Thiểu Số Quốc Gia, cho biết: “Trong số những người LGBTQ tử vong, trung bình mỗi năm có hơn 40% là phụ nữ chuyển giới da màu.”

Theo Toni Newman, phụ nữ chuyển giới da đen phải đối mặt với tỷ lệ bạo lực “không cân xứng.” Ông cung cấp số liệu thống kê về bạo lực chống lại người chuyển giới và thảo luận về tỷ lệ tổn hại cao hơn mà phụ nữ chuyển giới da đen phải đối mặt.

Theo đó, vào năm 2023, 84% trong số 32 nạn nhân bạo lực chuyển giới gây tử vong ở Hoa Kỳ được Chiến Dịch Nhân Quyền ghi nhận là người da màu; 50% là phụ nữ chuyển giới da đen.”

“Tôi có 30 năm kinh nghiệm sống với tư cách là một phụ nữ da màu chuyển giới. Tôi đã tốt nghiệp Wake Forest và cảm thấy mình như là người vô gia cư, không gia đình, không bạn bè. Tôi trải qua cảm giác bị căm ghét,” Newman nói.

Khoảng 36% nạn nhân chuyển giới có kẻ sát nhân được biết đến vào năm 2023 đã bị bạn tình, bạn bè hoặc thành viên gia đình giết chết; 78% bị giết bằng súng.

Bà tiếp tục: “Nhiều phụ nữ trong số này ở dưới mức nghèo khổ và phải đối mặt với tình trạng bất ổn về công việc cũng như tài chính, khiến họ có nguy cơ bị bạo lực cao hơn, thường xảy ra trong nội bộ. Để giải quyết bạo lực, chúng ta cũng phải giải quyết vấn đề đối xử bất công, cơ hội không bình đẳng, mức lương đủ sống và chăm sóc sức khỏe… Chúng tôi là người Mỹ. Chúng tôi không yêu cầu đối xử đặc biệt, chỉ đối xử công bằng.”

Andy Ruiz, luật sư nhân viên đầu tiên được thuê tại phòng khám Y Tế Cộng Đồng St. John, một đối tác của CA vs Hate ở Los Angeles, cho biết: “Trong công việc của mình, tôi nhận thấy nhóm dân số bị nhắm mục tiêu cao nhất là LGBTQ + và những người không có giấy tờ. “Tôi thấy rất hữu ích khi kết hợp công việc này với công việc nhập cư của mình, khi nạn nhân miễn cưỡng báo cáo tội ác căm thù cho cơ quan thực thi pháp luật.”

Thái độ cảnh sát coi thường người LGBTIQ+ dẫn đến việc báo cáo thiếu đầy đủ các tội ác do thù ghét. Andy Ruiz nhấn mạnh sự cần thiết phải có trách nhiệm cao hơn khi đề cập đến phản ứng của cảnh sát đối với cộng đồng LGBTIQ+.

Ruiz giải thích: “Nhiều khi, các cá nhân cố gắng báo cáo các vụ việc do thù ghét, nhưng họ bị xua đuổi và sau đó miễn cưỡng gọi cho cơ quan thực thi pháp luật khi vụ việc leo thang và họ bị tấn công thể xác.”

Một người đến St. John’s để tìm kiếm sự giúp đỡ, sau đó bị lừa quan hệ với một người trong băng đảng, thông qua một ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính nam trong thời kỳ đại dịch.

Ruiz nói: “Có hai người quen biết nhau rất rõ, người này đến nhà người kia với một con dao và các thành viên băng đảng, phá banh ngôi nhà của người kia, rồi gọi điện thoại cho cơ quan thực thi pháp luật, đổ lỗi và nói rằng người đó không nên gặp người lạ. Người kia có luật sư nhưng yêu cầu hủy vụ việc, vì họ không ‘dính’ tới luật pháp. Công việc của tôi không phải là duy trì tình bạn với các cơ quan, nhưng là để giúp bạn. Chúng tôi làm việc với cảnh sát và giúp người bị hại nộp đơn xin Visa U với tư cách là nạn nhân của một tội phạm đủ tiêu chuẩn.”

Ruiz nói thêm, vì bản thân là người chuyển giới, anh hiểu “đôi khi hệ thống sẽ chống lại bạn, nhưng bạn phải tiếp tục làm việc với nó.”

Aries Yumul, điều phối viên Tài Nguyên Và Hỗ Trợ Khu Vực LGBTQ+ của Văn Phòng Giáo Dục Quận Santa Clara, chia sẻ lý do tại sao anh trở thành một giáo viên và nỗi đau khổ của học sinh đã thôi thúc anh ủng hộ thanh thiếu niên LGBTQ+ trong trường học.

Hàng trên, từ trái: Becky Monroe, Toni Newman. Hàng dưới, từ trái: Andy Ruiz, Aries Yumul. (Hình: EMS cung cấp)

“Tôi từng là giáo viên trung học trong nhiều năm và tôi muốn biến lớp học của mình thành một không gian an toàn. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ. Trong những năm đó, tôi đã mất năm học sinh vì tự tử, và những điều này sẽ ở bên tôi đến hết cuộc đời,” Aries Rivers Yumul, người hiện đang điều phối hoạt động hỗ trợ LGBTQ+ trên toàn khu học chánh và toàn tiểu bang cho Văn phòng Giáo dục Quận Santa Clara, cho biết.

Yumul cho rằng không có gì ngạc nhiên khi học sinh LGBTQ+ rất thường vắng mặt trong lớp, thành tích học tập, cũng như hệ thống tư pháp dành cho thanh thiếu niên và vị thành niên được nuôi dưỡng đều thấp. Khi tôi nói chuyện với những sinh viên LGBTQ+ đã từng tham gia các hệ thống này nhiều lần, họ nói với tôi rằng họ cảm thấy ở đó an toàn hơn so với bên ngoài.”

Yumul cũng là một phần trong nhóm hợp tác giữa các nhà giáo dục trên toàn tiểu bang đã giúp soạn thảo luật của California như SB 760, bảo đảm quyền sử dụng nhà vệ sinh cho mọi giới tính cho học sinh K-12; AB 5, yêu cầu tiểu bang phát triển chương trình đào tạo năng lực văn hóa LGBT+ trực tuyến cho giáo viên từ lớp 7 đến lớp 12; và AB 1078, cấm sách và kiểm duyệt sách giáo khoa ở hơn 10,000 trường học trong bang.

“Trường học là một trong những pháo đài cuối cùng của dịch vụ công,” Yumul nói thêm. “Với tư cách là nhà giáo dục, chúng tôi đang đi đầu trong việc bảo đảm học sinh được an toàn… Thanh thiếu niên LGBTQ+ nằm trong số những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và chúng tôi đang cố gắng đảm bảo rằng họ được quan tâm nhiều như những người khác.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: