Hoa Kỳ cảnh báo công dân ngừng du lịch Việt Nam vì COVID-19

COVID-19 đang tái bùng phát tại nhiều tỉnh thành Việt Nam (ảnh: Linh Pham/Getty Images)

Ngày 28 Tháng Hai 2022, trên các trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ – Hà Nội và Sài Gòn – đã ra thông báo dành cho công dân Hoa Kỳ là nên ngừng đi du lịch đến Việt Nam vì tình hình dịch COVID-19 đang có chiều hướng tăng bất ổn. Tình trạng cảnh báo đặt mức cấp 4 – tức cảnh báo nguy hiểm.

Theo tin từ CDC Hoa Kỳ, hiện tình trạng lây nhiễm dịch COVID-19 ở Việt Nam đang rất cao và phức tạp. Theo nhận định CDC, tình hình COVID-19 ở Việt Nam đang liên tục thay đổi và khác nhau giữa các tỉnh. Cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ khuyến cáo tất cả công dân Hoa Kỳ nên kiểm tra trực tiếp với bạn bè địa phương, chủ nhà, người sử dụng lao động hoặc quan chức chính quyền cấp phường để biết rõ cho tình trạng dịch bệnh ở vùng cư trú của mình.

Thông báo cũng nhắc rằng hiện các quy định của Chính phủ Việt Nam về hoạt động kinh doanh, kiểm dịch, hạn chế di chuyển và đi lại ở tất cả các vùng của Việt Nam có thể thay đổi bất thường mà không cần thông báo trước, do đó phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam nhắc nhở công dân Hoa Kỳ đang ở Việt Nam, rằng họ cần tránh rắc rối bằng việc tìm hiểu kỹ luật pháp và quy định của địa phương khi di chuyển hoặc sinh hoạt tại Việt Nam.

Sau Tết Nguyên đán, số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục tại nhiều địa phương, đặc biệt ở các tỉnh phía Bắc. Hôm 26 Tháng Hai, Sở Y tế Hà Nội công bố 10,783 ca COVID-19 mới, gồm 3,709 F0 cộng đồng và 7,074 ca cách ly. Tuy nhiên, theo nhiều người con số nhiễm thực tế có thể còn cao hơn vì bây giờ nhiều người đã tự xét nghiệm và tự điều trị ở nhà khi có kết quả dương tính.

Như báo chí trong nước cùng báo động vào ngày 18 Tháng Hai, một tín hiệu tích cực là khoảng 97% F0 ở Hà Nội bị nhiễm covid ở tình trạng nhẹ hoặc không có triệu chứng, và chỉ 3% còn lại phải nhập viện điều trị. Không chỉ Hà Nội, một số tỉnh thành khác cũng ghi nhận thêm hơn một nghìn trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong ngày 17 Tháng Hai.

Cụ thể, Hải Dương ghi nhận thêm 1,350 trường hợp nhiễm mới; Phú Thọ và Bắc Ninh đều có 1,362 ca nhiễm mới; Thái Nguyên 2,478 trường hợp mới; Bắc Giang 1,112 ca mới.

Nhiều người trên mạng xã hội nói dư luận bắt đầu có tâm lý coi thường COVID-19. Các dịp lễ Tết, du lịch sau Tết, lễ Tình nhân đều có lượng người đi lại tăng hơn trước rất nhiều. Thậm chí, việc lây COVID-19 còn trở nên “thời thượng” với một số người khi họ khoe, chia sẻ hình chụp kết quả xét nghiệm dương tính như một “trải nghiệm” phải có.

Tuy nhiên, với sự thúc hối trong việc phải quay lại cuộc sống bình thường để vực dậy nền kinh tế,  các bị biện pháp an toàn đang được gỡ bỏ. Thông tin mới nhất từ Bộ Y tế cho hay thời gian cách ly của F1 (người nghi ngờ bị nhiễm) đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 ở Việt Nam sẽ được giảm xuống còn năm ngày, thay vì bảy ngày như trước đây.

Trang VnExpress cập nhật thông tin từ Bộ Y tế đến ngày 20 Tháng Hai cho thấy Việt Nam có 79.3 triệu người tiêm vaccine COVID-19 (chiếm 82.2% dân số), trong đó 75.9 triệu người tiêm đủ liều và 36.5 triệu người đã tiêm mũi ba. Chỉ có 3.4 triệu người chưa tiêm đủ liều (3.6% dân số). Tuy nhiên con số thống kê không cho biết bao nhiêu phần trăm người dân được chích vaccine Trung Quốc, Nga hay Cuba.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: