Đăk Lăk: Anh bán em trai cho bọn buôn người

Viên Đình Mạnh tại cơ quan công an – Ảnh: CA Đăk Lăk

Một người đàn ông đã lừa bán năm thanh niên cùng xã và cả em trai mình sang Campuchia làm việc lừa đảo trên mạng.

Ông Đốc (chưa xác định nhân thân, lai lịch) đã liên lạc với Viên Đình Mạnh (42 tuổi, ngụ xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk) hồi Tháng Ba 2022 nhờ Mạnh tìm giúp sáu thanh niên sang Campuchia làm “việc nhẹ, lương cao”.

Đốc hứa hẹn nếu Mạnh tìm được người thì tiền công trả cho Mạnh là 5 triệu đồng/người/tháng làm việc. Người lao động làm việc càng lâu thì Mạnh càng có nhiều tiền.

Tin lời Đốc là công việc nhàn hạ – chỉ ngồi làm trên máy tính, lương $700/tháng, Mạnh đã rủ rê năm thanh niên cùng xã và cả em trai mình (truyền thông trong nước ngày 4 Tháng Tám 2023 không nêu tên, tuổi các nạn nhân) đi Sài Gòn để giao cho Đốc đưa sang làm việc ở Campuchia.

Cho đến khi bị công an bắt giam để điều tra về hành vi mua bán người, Mạnh đã nhận được tổng cộng 50 triệu đồng tiền công từ Đốc. Đó là tiền trả cho hành vi “mua bán người” mà Mạnh không rõ là vì ngây thơ hay vì tham lam, biết mà vẫn đẩy em mình vào ổ lừa đảo không lối thoát.

Sự việc đổ bể khi vào Tháng Bảy 2022 có hai thanh niên (trong nhóm sáu người mà Mạnh môi giới cho Đốc) muốn trở về Việt Nam thì Đốc yêu cầu gia đình hai thanh niên phải “chuộc người” với giá 180 triệu đồng! Khi gia đình của hai thanh niên đó nộp đủ tiền, Đốc mới thả hai thanh niên về lại quê nhà.

Hóa ra “việc nhẹ lương cao” mà Đốc hứa hẹn chính là giao nhóm thanh niên kia vào ổ lừa đảo, chuyên đánh bạc trên mạng, có trụ sở tại Campuchia, chủ điều hành là người Trung Quốc.

Ba kẻ buôn người ở Hà Giang: Lầu Mí Chứ, Ly Mí Pó và Sùng Mí Lử – Ảnh: CA Hà Giang

Không chỉ có Mạnh, một ông anh sắc tộc thiểu số ở phía Bắc cũng bán em gái cho bọn buôn người để lấy tiền.

Ngày 25 Tháng Bảy 2023, cung cấp thông tin cho báo chí trong nước, Công an tỉnh Hà Giang cho biết đã bắt giam Lầu Mí Chứ cùng hai đồng phạm Ly Mí Pó và Sùng Mí Lử, vì tội mua bán người dưới 16 tuổi. Sự việc đã xảy ra cách nay 14 năm tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang).

Sự việc vỡ lở khi công an nhận đơn tố giác của bà L.T.C. (30 tuổi, ngụ tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc) về việc hồi đầu năm 2009, bà và ba cô gái khác cùng xã Khâu Vai bị một nhóm người bán sang Trung Quốc làm vợ.

Bà L.T.C. được một người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ với giá CNY 60,000. Bà C.đã sinh được hai người con thì đến đầu năm 2023, khi cảnh sát địa phương kiểm tra đã trục xuất bà về nước vì không có giấy tờ tùy thân.

Ba cô gái bị bán cùng thời gian với bà L.T.C. hiện vẫn còn bên Trung Quốc, không rõ thông tin và địa chỉ.

Dựa vào đơn tố giác của bà C., Công an tỉnh Hà Giang đã triệu tập Lầu Mí Chứ (44 tuổi), Ly Mí Pó (45 tuổi) cùng trú tại xã Khâu Vai để xác minh.

Tại trụ sở công an, Chứ và Pó đã thừa nhận hành vi bán người và khai cùng với Sùng Mí Lử (ngụ tại thị trấn Mèo Vạc) đã bán L.T.C., Hờ Thị Pà, Lầu Thị Mỷ và Vừ Thị May sang bên kia biên giới hồi Tháng Giêng 2009. Cả ba đã nhận được một số tiền và chia nhau tiêu xài.

Trong số bốn nạn nhân, có cô Lầu Thị Mỷ là em gái ruột của Lầu Mí Chứ!

Nghèo, ít học, không có việc làm, cả Viên Đình Mạnh ở Đăk Lăk lẫn Lầu Mí Chứ ở Hà Giang đã nhẫn tâm bán em ruột sang xứ người để có tiền mà không rõ điều gì sẽ xảy ra với em mình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: