Việt Nam: Bùng phát nạn mang bầu, qua Trung Quốc bán bào thai

Ba phụ nữ bị bắt giữ ở Nghệ An (ảnh: Bản tin Công báo Nghệ An)

Tin từ Nghệ An, ngày 24-4-2021, công an biên giới đã bắt giữ và bàn giao về địa phương 3 người phụ nữ dân tộc Khơ Mú, tìm cách vượt biên giới để đến Trung Quốc, để nhận tiền bán con từ trong bào thai. Nhưng người này mang thai, nhưng vì nghèo khó, nên đã theo dòng người bí mật lâu nay sang Trung Quốc bán bào thai để lấy chút tiền.

Ba phụ nữ gồm: Ven Mẹ T (33 tuổi), Lữ Thị N (18 tuổi), và Moong Thị S (26 tuổi), đều là người dân tộc Khơ Mú và đều có hộ khẩu thường trú tại huyện biên giới Kỳ Sơn. Cả ba người phụ nữ này đều đang mang thai.

Do hoàn cảnh khó khăn nên 3 thai phụ này đã tìm cách móc nối với các đường dây mua bào thai và trẻ sơ sinh, sau đó tìm đường sang Trung Quốc, đợi ngày sinh, ý định bán đi đứa con của mình. Điểm tập kết được biết là ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Vụ bắt giữ mới nhất này, làm dấy lên mối lo ngại từ các tổ chức quốc tế vẫn cảnh báo với Việt Nam về tình trạng quá sức nghèo khó ở các vùng biên giới phía Bắc, đã khiến việc mang thai và bán con trở thành một cách kiếm sống của nhiều phụ nữ, đặc biệt là người dân tộc thiểu số.

Từ năm 2018, vấn nạn này đã trở thành chuyện khiến Hà Nội khó ăn nói nói với thế giới, khi luôn trưng ra các chỉ số phát triển, đặc biệt với tuyên bố của ông Nguyễn Phú Trọng “Đất nước ta có bao giờ được như thế này đâu”.

Nghèo khó là một trong trong những lý do xảy ra tệ nạn bán con ở các vùng biên giới (ảnh: Facebook)

Được biết, mỗi bào thai được bán đi ở Trung Quốc, có giá từ 80-140 triệu đồng, tùy theo đường dây dắt mối. Nhưng từ giữa năm 2020, giá bán đã xuống còn 50-50 triệu đồng/một bào thai. Công an Nghệ An cho biết, có tháng họ nhận được báo cáo đến 25 trường hợp phụ nữ vượt biên bán con. Đó là chưa kể đến những vụ án có vụ cả mẹ và con bị nhóm buôn người bán luôn, cảnh sát hai bên Việt Nam và Trung Quốc phối hợp, thì bắt được đối tượng song chỉ xử được chuyện bán mẹ, còn bán con thì chưa xử được vì chưa xác định cháu bé ở đâu.

Báo cáo của công an cũng ghi nhận rằng gần đây đã phát hiện thủ đoạn tội phạm mới, theo đó các đối tượng từ Trung Quốc tìm đến các gia đình có phụ nữ đang có thai sắp sinh (mang thai 6-8 tháng) ở các vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số để dụ dỗ đưa qua biên giới, sinh con rồi bán lại cho người Trung Quốc (gọi tắt là mua bán bào thai).

Cũng có trường hợp như chị M, người Khơ Mú ở bản Huồi Thợ (xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), sau khi sinh con và bán đi, chỉ được trả có 4 triệu đồng, tức chưa đến 200 USD, vì phía mua nói do sức khỏe chị yếu, nên đứa trẻ bị bệnh, không có giá. 35 ngày nằm lại Trung Quốc, về đến Việt Nam, chị chỉ còn gần 1 triệu đồng.

Dù sự kiện này đã diễn ra liên tục và được Liên Hợp Quốc cử chuyên gia đến Việt Nam làm việc, nhưng có vẻ Hà Nội không quá quan tâm. Vì vậy, khi được hỏi vì sao người Trung Quốc lại muốn mua bào thai trẻ Việt Nam, không ai phía nhà nước có câu trả lời. Ông Nguyễn Hữu Lượng – chủ tịch ủy ban xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn – cho biết qua tìm hiểu thì chính quyền địa phương hiện chỉ biết các bà mẹ mang thai được đưa qua biên giới sinh con rồi bán, chứ không rõ người mua sẽ làm gì với những đứa trẻ. Mỗi bé bị bán với giá từ 40 – 80 triệu đồng, trong đó bé gái có giá cao hơn bé trai.

Trong các văn bản tuyên truyền biện bạch về vấn đề này, Hà Nội vẫn hay giải thích rằng tình trạng này xảy ra, là do “Không muốn tìm công ăn việc làm ổn định, muốn thoát ly gia đình để mưu cầu cuộc sống đầy đủ hơn, phi lao động như muốn hưởng thụ”.

Trẻ em sinh ra trong nghèo khó ở vùng biên giới (ảnh: CTV_SGN)

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: