Điện Biên: Lũ quét khiến một người mất tích, ba người bị thương

Điểm ngập úng tại km157+400 quốc lộ 12. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Theo Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên cho biết, khoảng 6 giờ sáng ngày 3 Tháng Bảy, trận mưa to gây ra lũ lớn tại khe suối bản Phi Lĩnh. Tại công trường đào hầm thủy điện của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại số 6 đang có bốn công nhân đang thi công đào hầm tại cửa hầm số 3, khu vực km29 địa phận bản Phi Lĩnh 1, xã Si Pa Phìn. Trận lũ khiến một người mất tích và ba người bị thương.

Hiện Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ cùng UBND xã Si Pa Phìn, y tế xã kết hợp với lực lượng quân y của bệnh xá Đoàn Kinh tế quốc phòng 379 và Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại số 6 khẩn trương đến địa điểm nơi xảy ra lũ, thực hiện cứu nạn và các bước sơ cứu ban đầu cho ba nạn nhân bị thương.

Các nạn nhân đã được chuyển xuống Trung tâm Y tế huyện Mường Chà để theo dõi và điều trị. Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ cho đơn vị thi công dùng máy bơm với công suất lớn hút nước trong hầm để tìm kiếm nạn nhân đang mắc kẹt trong hầm.

Mưa lũ cũng khiến một số nhà ở của người dân bị hư hại, trong đó năm hộ tại xã Nà Nhạn (thành phố Điện Biên Phủ) bị sạt lở đất sập hoàn toàn công trình phụ khiến các hộ phải di dời khẩn cấp người và tài sản; một nhà dân tại xã Mường Đăng (huyện Mường Ảng) bị đất sạt vào nhà, có nguy cơ sạt tiếp. Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông liên xã, liên bản bị sạt lở gây ách tắc giao thông cục bộ như Quốc lộ 12, 4H, tuyến đường từ Tà Lèng đi Mường Phăng. Nhiều thửa đất nông nghiệp cũng bị thiệt hại. Nhiều đất hoa màu, ao nuôi cá, chuồng trại chăn nuôi gia cầm bị vùi lấp, cuốn trôi. Ước tính thiệt hại sơ bộ hơn 6 tỉ đồng, tương đương với $260,000.

Điều đáng chú ý là trận lũ chỉ xuất hiện sau một trận mưa. Đây không hẳn chỉ là thiên tai mà trong đó có nhân họa. Trận lũ chỉ xuất hiện sau một trận mưa điều đó có nghĩa là khả năng giữ nước của rừng rất yếu. Nhiệm vụ của rừng là điều tiết khí hậu, ngoài việc làm môi trường sống cho thiên nhiên hoang dã thì rừng còn là nơi sản sinh ra khí 0xy. Ngoài ra rừng xanh còn có nhiệm vụ khác là giữ nước vào mùa mưa và cấp nước vào mùa khô. Vậy nên khi lũ về chỉ sau một cơn mưa thì có thể nói tình trạng rừng phòng hộ ở Việt Nam rất đáng báo động./.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: