Chủ tịch huyện kiêm trưởng ban an toàn giao thông có nồng độ cồn khi lái xe

Ông Phan Công Mẫn, chủ tịch huyện Bắc Bình kiêm trưởng ban an toàn giao thông huyện tại thời điểm bị lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn – Ảnh: Công an

Lái xe hơi đi đón con, một chủ tịch huyện, kiêm trưởng ban an toàn giao thông, đã vi phạm nồng độ cồn.

Đó là ông Phan Công Mẫn (48 tuổi), chủ tịch UBND huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên- Huế) kiêm trưởng ban an toàn giao thông của huyện.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 17 Tháng Chín 2023 qua điện thoại, ông Mẫn thừa nhận hành vi của mình và nói vào trưa 16 Tháng Chín, ngày nghỉ, ông có uống hai lon bia tại một đám tiệc rồi về nhà nghỉ ngơi.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, ông lái xe hơi đón con đi học thêm về nhà, thì bị Tổ công tác của Bộ Công an đang làm việc tại địa phận huyện Phú Lộc dừng xe để đo nồng độ cồn.

Ông đã chấp hành và bị vi phạm nồng độ cồn với 0.064mg/l khí thở.

Ông nói với Tuổi Trẻ: “Bản thân tôi  đã chủ quan, cho rằng mình chỉ uống ít bia lúc trưa và đã ngủ, nghỉ nhiều tiếng đồng hồ nên hết cồn, mới tự lái xe đi đón con”.

Ông Mẫn cho biết sẽ nghiêm chỉnh chấp hành xử phạt theo quy định của pháp luật và với vai trò chủ tịch huyện, ông sẽ tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Bí thư Huyện ủy huyện Phú Lộc Nguyễn Văn Mạnh cũng cho biết sau khi sự việc xảy ra, ông Phan Công Mẫn đã trực tiếp báo cáo thông tin và xin nhận khuyết điểm. Huyện ủy sẽ xem xét sự việc và có hình thức kiểm điểm phù hợp.

Trước đó, Tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời, làm thông báo vi phạm luật giao thông gửi về đơn vị công tác của người vi phạm để có hình thức xử lý.

Điều mỉa mai là ông chủ tịch huyện Phú Lộc cũng đồng thời là trưởng ban an toàn giao thông của huyện – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Tối ngày 14 Tháng Chín 2023, ông Cao Sơn Dũng, bí thư Huyện ủy huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) cũng bị Tổ công tác của Bộ Công an đang làm việc trên địa phận tỉnh Bình Thuận lập biên bản về vi phạm nồng độ cồn.

Ông Dũng cũng lái xe hơi đi đón con gái và bị thổi lại đo nồng độ cồn trên đường Hùng Vương (Phú Thủy, TP.Phan Thiết, Bình Thuận), với mức vi phạm 0.124 mg/L khí thở.

Khi làm việc với Tổ công tác, ông Dũng cho biết đang công tác tại Huyện ủy Bắc Bình và công an đã xác minh, cho biết người vi phạm là bí thư Huyện ủy.

Ngoài việc phải nộp phạt vi phạm hành chính, Tổ công tác đã thông báo về nơi làm việc của người vi phạm để có hình thức xử lý tại cơ quan.

Theo tờ Kinh Tế & Đô Thị ngày 17 Tháng Chín 2023, ông Cao Sơn Dũng mới về làm bí thư Huyện ủy huyện Bắc Bình từ Tháng Sáu 2023, trước đó ông làm giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận.

Tổ công tác số 3 của Bộ Công an phối hợp cùng Công an TP.Phan Thiết (Bình Thuận) kiểm tra nồng độ cồn của ông Cao Sơn Dũng tối ngày 14 Tháng Chín 2023 – Ảnh: Kinh Tế & Đô Thị

Khi trao đổi với tờ báo này, ông Đương Văn An, bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận – cấp trên của ông Dũng, biện minh cho đồng chí: “Việc gì cũng có nguyên  nhân của nó. Chúng tôi đã yêu cầu ông Cao Sơn Dũng báo cáo giải trình về sự việc. Nhưng qua sơ bộ sự việc tôi nghe qua điện thoại là ông Dũng bị đau khớp và uống rượu ngâm giảm đau xương cốt.

Ông Dũng vào buổi tối đó không có nhậu. Đứa con gái của ông Dũng đi học về bằng xe khách Phương Trang, gọi ông Dũng ra đón. Chứ không phải ông Dũng đi nhậu”.

Ông An cũng giải thích rằng ông Dũng vi phạm nồng độ cồn ở mức rất nhỏ, người vào quán nhậu thì sẽ không bao giờ có mức nồng độ cồn nhỏ như vậy (?) và nói thêm: “Nếu như cán bộ sai thì mình sẽ xử lý. Nhưng nếu có những vấn đề khách quan như uống rượu thuốc trị đau xương khớp thì phải thông cảm” (?)

Ông An hứa sẽ kiểm tra lại mọi thông tin, chẳng hạn hôm đó con gái của ông Dũng có thật sự mua vé xe Phương Trang để đi về Bình Thuận hay không? Và ông đề nghị các nhà chuyên môn cho biết với nồng độ cồn của ông Dũng thì ông đã uống bao nhiêu ly rượu hoặc bia?

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An (bên phải hình) trao quyết định điều động ông Cao Sơn Dũng (bên trái hình) làm bí thư Huyện ủy Bắc Bình – Ảnh: Báo Bình Thuận

Có vẻ như cán bộ viên chức và công an vi phạm nồng độ cồn khi lái xe ngày càng nhiều. Lao Động ngày 15 Tháng Chín 2023 cho biết trong tuần đầu Tháng Chín vừa qua, Bộ Công an đã “Xử lý nhiều cán bộ công an vi phạm nồng độ cồn” nhưng chỉ liệt kê vài vụ, không cho biết tổng cộng bao nhiêu người, tỷ lệ chiếm bao nhiêu phần trăm số người vi phạm.

Liên quan đến vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, Tuổi Trẻ ngày 4 Tháng Chín thông tin trong bốn ngày nghỉ lễ, Cục cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 9,300 tài xế vi phạm nồng độ cồn, nhiều hơn cùng kỳ 2022, tăng 514 trường hợp.

Uống rượu say vẫn lái xe là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông ở Việt Nam. Trong bốn ngày nghỉ lễ, có 127 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cả nước, làm chết 76 người (trung bình 19 người chết/ngày) và bị thương 95 người. Con số này so cùng kỳ 2022 tăng 48 vụ, tăng 28 người chết và tăng 44 người bị thương!

Tai nạn giao thông không chỉ là cái chết bất thình lình mà còn để lại nhiều hậu quả thảm khốc cho người sống sót như chấn thương sọ não, dẫn đến sống đời thực vật, làm phí biết bao đời người còn trong tuổi thanh xuân và gây hệ lụy cho thân nhân của họ.

Trong buổi lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông niên khóa 2023-2024 tại Đồng Nai hôm 16 Tháng Chín, ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết cứ mỗi năm, có đến 3,000 thanh thiếu niên tử vong do tai nạn giao thông, chiếm khoảng 40% tổng số vụ tai nạn giao thông cả nước!

Gần một nửa số người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm là thanh thiếu niên, điều đó có đau xót không???

Việt Nam có tổng cộng khoảng 23 triệu học sinh, sinh viên và với sự hiện diện hơn 20,000 học sinh sinh viên đại diện trong buổi lễ phát động đó, các em được phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường bộ và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Thế nhưng, nếu chỉ có học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông thì liệu đã đủ chưa? Khi các ông các bà cán bộ, viên chức, công an… có sự hiểu biết đầy mình, nhưng sống tha hóa, nhậu rồi vẫn lái xe, ỷ mình có thể sống ngoài luật lệ thì… tai nạn giao thông do họ gây ra rơi vào em nào thì em đó ráng chịu thôi phải không?

Để xem ông chủ tịch huyện Phú Lộc và ông bí thư Huyện ủy Bắc Bình sẽ được xử lý ra sao, hay rồi cũng tiếp tục tại vị và leo cao hơn trong bộ máy công quyền của đảng!?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: