Việt Nam xuất hiện bệnh nhân siêu lây nhiễm, tạm dừng cấp visa toàn cầu

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận. (Hình: Saigon Nhỏ)

C.L

Bộ Y tế Việt Nam hôm thứ Ba 17-3 xác nhận thêm 5 người nhiễm Coroanvirus, nâng tổng số ca nhiễm cả nước là 66. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận đang phải đối phó với bện nhân siêu lây nhiễm, “Bệnh nhân 61“, người trở về từ sự kiện tôn giáo 16.000 người ở Malaysia.

Đừng đi của “Bệnh nhân 61”

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Việt Nam và cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận đang đối phó với một ca siêu lây nhiễm, đó là “Bệnh nhân 61”. Tin trong nước cho biết người này là nam, tên gọi B.T.Th., 42 tuổi, là ca nhiễm đầu tiên ở địa phương.

Theo VnExpress, “Bệnh nhân 61” là người Chăm ở làng Chăm Văn Lâm, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam. Ông cùng bốn người trong cùng xã và hai người khác ở xã Phước Thái (huyện Ninh Phước) tham dự sự kiện lớn của những người theo đạo Islam tại Malaysia. Sự kiện này tập trung khoảng 16.000 người, diễn ra từ ngày 27-2 đến 1-3.

Chiều 4-3, ông Th. đi chuyến bay VJ826 đến sân bay Tân Sơn Nhất, tham dự lễ cầu nguyện tại một thánh đường ở quận Phú Nhuận (TP HCM). Sau đó ông này bắt taxi ra bến xe Miền Đông, mua vé xe Phương Trang về nhà (Ninh Thuận) ngày 5-3. Lúc về, bệnh nhân có đi khám bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước và Trạm Y tế xã Phước Nam, theo nguồn tin của VnExpress.  

Bệnh nhân 61 có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ngày 16-3. Ông Th. qua Malaysia ngày 27-2 và trở về Việt Nam ngày 4-3. Trong thời gian đó, ông Th. đã làm chủ hôn hai đám cưới và dự thánh lễ tại giáo đường Islam ở xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Báo Tuổi Trẻ Online dẫn lời ông Ngô Văn Hợp, giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam cho biết: “Địa phương đang cùng lực lượng chức năng khoanh vùng để cách ly các đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân này.”

Do đó, cùng ngày 17-3, trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam đăng bài yêu cầu bất cứ ai từng dự sự kiện tôn giáo ở Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 27-2 đến 1-3 phải nhanh chóng liên hệ với đường dây nóng của Bộ Y tế. Sự kiện tôn giáo này có khoảng 16.000 người tham dự và đã có các ca nhiễm COVID-19, trong đó, là bệnh nhân 61 của Việt Nam. 

Báo Tuổi Trẻ Online đưa tin cho biết tính đến 10h sáng 17-3, cơ quan chức năng y tế Ninh Thuận đã vận động được năm người tiếp xúc gần với bệnh nhân 61 đưa về Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận thực hiện biện pháp cách ly và chữa trị.

Bên trong bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận. (Hình: Saigon Nhỏ)

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông báo những người đã từng dự sự kiện tôn giáo tại Kuala Lumpur phải cách ly tại nhà và nhanh chóng liên hệ ngay số điện thoại của cơ sở y tế ở địa phương hoặc số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế: 1900.9059, 1900.3228.

Ca “siêu lây nhiễm” ở Nam Hàn bắt nguồn từ “Bệnh nhân 31”. Đó là một người phụ nữ đi lễ nhà thờ của giáo phái Shincheonji ở Daegu, Nam Hàn ngày 18-2, quốc gia này đã trở thành nơi bị ảnh hưởng Coronavirus cao nhất ở Châu Á ngoài Trung Quốc. Đến nay, Nam Hàn có 8,320 trường hợp nhiễm Covid-19, 81 trường hợp tử vong.

Thêm 5 trường hợp nhiễm COVID-19

Tin trong nước cho biết đến chiều ngày thứ Hai 17-3, Việt Nam có 66 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó 16 bệnh nhân đã được chữa khỏi hoàn toàn.

  • “Bệnh nhân 66″ là nữ, 21 tuổi, cư trú tại Chung cư Park View, số 107 Nguyễn Đức Cảnh, Phú Mỹ Hưng, quận 7. Ngày 14-3 cô này đi từ Philadelphia, Mỹ, tới Toronto, Canada, rồi quá cảnh ở Đài Loan, về tới Việt Nam ngày 16-3 trên chuyến bay BR 395 hãng Eva Air, số ghế 6G.
  • “Bệnh nhân 65” là nữ, 28 tuổi, cư trú tại phường 7, quận Gò Vấp, TP HCM, làm việc tại Công ty TNHH TOTO Việt Nam tại số 1A Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, quận 1. 

Theo thông tin từ Bộ Y tế, cô làm chung công ty với “bệnh nhân 45” và “bệnh nhân 48” và có tiếp xúc với họ vào các ngày 7-3 và 10-3.Trong khi đó, vào thời điểm, trên các bệnh nhân 45 và 48 đã có tiếp xúc với bệnh nhân 34 (dùng cơm chung tại Phan Thiết.)

  • “Bệnh nhân 64″ cũng là nữ, 36 tuổi, ngụ phường 2, quận 8, TP HCM, tiền sử viêm gan siêu vi B. Cô đi cùng bạn trai trên chuyến bay EK392 từ Thụy Sĩ quá cảnh Dubai về Tân Sơn Nhất ngày 12-3.
  • Hai bệnh nhân 62 và 63 ở đều ở Hà Nội, gồm một nam, một nữ đều là du học sinh về từ Anh quốc.

Hiện tại toàn bộ khu vực quanh nơi cư trú của các ca lây nhiễm mới đều được phong toả, hạn chế người ra vào.

Trong một diễn tiến liên quan, chiều ngày 17-3, Văn phòng chính phủ đưa ra thông báo cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra chỉ thị tạm dừng cấp visa cho tất cả các nước trên thế giới trong 30 ngày. Quyết định này có hiệu lực từ 00h ngày 18-3-2020.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: