Hà Nội: Bảy ngôi nhà ở quận Hoàn Kiếm bị cưỡng chế đo đạc

Mặc cho lực lượng chức năng của phường gõ cửa, gọi điện thoại, chủ nhà Lương Anh Tú vẫn không mở – Ảnh cắt từ video của Tiền Phong

Trong danh sách 60 hộ dân bị thu hồi đất để mở rộng trụ sở Bộ Công an, có bảy ngôi nhà ở đường Lê Duẩn, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, bị cưỡng chế đo đạc sáng 3 Tháng Tám 2023 vì chủ nhà không đồng ý.

Lý do mà các báo trong nước đăng tải là: “Các chủ sử dụng nhà đất trên không phối hợp trong việc thực hiện kiểm đếm bắt buộc để thực hiện dự án trụ sở Bộ Công an số 44 Yết Kiêu, TP.Hà Nội”.

Video Tiền Phong cùng ngày đã mô tả cảnh lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm phải gõ cửa gọi chủ nhà nhưng cửa vẫn đóng, dẫn đến việc một nhân viên phát loa nêu đích danh tên người chủ nhà đã không nghe điện thoại và không mở cửa, công bố quyết định “kiểm đếm bắt buộc”.

Xong việc cưỡng chế đo đạc căn nhà mặt tiền đường 151A Lê Duẩn của ông Lương Anh Tú và ba căn nhà cùng con đường này, thì đoàn lực lượng chức năng (trong đó có công an phường Cửa Nam) đã đến một chung cư cùng con đường và cưỡng chế đo đạc ba căn hộ khác.

Tất cả các chủ nhà đều không ai mở cửa và cũng không có ai xuất hiện. Một sự phản đối trong tuyệt vọng.

Cưỡng chế đo đạc tại một căn hộ đường Lê Duẩn, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm – Ảnh cắt từ video của Tiền Phong

Trong video, Tiền Phong nêu rõ: “Dự án công trình trụ sở Bộ Công an số 44 Yết Kiêu là dự án đầu tư công 100% vốn ngân sách nhà nước. Việc thu hồi đất là vì mục đích quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng, do đó dự án không mang tính hiệp thương hay thỏa thuận”, có nghĩa là chủ nhà không có quyền “đòi hỏi” gì hết, phải chấp nhận di dời và dọn đến nơi ở mới được chỉ định là khu đất Mai Lâm, huyện Đông Anh, ngoại ô Hà Nội, cách khu nhà cũ của họ 15km.

Danh sách 07 chủ nhà uất ức trong im lặng buộc phải cưỡng chế đo đạc ở phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội – Ảnh: Kinh Tế Đô Thị

Đang ở trung tâm thủ đô, 4/7 chủ nhà lại có nhà mặt tiền để kinh doanh hoặc cho thuê, thu nhập có khi vài chục triệu – cả trăm triệu đồng một tháng, giờ phải về khu ngoại ô là mất đứt nguồn thu, ai mà không uất ức chớ!

Trong tất cả các tờ báo đưa thông tin phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, cưỡng chế đo đạc bảy căn nhà này, không có tờ báo nào phỏng vấn các chủ nhà nói trên. Nghĩa là ý kiến của người dân trong việc này là không có giá trị.

Trước đó, ngày 26 Tháng Bảy 2023, Ủy ban phường Cửa Nam có gửi thông báo đề nghị bảy chủ nhà nói trên chấp hành Quyết định cưỡng chế thực hiện Quyết định kiểm đếm bắt buộc theo quy định.

Đang sở hữu căn nhà hái ra tiền ở khu đất vàng Hà Nội, phải di dời ra ngoại ô chả làm gì được, ai mà không uất ức – Ảnh cắt từ video của Tiền Phong

Việc nhà cầm quyền cưỡng chế đo đạc, hoặc cưỡng chế di dời… chủ nhà khỏi khu đất họ đang ở là chuyện thường xảy ra ở Việt Nam, gốc rễ của vấn đề là thể chế cộng sản không công nhận người dân có quyền tư hữu về đất.

Ngày 10 Tháng Ba 2023, Ủy ban quận Hoàn Kiếm cũng ban hành quyết định cưỡng chế đo đạc 13 ngôi nhà tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo, theo VOV.

Lý do cưỡng chế đo đạc vì 13/15 chủ nhà ở đây không đồng ý di dời để Ủy ban quận thu hồi đất xây dựng trường tiểu học Võ Thị Sáu.

Thời gian cưỡng chế đo đạc bắt buộc từ ngày 15 Tháng Ba – 31 Tháng Ba 2023.

VOV không cho biết các gia đình này sau khi di dời thì sẽ được quận cho phép tái định cư ở đâu và cũng không phỏng vấn bất cứ một chủ gia đình nào.

Dân Việt Nam không có tiếng nói bảo vệ quyền tư hữu nhà cửa trên đất của mình. Nếu nhà đang ở rơi vào dự án công hoặc dự án của doanh nghiệp thì dù có làm đơn gửi đi đâu cũng vô ích. Nhìn vào tình trạng khốn khổ của dân Thủ Thiêm ở Sài Gòn là rõ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: