Mạo danh bệnh viện bán thực phẩm chức năng, lừa hơn 7,000 người

Những trang Fanpage mạo danh bệnh viện và bác sĩ có đầy trên mạng xã hội – Ảnh chụp màn hình của An Ninh Thế Giới

Một nhóm lừa đảo ở tỉnh Bắc Ninh đã lập các trang Fanpage giả mạo “Bệnh viện quân đội 108 – Chuyên khoa nội tiết” hoặc “Bệnh viện quân y 103” trên mạng xã hội Facebook để bán thực phẩm chức năng giá trên trời, lừa được hơn 7,000 người.

Nhóm này đã chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng và bị Viện Kiểm sát huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) khởi tố và bắt tạm giam người cầm đầu cùng năm đồng phạm. Người cầm đầu nhóm lừa đảo này là một thanh niên còn rất trẻ: 28 tuổi!

Tiền Phong ngày 6 Tháng Mười 2023 dẫn nguồn tin từ Viện Kiểm sát huyện Tiên Du cho biết khoảng Tháng Năm 2022, Phạm Viết Trung (28 tuổi, ngụ xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) thuê tầng 7 của một tòa nhà ở đường Vũ Tông Phan, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội mở văn phòng.

Trung chiêu mộ nhiều người làm việc bằng cách mạo danh bác sĩ, nhân viên bệnh viện 108 và bệnh viện 103 để rao bán thực phẩm chức năng trên mạng.

Ngày 6 Tháng Mười 2022, Trung thành lập công ty cổ phần dược phẩm SPARTA, địa chỉ trụ sở chính tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Trung làm chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc điều hành.

Để bán được thực phẩm chức năng, Trung lập các trang Fanpage giả mạo “Bệnh viện quân đội 108 – Chuyên khoa nội tiết” hoặc “Bệnh viện quân y 103” trên mạng xã hội Facebook để đăng tải nội dung, hình ảnh có liên quan đến các bệnh viện trên và rao bán các loại thực phẩm chức năng “độc quyền” do hai bệnh viện trên sản xuất với giá rất cao.

Ảnh chụp màn hình một trang Fanpage giả mạo bệnh viện 108 để bán thực phẩm chức năng của CAND

Bằng thủ đoạn kể trên, trong thời gian từ Tháng Sáu 2022 đến nay, Trung và đồng phạm đã lừa hơn 7,000 người trong nhiều tỉnh thành, thu được gần 50 tỷ đồng ($2,049,500).

Nhiều nạn nhân tốn tiền uống thuốc lừa từ hai trang Fanpage mạo danh này cư ngụ tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh mà vẫn không hết bệnh, tiền mất tật mang, thế nên họ đi tố cáo với Công an huyện Tiên Du.

An Ninh Thế Giới ngày 12 Tháng Chín 2023 cũng cảnh báo tình trạng mạo danh thầy thuốc (kể cả thầy tu, ni cô và soeur) và bệnh viện để bán thực phẩm chức năng tràn lan trên mạng.

Khi “làn sóng” các nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng có công dụng thần kỳ lắng xuống, các trang bán thực phẩm chức năng còn sử dụng cả hình ảnh bác sĩ để tăng thêm uy tín cho sản phẩm.

Chẳng hạn như thực phẩm chức năng liên quan đến xương khớp thì đưa hình ảnh cựu trưởng khoa cơ xương khớp của bệnh viện Bạch Mai; bán thực phẩm chức năng cho trẻ em sử dụng thì giả danh bác sĩ công tác tại bệnh viện Nhi Trung ương.

Vị bác sĩ đó có khi là thật nhưng bị sử dụng hình ảnh tùy tiện và cũng có khi hoàn toàn giả mạo cả tên người lẫn tên bệnh viện.

Chẳng hạn như đoạn clip tự xưng là bác sĩ của bệnh viện Trung ương Quân đội 108 giới thiệu cuốn sách mang tên “Minh triết trong ăn uống của người phương Đông” khẳng định chỉ cần áp dụng “liệu pháp chữa lành tự nhiên” là “chữa tất cả” và dần dẫn dắt người dân mua thực phẩm chức năng của họ.

Đại diện của bệnh viện này khẳng định chỉ có một địa chỉ duy nhất tại đường Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và không có bác sĩ hay nhân viên nào trong bệnh viện bán thực phẩm chức năng, ngoài phạm vi bệnh viện và trên mạng xã hội.

Phạm Viết Trung lúc bị bắt – Ảnh: Tiền Phong

Không chỉ mạo danh trên mạng, thực tế vẫn có tình trạng giả danh bác sĩ dàn cảnh ở một số bệnh viện và các khu chợ để lừa đảo bán “thần dược”.

Ngày 28 Tháng Tám 2023, Công an TP. Ban Mê Thuột (tỉnh Đăk Lăk) bắt tạm giam bốn người chuyên lừa đảo bán thuốc giả cho bệnh nhân ở  thành phố này, bao gồm: Trần Thị Thu (51 tuổi, quê Nam Định), Nguyễn Xuân Vinh (54 tuổi, quê Nam Định), Nguyễn Thị Kim Anh (49 tuổi, ngụ Sài Gòn) và Lê Thị Oanh (51 tuổi, ngụ Quảng Ngãi).

Nhóm này do Thu cầm đầu, phân công Nguyễn Xuân Vinh giả làm bác sĩ;  Nguyễn Thị Kim Anh giả làm người mua, nói dối đây là thuốc quý để tạo lòng tin cho nạn nhân; còn Lê Thị Oanh thì gác cửa, dòm chừng công an.

Sau khi được cả nhóm đồng ý, Thu mua các loại thuốc Bắc và bỏ vào các hộp giấy in sẵn chữ: “Phong Quế Chi” và “Viện khoa học 103, 108”, đến khu vực ngã tư đường Mai Hắc Đế và Giải Phóng (phường Tân Thành, TP.Ban Mê Thuột) tiếp cận các con mồi.

Một trong những nạn nhân là bà Phạm Thị Dung (65 tuổi) đã bị mất 9.9 triệu đồng mua thuốc giả của nhóm này đã tố cáo với Công an phường Tân Thành.

Những loại thực phẩm chức năng có công dụng thần kỳ của nhóm Trung đã bán được cho hơn 7,000 người trên toàn quốc – Ảnh: Tiền Phong

Cũng với thủ đoạn trên, trong vòng một tháng, một nhóm lừa đảo ở Đà Nẵng đã lừa bán thuốc giả ở hầu hết các chợ tại Đà Nẵng và Quảng Nam, chiếm đoạt 250 triệu đồng của nhiều nạn nhân.

Ngày 17 Tháng Ba 2023, Công an phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng nhận đơn tố cáo của bà L.T.Đ. (55 tuổi, ngụ phường Hòa Thọ Đông) về việc bị ba người phụ nữ lừa lấy 9 triệu đồng qua việc giả làm bác sĩ bán thuốc “Kim sương” chữa bệnh.

Từ đơn tố cáo này, Công an quận Cẩm Lệ đã điều tra,  khởi tố và bắt giam các bị can Nguyễn Thị Kim Anh (36 tuổi, ngụ phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng), Trần Thị Sen (ngụ xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), Trần Thị Sang (36 tuổi, ngụ huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc giả danh bác sĩ.

Trong ba người, Kim Anh có nhiệm vụ đến chợ Cồn mua hạt mạch nha (giá 55 ngàn đồng/ký) rồi mang đến chợ Cẩm Lệ, đóng giả làm người bán thuốc đông y, đặt tên là thuốc là “Kim sương” có tác dụng chữa lành các bọng mắt. Còn hai bà Sen và Sang thay phiên nhau đóng giả làm bác sĩ và người mua thuốc, len lỏi vào các chợ dụ dỗ người bán hàng và người mua hàng.

Vì sao bệnh nhân ở Việt Nam dễ bị lừa như vậy? Vì số dân Việt bị bệnh nhiều, muốn hết nhanh, muốn dùng cách đơn giản và ít tốn tiền nhất… nên nghe dụ thấy phù hợp với mong muốn là xì tiền ra.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: