Công an dàn dựng người tố cáo để buộc tội Bùi Văn Thuận

Ông Bùi Văn Thuận, một trong những người bất đồng chính kiến nổi tiếng trên mạng, được công an thông báo sẽ đưa ra xét xử ngày 17 và 18 Tháng Mười Một tới đây. Luật sư và vợ của ông Thuận đều bất ngờ trước cáo trạng của công an khi dàn dựng ba người tố cáo khai man, để buộc tội ông Thuận là tuyên truyền chống chế độ, theo điều 117 BLHS.

Thuận, 41 tuổi, là nhân vật được hâm mộ trên mạng với những bài tổng  hợp sự kiện chính trị trong nước hàng tuần, và bình luận bằng giọng điệu hết sức hài hước. Ông Thuận bị bắt ngày 29 Tháng Tám 2021. Công an kết tội Thuận là tác giả của hàng loạt bài viết trên Facebook, viết về các diễn biến liên quan đến đấu đá tranh giành chức quyền của quan chức ở nhiều địa phương ở Việt Nam, được ông đặt dưới tên “sới chọi chó.”

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thanh Hoá đã đề nghị truy tố ông Thuận về cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng nói từ năm 2016 đến tháng Tám 2021, ông Bùi Văn Thuận đã có hành vi sử dụng hai tài khoản Facebook, có biệt hiệu là “Thuan Van Bui (Cha già Dân tộc)” và Thuan Van Bui (Cha dà Dân tộc)” đăng tải nhiều bài viết phỉ báng chủ nghĩa cộng sản; “bôi nhọ” Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và  chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xúc phạm Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; xuyên tạc chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cụ thể, cáo trạng nói Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hoá giám định tổng cộng 105 bài viết được cho là của ông Thuận đăng trên hai tài khoản Facebook nói trên, trong đó có 27 bài có nội dung bị cho là “nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong số này có 5 bài đăng (thu giữ khi khám xét nơi ở của ông Bùi Văn Thuận) được hiển thị ở chế độ công khai, mỗi bài viết từ 28 bình luận và 25 lượt chia sẻ trở lên, có bài viết có đến 394 bình luận và 595 lượt chia sẻ.

Xuyên suốt trong cáo trạng, phía điều tra đã không kiếm được bất kỳ lời nhận tội hay sơ hở nào của ông Thuận, mà chủ yếu dựa trên lời tố cáo của ba người có tên là Chế Ngọc Trung, Nguyễn Văn Thanh, cùng với bà Hà Thị Duyên. Theo lời khai của những người này thì ông Bùi Văn Thuận biết họ qua việc mua bán mật ong trên Facebook. Khi trò chuyện thì họ nhận thấy ông Thuận có tư tưởng chống nhà nước, cho nên đã đi tố cáo với công an.

Bà Trịnh Thị Nhung, vợ của ông Thuận khi đọc xong bản cáo trạng, đã tìm cách liên lạc với những người này cũng qua Facebook nhưng sau đó có hai người đã đóng Facebook và không trả lời, chỉ có ông Chế Ngọc Trung thì còn mở trang nhưng không có hoạt động nào. Qua tìm hiểu thì bà Nhung cũng liên lạc được với bà Hà Thị Duyên. Nhưng người này không trả lời lý do vì sao tố cáo, mà chỉ nói rằng bản thân bà ta cũng “đang bị giám sát rất kỹ”.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi luật an ninh mạng được hình thành, cách dùng người tố cáo để buộc tội một ai đó, đã được sử dụng. Điều này khiến người ta nhớ đến các thủ thuật man trá của công an cộng sản đã thực hiện trong những năm 1950 tại miền Bắc.

Bà Nhung nói bà sẽ yêu cầu luật sư đề nghị những người tố cáo chồng bà phải có mặt tại phiên tòa để đối chất, và phía luật sư cũng nói rằng họ nhận ra có những điều rất bất thường trong bản cáo trạng này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: