Chanh leo chuối, nhãn sầu riêng, hồng chocolate…, từ một ngôi vườn rất lạ

Bà chủ 9X bên cây hồng chocolate sai trĩu quả của mình – Ảnh: ZingNews

Đam mê làm vườn, một nữ nhân viên văn phòng ở Cần Thơ đã mua 5,000m2 (53,819 square feet) đất ở Hậu Giang (tỉnh kế cận) để trồng hơn 100 giống cây ăn quả lạ nhập từ nước ngoài.

Vườn của hai vợ chồng bà chủ 30 tuổi Võ Thị Tường Vi ở huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) có dưa Kiwano, chuối bàn tay, chanh leo chuối, nhãn sầu riêng, mía sọc Hawaii, ngô sọc cầu vồng, hồng chocolate… được trồng theo mô hình nông nghiệp tái sinh, theo ZingNews ngày 29 Tháng Năm 2023.

Vi bắt đầu làm bà chủ nông trại từ năm 2020, cứ 5 giờ sáng là cô thức dậy tưới cây. Sau đó Vi đến Cần Thơ làm việc và chiều lại trở về khu vườn để “tái sinh năng lượng”. Hiện tại, Vi chuyển luôn công việc về làm tại nhà, không phải chạy đi chạy lại Cần Thơ – Hậu Giang mỗi ngày.

Sau gần ba năm, vườn cây của vợ chồng Tường Vi đã thu hái được nhiều trái ngọt. Các cây trong vườn phủ xanh, tạo thành thảm thực vật phong phú, nhiều tầng tán tự nhiên, tự sinh trưởng, không phải chăm sóc nhiều.

Khu vườn của Tường Vi được trồng theo mô hình vườn rừng, với nhiều loại cây khác giống, khác kích cỡ đan xen để có thể cộng sinh với nhau – Ảnh: ZingNews

Điều đặc biệt là vườn của bà chủ 9X được thiết kế theo mô hình vườn rừng của nhiều gia đình trên thế giới mà Vi học được trong một cuốn sách. Đó là trồng đan xen nhiều loại khác giống, khác kích cỡ, nhưng có nghiên cứu để các loại cây có thể cộng sinh với nhau.

Vườn của Vi có từ giống cây bản địa tới các loại cây ăn quả độc lạ của nước ngoài, cây cối phát triển theo hướng tự nhiên, con người ít can thiệp bằng phân bón. Chẳng hạn như cây mía sọc Hawaii được trồng nơi khuất gió sẽ mềm hơn nhiều so với cây trồng ngoài nắng gió, vì cây không cần tạo cơ chế phòng ngự chống đỡ thiên nhiên.

Xuất thân từ nhân viên văn phòng, hai vợ chồng Tường Vi phải tự tích lũy, học hỏi cách trồng và chăm sóc cây thông qua mạng và các nhà cung cấp giống cây từ nước ngoài.

Có tiền, cả hai vợ chồng Vi lại nhập giống cây độc lạ về trồng thử nghiệm. Loại cây nào trồng thành công, có quả ngon, Tường Vi lại nhân giống để chia sẻ cho những người cùng đam mê. Cây nào trồng thất bại vì không phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu Việt Nam, Vi cũng chia sẻ.

Trái hồng chocolate có xuất xứ từ Indonesia khi xẻ ra có màu và vị giống chocolate – Ảnh: Khu Vườn Xanh

Trong số hơn 100 cây ăn quả độc lạ mà Tường Vi mua giống của nước ngoài, có cây hồng chocolate (trái hồng, ruột có màu nâu đen giống hệt chocolate, ăn có vị chocolate) sinh trưởng mạnh mẽ nhất, trở thành cây chủ lực trong vườn. Sau hơn hai năm, cây phát triển xanh tốt, trĩu nặng quả.

Tường Vi kể với ZingNews: “Năm 2022, vườn của tôi bị ngập mặn, hơn nửa số cây lần lượt bị chết, nhưng hồng chocolate vẫn trụ vững và phát triển tốt. Cây hồng càng lâu năm quả càng ngọt so với lúc mới mang về trồng.

Khi tôi chia sẻ giống cho bạn bè ở nhiều vùng miền trong cả nước trồng, cây đều sinh trưởng phát triển tốt. Loại cây này khỏe, thích ứng tốt với khí hậu Việt Nam. Đó chính là điều tôi thấy thích và tự hào nhất khi chinh phục được giống hồng đặc biệt này”.

Khi cây trái trong vườn chín, Tường Vi đi hái và làm các clip review chia sẻ lên mạng xã hội. Tường Vi chia sẻ: “Cảm giác được nếm hương vị quả chín vừa thu hái trong vườn thật khó tả. Khu vườn hai vợ chồng tôi gây dựng đang dần phong phú về chủng loại cây độc lạ. Đó là cách chúng tôi giữ gìn cho con cháu sau này biết về các giống cây bản địa và có cơ hội được thưởng thức trái ngon độc lạ của nước ngoài ngay tại khu vườn”.

Hai vợ chồng Tường Vi đã dồn tất cả tiền bạc và công sức cho khu vườn, có thành công, có thất bại nhưng vẫn quyết theo đuổi đam mê trồng vườn để mỗi ngày cả hai có thể đi xung quanh, khám phá trái nào chín và ăn bất cứ thứ gì mình muốn như “hai chú khỉ hạnh phúc”!

Bà Minh Lộc thu hoạch bắp cải trồng trong vườn nhà ở Đà Nẵng – Ảnh: ZingNews

Xu hướng “tự cung tự cấp” thực phẩm/trái cây đang ngày càng lan rộng ở Việt Nam, nhằm đối phó với nguồn rau quả sản xuất đại trà dùng quá nhiều phân bón hóa học gây hại cho sức khỏe.

Ngoài gia đình Tường Vi ở Hậu Giang với niềm đam mê trồng các giống cây cho trái lạ, ở Đà Nẵng có gia đình bà Minh Lộc (44 tuổi) đã 10 năm không cần mua rau ngoài chợ hay siêu thị, vì đã có vườn rau tại nhà.

Câu chuyện trên ZingNews ngày 28 Tháng Năm 2023 kể sau khi chuyển từ Nghệ An vào Đà Nẵng sống, bà mua được căn nhà có 90m2 (968 square feet) đất vườn.

Ban đầu bà chỉ thử gieo vài hạt cây dễ chăm sóc chứ chưa chú tâm. Nhưng khi thấy mua rau ngoài chợ hay siêu thị về dùng không an tâm về sức khỏe, bà quyết định vun xới đất, phân luống làm rau, trồng rau dền, mồng tơi, rau muống, bầu bí, mướp.

Trong đại dịch COVID-19, vườn rau tại nhà của bà đúng là vô giá. Cả hai vợ chồng đã cơi nới ban công phòng ngủ, vun xới lại mảnh vườn bên cạnh nhà, trồng thêm cà chua, bí mặt trời, bí đao, khổ qua, thậm chí cả trái nho.

Bà Lộc chia sẻ với ZingNews: “Lúc đầu tôi cảm thấy việc trồng rau vô cùng vất vả. Từ khâu trộn đất đến làm vườn, chọn giống, trộn phân và tưới tiêu đều rất mất công. Ban đầu, tôi trộn đất không đúng cách nên cây trồng xuống bị thối hết gốc. Cây chưa đủ dinh dưỡng nên ra hoa nhưng không đậu quả. Tôi cảm thấy chán nản, thất vọng…”.

Rau củ trồng trong vườn nhà bà Lộc giúp gia đình bà đủ ăn, đúng là “tự cung tự cấp” rất lành mạnh – Ảnh: ZingNews

Rồi bà phải tự đọc sách, tìm tòi trên mạng, tham gia vào các hội nhóm trồng cây để học kinh nghiệm của những người đã thành công… Bà bắt đầu tự ủ phân từ rác hữu cơ trong bếp như chuối, trứng, sữa, giá đậu… để bón cho cây.

Có lúc cây thối gốc, có lúc sâu bọ, nấm mốc khiến bà nản chí, định từ bỏ, sau đó được chồng phụ giúp, động viên, bà lại tiếp tục cố gắng. Hạnh phúc nhất là khi cả nhà bà cùng nhau thu hoạch rau củ và thưởng thức vị ngon ngọt mà rau củ mua bên ngoài không sánh được.

Vườn của nhà bà Lộc thay đổi theo mùa. Mùa xuân trồng xà lách, cải, cà chua. Mùa hè trồng dền, mồng tơi, dưa, bí bầu, mướp… Bên cạnh đó, trong vườn của bà còn có các cây gia vị như ớt, chanh, rau thơm và có vài con gà ta để lấy phân gà bón cây và có trứng tươi ăn.

Nhìn hình ảnh rau củ nhà bà Lộc thu hoạch được, thấy rõ thành quả của “nông dân” nghiệp dư như bà Lộc là niềm mơ ước được ăn sạch của nhiều gia đình Việt hiện nay.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: