Lý do rụng tóc của đàn ông có liên quan đến lon soda

Minh họa: Pixabay

Một nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí Nutrients cho biết chứng rụng tóc có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần đây có liên quan đến thói quen tiêu thụ quá nhiều soda hoặc thức uống có đường.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh, Trung Quốc) đã xem xét dữ liệu tự báo cáo ghi nhận từ tháng Giêng đến tháng Tư năm 2022 của hơn 1.000 đàn ông Trung Quốc, độ tuổi từ 18 – 45, nhằm tìm ra mối liên hệ giữa lối sống hàng ngày và vấn đề rụng tóc. Họ phát hiện ra, so với những người không bao giờ uống đồ uống có đường, rụng tóc xảy ra phổ biến hơn gần 30% ở người có thói quen uống tối đa một lon soda, nước trái cây, nước tăng lực, thức uống thể thao, cà phê và trà ngọt (tổng cộng từ 1-3 lít mỗi tuần). Con số này thậm chí tăng lên hơn 42% đối với nhóm đàn ông uống vượt mức một loại đồ uống có đường hàng ngày (không dưới một gallon mỗi tuần).

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, phần lớn những người tham gia đã uống ít nhất một số đồ uống có đường trong chế độ ăn uống hàng ngày, gần một nửa cho biết uống nhiều hơn 1 lần/ngày.

Tuy nhiên thói quen uống nước giải khát không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến rụng tóc; các yếu tố khác như chế độ thức ăn, sức khỏe tổng quát, thậm chí cả stress và tiền sử mắc bệnh về tâm thần cũng có thể đóng góp vai trò ở mức độ nào đó. Ví dụ: những người đàn ông tham gia nghiên cứu bị rụng tóc cho biết, họ thường ăn nhiều đồ chiên và ít ăn rau hơn. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng khám phá ra tiền sử bệnh tật, thói quen lo lắng, thậm chí rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) có liên quan mật thiết đến nguy cơ rụng tóc cao hơn.

Cho đến nay, việc uống đồ uống có đường mới chỉ được ghi nhận là “có sự liên quan”, chứ chưa được chứng minh là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vấn đề rụng tóc. Vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu xem liệu uống nhiều nước giải khát có đường hơn có làm gia tăng nguy cơ hói đầu hay không.

Thế nhưng, có vẻ thanh thiếu niên đang tiêu thụ nhiều nước giải khát chưa nhận thức được hết rủi ro do thói quen này mang lại.

Minh họa: Pixabay

Tiêu thụ quá nhiều đường có nguy cơ về sức khỏe như lượng đường trong máu cao

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, soda và các loại đồ uống có đường có thể tàn phá sức khỏe con người nếu tiêu thụ quá mức. Uống soda hàng ngày có liên quan mật thiết đến các bệnh hiểm nghèo như ung thư gan.

Một trong những nguyên nhân khiến đường trở nên cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe đến từ việc tiêu thụ quá mức, khiến lượng đường huyết tăng vọt. Đặc biệt là dạng hấp thụ nhanh như soda trong điều kiện không có các chất dinh dưỡng khác kìm hãm tốc độ tiêu hóa đường.

Theo thời gian, lượng đường huyết tăng cao như một hệ quả của chế độ ăn quá nhiều đường có thể làm giảm độ nhạy của cơ thể đối với insulin (một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu). Nếu cơ thể bạn ngừng đáp ứng tốt với insulin, tình trạng kháng insulin xuất hiện và có thể gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe khác như tiểu đường type 2, hội chứng chuyển hóa… Một số bằng chứng y khoa cho thấy kháng insulin cũng có thể liên quan đến vấn đề rụng tóc.

Thực tế, không có thực phẩm hoặc đồ uống đơn lẻ nào có khả năng phục hồi hoặc phá hủy sức khỏe (hoặc tóc) của bạn. Các chuyên gia về dinh dưỡng và bệnh tiểu đường khuyên chúng ta tiêu thụ thực phẩm chứa đường ở mức độ vừa phải. Cần kết hợp đồ ngọt (và các loại đường đơn phân tử khác) với protein và chất xơ, góp phần cân bằng lượng đường huyết. (Theo Insider)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: