Kẹo sâm Hamer “ông ngậm bà khen” chứa chất cấm dùng trong thực phẩm

Trang web samhamer.vn liệt kê các loại kẹo sâm Hamer mà họ bán có đủ ba loại kẹo chứa thành phần tadalafil vượt ngưỡng quy định như kết quả phân tích của Viện Kiểm nghiệm thuốc thành phố – Ảnh chụp màn hình của An Vui

Một loại kẹo sâm được “truyền tai” phổ biến trên mạng là “ông ngậm bà khen”, “tăng cường sinh lý cả nam và nữ” vừa được Viện Kiểm nghiệm thuốc thành phố (Bộ Y tế Việt Nam) cho biết có chứa dược chất điều trị chứng liệt dương ở nam giới, bị cấm dùng trong thực phẩm.

Tuổi Trẻ ngày 18 Tháng Tư 2023 dẫn nguồn tin từ Viện Kiểm nghiệm thuốc thành phố (Viện) cho hay đơn vị này đã mua một số mẫu kẹo Hamer đang được bán trên thị trường để kiểm tra phân tích thì ra kết quả: Có bốn mẫu chứa tadalafil với hàm lượng từ 92.63 mg – 266.94 mg/viên (kẹo ngậm Hamer 37F82K; kẹo ngậm Hamer G28Q79; kẹo ngậm Hamer E854A9; kẹo ngậm Hamer Ginseng & Coffee); một mẫu có chứa sildenafil citrat với hàm lượng từ 17.77 mg – 34.56 mg/viên (kẹo ngậm Hamer 37F82K) và một mẫu có chứa nortadalafil (kẹo ngậm Hamer 621).

Viện này cho hay trong lĩnh vực dược phẩm, có ba dược chất sildenafil, tadalafil, vardenafil thuộc nhóm ức chế men PDE5 (phosphodiesterase type 5), được sử dụng làm thuốc hỗ trợ và điều trị chứng liệt dương ở nam giới và bị cấm sử dụng trong sản xuất và kinh doanh thực phẩm.

Một trang bán đồ chơi người lớn rao bán kẹo Hamer đồng thời quảng cáo thêm các loại kẹo tăng cường sinh lý khác- Ảnh chụp màn hình của An Vui

Sildenafil và tadalafil chỉ được sử dụng trong điều trị khi có chỉ định của bác sĩ. Liều dùng tối đa của tadalafil trong thuốc được khuyến cáo là 20 mg/ngày, như vậy hàm lượng tadalafil được phát hiện trong mẫu kẹo Hamer nêu trên gấp khoảng 5 -15 lần liều tối đa quy định.

Việc sử dụng tadalafil không đúng sẽ gây ra các biến chứng tim mạch cho người dùng bao gồm: Nhồi máu cơ tim, tử vong đột ngột do bệnh tim, đau thắt ngực không ổn định… nên chất này bị cấm sử dụng cho bệnh nhân đang dùng thuốc trị bệnh tim mạch. Ngoài ra, sử dụng kẹo này quá nhiều có thể gây ra chứng priapism (cương cứng gây đau đớn vì quá lâu). Còn nortadalafil là chất có cấu trúc tương tự tadalafil (analogues) nhưng hiện nay chưa được sử dụng làm thuốc và chưa được đánh giá về an toàn khi sử dụng.

Từ cuối năm 2019, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế Việt Nam) đã thông tin có 7 loại sản phẩm mà Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) cảnh báo chứa chất cấm đã không được cấp số đăng ký công bố tại Cục, trong đó có kẹo sâm Hamer. Thế nhưng từ đó đến nay, loại kẹo này vẫn được bày bán công khai trên thị trường, được rao bán trên nhiều trang mạng thương mại điện tử (Lazada, Tiki, Shopee) và tại các nhà thuốc.

Trang doctortuan quảng cáo kẹo sâm Hamer có tác dụng thần kỳ như: “kích thích ham muốn, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị sinh lý, cương dương mạnh mẽ, kéo dài thời gian quan hệ”. Bên cạnh đó, tác hại của kẹo sâm Hamer là gây chóng mặt, đau đầu; cơ thể nóng khó chịu; cương cứng lâu, gây đau đớn; bị phụ thuộc sản phẩm này nếu lạm dụng; dùng không đúng cách gây đau tim, đột quỵ, huyết áp thấp.

Trang doctortuan còn cho biết giá bán lẻ kẹo Hamer từ 60,000 – 90,000 đồng/viên ($2.55 – $3.83), tùy xuất xứ Malaysia hay Hoa Kỳ và cảnh báo kẹo này chỉ hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý, không thay thế các phương pháp điều trị rối loạn cương dương hay yếu sinh lý.  Cuối cùng doctortuan khuyên cách dùng kẹo này sao cho hiệu quả nhất, như: Ngậm vào chiều mát, trước khi quan hệ từ 1 đến 2 tiếng; uống nhiều nước sau khi ngậm kẹo; không ngậm quá 2 viên/ngày;  ngậm đều đặn 3 viên/tuần duy trì thể lực, dùng cho cả nam và nữ, không dành cho thiếu niên và trẻ em dưới 18 tuổi. Còn người bị huyết áp cao chỉ nên dùng 1 viên trong ba ngày (?)

Trang doctortuan nói về tác hại của kẹo sâm Hamer, không được mấy ai quan tâm vì trang phân phối loại kẹo này chỉ nói về tác dụng “tuyệt vời” – Ảnh chụp màn hình của An Vui

Tìm hiểu thêm, hóa ra trên thị trường Việt Nam còn có rất nhiều loại kẹo tăng cường sinh lý, sản xuất ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Malaysia, Nam Hàn, Việt Nam… với rất nhiều ngôn từ phóng đại, khoa trương về tác dụng. Buồn cười nhất là trang tretuky.com (Trẻ Tự Kỷ) lại có bài giới thiệu “Top 7 kẹo ngậm tăng cường sinh lý hiệu quả nhất 2022”, trong đó có 1 loại của Nhật, 1 loại của Việt Nam, 1 loại của Úc, 2 loại của Malaysia, 2 loại của Hoa Kỳ, ca tụng các loại kẹo này là “an toàn”, “nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn”. Cuối cùng trang này giới thiệu nơi bán là nhà thuốc Condom Việt ở Hà Nội, giá bán mỗi hộp từ 800,000 đồng/hộp 25 viên (Việt Nam) – 1,800,000 đồng/hộp 10 viên (Hoa Kỳ), tính ra từ 32,000 đồng – 180,000 đồng/viên ($1.36 -$7.66).

Ngoài Top 7, còn có các trang khác review Top 3, Top 4, Top 10… nhưng Top nào cũng có sự “góp mặt” của kẹo sâm Hamer, chứng tỏ đây là loại kẹo tăng cường sinh lý phổ biến nhất ở Việt Nam, không chỉ dành cho “quý ông” mà còn dành cho cả “quý bà”! Nếu kẹo sâm Hamer đã có những thành phần cấm gây nguy hiểm cho người sử dụng thì những loại kẹo “tăng cường sinh lý” khác chưa chắc đã an toàn, giống như Viagra muốn dùng cũng phải có chỉ định của bác sĩ.

Điều kỳ lạ là mặc dù Cục An toàn thực phẩm tuyên bố không cấp phép cho loại kẹo này nhập chính ngạch nhưng trên trang web samhammer.vn (vừa bán hàng vừa quảng cáo) đã giới thiệu: “Với chất lượng sản phẩm tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, hiện tại KẸO SÂM HAMER đã có hàng trăm đại lý trên toàn quốc và hàng nghìn các chi nhánh, khách sỉ…”.  Không rõ công ty nào đứng đàng sau phân phối loại kẹo này vì trong phần giới thiệu chỉ có đại từ nhân xưng “Kẹo sâm Hamer”, công bố hiện vẫn đang tuyển đại lý, tổng đại lý và nhà phân phối chính thức ở Việt Nam với mức chiết khấu ưu đãi. Cuối trang web samhamer.vn có ba địa chỉ ở quận 10, quận Tân Bình và Bình Tân (Sài Gòn). Chủ đầu tư trang web này còn có fanpage trên Facebook với hơn 8,000 người follow.

Không rõ sau tuyên bố của Viện Kiểm nghiệm thuốc thành phố về những thành phần cấm có trong kẹo sâm Hamer thì Bộ Y tế sẽ có bước đi nào tiếp theo? Hay chỉ là “ngành y tế chúng tôi đã cảnh báo, ai dùng có lỡ bị tác dụng phụ thì cũng ráng mà chịu”?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: