Hàng Trung Quốc gắn mác Nhật, Mỹ… doanh nghiệp kêu trời, nhà cầm quyền bất lực

Hơn 600 gói bột giặt giả nhãn hiệu Omo bị lực lượng chức năng thu giữ. Nguồn: Báo Phụ Nữ

Nhà cầm quyền Cộng sản mới đây cho biết, Cục Quản lý thị trường Hà Nội và công an thành phố đã phát hiện một cơ sở gia công, phù phép hàng chục ngàn sản phẩm kính áp tròng Trung Quốc thành hàng Hàn Quốc. Trước đó, một cơ sở tại Hà Nội cũng bị bắt quả tang khi đang đóng gói, biến kẹo Trung Quốc được mua từ nguồn trôi nổi thành kẹo có xuất xứ Nhật Bản.

Trong Tháng Sáu 2022, hai vụ sang chiết, đóng gói làm giả bột giặt Omo, bột ngọt Ajinomoto cũng bị lực lượng Quản lý Thị trường phát hiện ở Vĩnh Long và Long An, tạm giữ hàng trăm sản phẩm… Tình trạng hàng giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng phổ biến nhất ở nhóm hàng mỹ phẩm.

Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh – Giám đốc đối ngoại và truyền thông L’Oréal Việt Nam – cho biết: Các đối tượng làm hàng giả hiện nay không chỉ làm giả sản phẩm mà cả hình ảnh, trang bán hàng online. Họ sử dụng địa chỉ, số điện thoại và hình sản phẩm chính hãng để quảng cáo nhưng khi bán thì giao hàng giả cho khách. Các trang bán hàng giả liên tục khuyến mãi giảm giá 50 – 70% để thu hút người tiêu dùng, khiến các công ty bị làm giả gặp khó đủ đường.

Theo đánh giá của bà Trinh “Việc xử lý hàng giả bán trên các sàn thương mại điện tử hiện nay rất lỏng lẻo. Chúng tôi nhiều lần yêu cầu một số sàn thương mại điện tử tháo gỡ các gian hàng bán hàng giả nhưng các đơn vị chưa tích cực, xử lý rất chậm. Thậm chí cơ quan quản lý vừa dẹp gian hàng này thì hôm sau, gian hàng bán hàng giả khác lại mọc lên vì việc mở gian hàng online mới khá dễ dàng”.

Ông Nguyễn Ngọc Tý – Giám đốc điều hành Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nón Sơn – cho hay: Công ty phải liên tục đổi mới công nghệ chỉ để chống hàng giả, hàng nhái nhưng cũng không xuể. Tem CR là dấu chứng nhận hợp quy do nhà nước ban hành dán trên sản phẩm cũng bị làm giả. Ông Tý cho rằng cần phải tăng cao mức chế tài thì mới răn đe được. Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, cần rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn hoặc có thời hạn đối với cửa hàng vi phạm.

Được biết, hiện nay là làm nhái những nhãn hiệu nổi tiếng, nhất là trong lĩnh vực dược phẩm vẫn cứ tràn lan. Vấn đề quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam lâu nay chưa thực sự được coi trọng nên thị trường Việt Nam là thiên đường cho hàng nhái. Các vụ việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam lâu nay thường được xử lý hành chính thay vì xử lý hình sự.

Mới đây, ông Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng thường trực đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và các bộ, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả công tác tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, kết quả có thực sự hiệu quả hay không thì phải chờ thời gian mới biết được./.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: