Hơn 400 học sinh bị ‘mua máu’

Căn nhà mà nhóm Bông Hồng Đen thuê để tổ chức “mua máu” hơn 400 học sinh cấp 2 – Ảnh: VietnamNet

Có 400 học sinh cấp 2 ở TP.Hải Phòng đã bị nhóm “Bông Hồng Đen” dụ dỗ lấy máu xét nghiệm với giá 100,000 đồng/em ($4.2). Em nào giới thiệu một bạn đến xét nghiệm thì được tiền hoa hồng 25,000 đồng VN ($1.05).

Việc lấy máu của các em học sinh diễn ra ở văn phòng của nhóm “Bông Hồng Đen”, tại địa chỉ số 44 Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng.

Hôm 18 Tháng Tám 2023, trước sự phản ảnh của phụ huynh về hiện tượng mờ ám này (phụ huynh và nhà trường không hề nhận được thông báo hay sự xin phép), Ủy ban phường Hải Sơn đã đến làm việc với nhóm người này và lập biên bản về việc họ tự ý tổ chức lấy máu học sinh để xét nghiệm.

Đợi phụ huynh phản ảnh trên mạng xã hội thì nhà cầm quyền mới hay? – Ảnh: Page Hải Phòng

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 19 Tháng Tám 2023, ông Phạm Hoàng Tuấn, phó Chủ tịch Ủy ban quận Đồ Sơn, cho biết nhóm “Bông Hồng Đen” do bà Đinh Thị Út (52 tuổi, ngụ tổ dân phố số 2, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn) làm trưởng nhóm.

Bà khai với đoàn kiểm tra của phường là nhóm “Bông Hồng Đen”, một thành viên của “Câu lạc bộ những người có H”, thuộc một tổ chức phi chính phủ, được thành lập với chức năng, nhiệm vụ là thông tin, tư vấn, nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS trong nhóm người sử dụng ma túy, các vấn đề về sức khỏe sinh sản… trong độ tuổi từ 16-24.

Thời gian qua, nhóm đã tổ chức lấy máu xét nghiệm của hơn 400 học sinh, chủ yếu là học sinh trung học cơ sở (cấp 2) trên địa phận huyện Kiến Thụy, quận Dương Kinh và quận Đồ Sơn (TP. Hải Phòng) mà không thông qua ban giám hiệu trường, nhà cầm quyền địa phương và các bậc phụ huynh.

Ông Lưu Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban phường Hải Sơn, khẳng định việc xét nghiệm để sàng lọc phục vụ công tác phòng, chống HIV/AIDS thì địa phương không cấm, nhưng khi thực hiện phải xin phép để nhà cầm quyền thông báo cho nhà trường và phụ huynh.

Ông Dũng phàn nàn: “Họ có khoảng 4-5 người trong nhóm, tự triển khai lấy máu xét nghiệm các cháu học sinh là không đúng khi không thông tin với địa phương về việc hoạt động cũng như cách thức triển khai”.

Tổ công tác của Ủy ban phường đã tạm dừng hoạt động của nhóm “Bông Hồng Đen”, yêu cầu nhóm cung cấp hồ sơ pháp lý về việc tổ chức hoạt động theo quy định.

Khi Công an quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng đến điều tra thì nhóm “Bông Hồng Đen” không xuất trình được hồ sơ, giấy phép theo quy định.

Lao Động cùng ngày cho biết thêm nhóm Bông Hồng Đen có cả thảy sáu người. Theo lãnh đạo quận Đồ Sơn, nhóm này đã tổ chức lấy máu để xét nghiệm bất hợp pháp hơn 400 học sinh, trong đó có những trẻ vị thành niên cần người giám hộ nên công an đang gặp những học sinh này để có thêm thông tin.

Công an quận Đồ Sơn đã yêu cầu nhóm Bông Hồng Đen phải cung cấp đầy đủ hồ sơ trong ngày 21 Tháng Tám, nếu có dấu hiệu phạm tội sẽ chuyển cơ quan chức năng để xử phạt theo quy định.

Nhóm “Bông Hồng Đen” bị mời lên phường làm việc – Ảnh: Lao Động

VietnamNet thông tin chi tiết hơn và chấn động nhất là dẫn lời bà Bùi Thu Thủy, Trạm phó Trạm Y tế phường Hải Sơn cho biết, cả năm người trong nhóm “Bông Hồng Đen” trực tiếp tham gia lấy máu xét nghiệm học sinh đều nhiễm HIV!

Tờ báo này mô tả: 10 giờ sáng 18 Tháng Tám, khi nhận thông tin từ phụ huynh phản ảnh là tại căn nhà số 44 đường Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn, có một nhóm phụ nữ lấy máu hàng loạt học sinh không rõ mục đích, Ủy ban phường Hải Sơn đã phối hợp với lực lượng công an, y tế thành lập đoàn kiểm tra.

Tại căn nhà được nhóm người trên thuê làm văn phòng hoạt động, cơ quan chức năng phát hiện có 12 học sinh (gồm cả nam và nữ) đang chờ lấy máu.

Trong đó có bốn học sinh nữ khoảng 16 tuổi đang ở phía trong chờ nhóm người trên tư vấn và lấy mẫu dịch hầu để xét nghiệm HIV; còn bên ngoài có tám học sinh dưới 16 tuổi đang chờ. Mỗi em đến tư vấn, lấy máu sẽ được tổ chức này cho 100,000 đồng.

Khi bị kiểm tra, nhóm này cung cấp một biên bản ký kết thỏa thuận với tổ chức SCDI – Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng. Tuy nhiên, tổ chức mang tên này hiện đã không còn hoạt động trên địa phận Hải Phòng từ nhiều năm nay!

Thiệt không hiểu nổi tại sao sự việc tày đình như vậy (hơn 400 học sinh bị lấy máu xét nghiệm không rõ làm gì) ngay giữa thanh thiên bạch nhật mà nhà cầm quyền địa phương không hề hay biết?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: