Một thanh niên đi nghĩa vụ quân sự ‘tự tử’ sau mười ngày nhập ngũ

Nỗi đau của gia đình tân bình Lưu Thiện Mạnh – Ảnh: Facebook Hoa Sad

Hằng năm, cứ sau mỗi đợt tuyển nghĩa vụ quân sự, là có một vài thanh niên chết bí ẩn trong trại huấn luyện và đều bị kết luận là “tự tử”, luôn khiến nhiều gia đình có con em đi nghĩa vụ quân sự lo lắng. Nhiều nhà nhất quyết không cho con em mình đi nghĩa vụ cũng vì lý do này, họ sẵn sàng chạy tiền để con được gạt tên ra khỏi danh sách trúng tuyển, thậm chí sẵn sàng cho con đi nơi khác trốn, không thi hành quyết định nhập ngũ.

Năm nay, chuyện “tự tử trong trại huấn luyện” đầu tiên xảy ra tại Thái Nguyên, khi thanh niên Lưu Thiện Mạnh (sinh ngày 19 Tháng Chín năm 2004), sau 10 ngày nhập ngũ đã chết với nhiều thương tích trên người.

Theo báo Dân Trí, trích thông tin từ chị D.T.H. (chị họ anh Mạnh) gởi đến cho biết, anh Mạnh nhập ngũ ngày 6 Tháng Hai, và được Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3 (thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, đóng quân tại Yên Bái) tiếp nhận.

Chỉ 10 ngày sau, ngày 16 Tháng Hai, gia đình anh Mạnh nhận tin từ đơn vị, thông báo anh đã mất tích. Đến khoảng 15h cùng ngày, người ta tìm thấy thi thể của anh tại một ngọn đồi gần đơn vị huấn luyện.

Trong phản ánh của chị H., gia đình anh M. có nhiều nghi vấn liên quan đến cái chết của nam thanh niên này. Chị H. cũng cho biết, trước khi nhập ngũ, tình trạng sức khỏe, tâm lý của người em họ bình thường.

Trên Facebook, tài khoản Hoa Sad, được cho là chị ruột của anh Mạnh chia sẻ như sau:

“Em trai tôi mới đi 10 ngày mà lúc gặp lại chua xót như vậy. Bàn tay em lạnh ngắt nắm chặt không duỗi được, răng cắn lưỡi em tôi phải chịu rất đau đớn trước khi mất. Gia đình nghe tin bàng hoàng đau xót lại còn đau đớn hơn khi thấy con, thấy em, thấy anh như vậy. Nhà mình có bốn chị em, em Mạnh mình là con thứ ba trong nhà mọi việc nặng đều đến tay nó mọi hy vọng của gia đình đều trông cậy vào Mạnh. Mẹ mình vất vả nuôi bốn chị em. Bố thì bỏ đi, lúc bỏ đi em Mạnh rất nhỏ, giờ em lớn rồi cho đi nghĩa vụ để giờ xảy ra vụ việc như này. Mới ngày 12 (Tháng Hai) em còn nói chuyện với chị với mẹ bình thường, Em còn bảo là ngày 16, 17 khai giảng (khóa huấn luyện) lên thăm em mà sao mới đó có mấy ngày mà em đã đi xa”. (Hết trích)

Chị Hoa Sad cũng cho biết thêm, khi gia đình lên nhận xác, họ thấy người anh Mạnh bầm dập, gãy xương sườn, xương cổ,… Khi giải phẫu tim gan dập nát, tím tái, mắt sưng, miệng và mũi đều bị chảy máu. Chị cũng đăng một số hình ảnh chụp lại hiện trường, nhưng bị báo vi phạm nên phải gỡ xuống.

Gia đình yêu cầu cơ quan công an điều tra tường tận về nguyên nhân cái chết của anh Mạnh. Công an tỉnh Yên Bái cũng xác nhận sự việc trên đã xảy ra tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3. Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết theo nhận định sơ bộ về sự việc là anh Mạnh đã… tự tử!

Nguyên nhân cái chết của tân binh Lưu Thiện Mạnh từ phía Công an tỉnh Yên Bái

Chị Hoa Sad chia sẻ cái chết của người em Lưu Thiện mạnh có nhiều mờ ám trên Facebook

Báo Dân Trí dẫn lời từ lãnh đạo công an tỉnh Yên Bái cho biết, anh Mạnh có dấu hiệu bị hoang tưởng từ ít nhất 7 năm nay, và có dấu hiệu muốn tự tử. Điều này được thể hiện trong cuốn nhật ký.

Đại tá Thắng cho biết “Cơ quan chức năng đã giám định chữ viết trong quyển nhật ký và kết luận đó là do anh M. viết”.

Vẫn theo kết luận điều tra, ngày 15 Tháng Hai, anh Mạnh trốn khỏi doanh trại đơn vị. Sáng ngày hôm sau, các chiến sĩ tại đơn vị dậy tập thể dục không tìm thấy anh Mạnh. Đến khoảng 13h cùng ngày, người dân thông báo thấy thi thể của anh Mạnh tại quả đồi cách đơn vị khoảng 2 km, gần một cột ăng ten thu phát sóng.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định thi thể anh Mạnh nằm cách xa chân cột ăng ten, xung quanh có một số tán cây bị gãy do vật từ trên cao rơi trúng. Từ đó, cơ quan chuyên môn kết luận sơ bộ rằng anh Mạnh đã tự trèo lên cột ăng ten cao khoảng 20 m, sau đó nhảy xuống và tử vong ngay lập tức. Nguyên nhân tử vong là dập, vỡ nhiều nội tạng, gãy đốt sống cổ…

Đại tá Thắng khẳng định, không có dấu hiệu nào cho thấy cái chết của anh Mạnh xuất phát từ việc bị đánh đập, hành hung hay bị sát hại. Ngoài ra, cơ quan điều tra không thấy dấu hiệu bất thường trong sinh hoạt, quan hệ giữa anh Mạnh và đồng đội.

“Cần có một cơ quan điều tra độc lập” – Chuyện trong mơ

Anh Lưu Thiện Mạnh trong những ngày đầu nhập ngũ (trái) và hai chị em Hoa Sad và Lưu Thiện Minh – Ảnh: Facebook Hoa Sad

“Chuyện chết người chưa rõ nguyên nhân xảy ra ở một đơn vị thuộc Công an tỉnh Yên Bái, lại do chính Công an Yên Bái điều tra khiến người ta không tin vào kết luận của cơ quan này”, tài khoản Trần Thiên chia sẻ trên Facebook “Đã thế, người đứng đầu công an tỉnh lại hướng dẫn dư luận khi kết luận nạn nhân tự tử khi mới bắt đầu điều tra lại khiến người ta nghi ngờ nhiều hơn về nguyên nhân cái chết”.

Gia đình nạn nhân cũng vậy. Dù đã đưa thi thể anh Mạnh về nhà lo hậu sự, nhưng họ không nghĩ rằng anh Mạnh lại có thể dễ dàng tìm đến cái chết dễ dàng như thế. Hồ sơ những vụ thanh niên đi nghĩa vụ tự tử không rõ nguyên nhân, rồi cuối cùng cũng bị lãng quên khiến họ không còn tin tưởng vào công lý.

Tài khoản Tuyến Nguyễn viết: “Gia đình anh Mạnh đau khổ và căm phẫn là điều dễ hiểu. Nhiều người đòi hỏi phải có một cơ quan độc lập (ít nhất là không dính líu đến tỉnh Yên Bái) điều tra sự việc, thế nhưng tôi cho rằng cơ quan điều tra nào cũng thế thôi, khi người dân ngày càng hiểu hơn sự dối trá, gian manh của chính quyền các cấp”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: