Mua vàng ngày vía Thần Tài, làm giàu cho chủ tiệm vàng

Càng mua nhiều vàng trong ngày vía Thần Tài, càng giúp chủ tiệm vàng hốt bạc – Minh họa: VietnamNet

Nhiều năm gần đây tại Việt Nam, ngay trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 Tết Âm lịch), người ta đổ xô đi mua vàng để “cầu may”. Chính nhờ sức cầu mua vàng rất lớn như thế, trước một hai ngày và trong ngày vía Thần Tài, giá vàng trong nước tăng rất nhanh, thậm chí có năm lên đến hơn 10 triệu đồng/lượng (hơn $400) so với giá vàng quốc tế.

Giá vàng ngày vía Thần Tài năm 2023 (Quý Mão) có mức tăng mạnh hơn các năm trước do giá vàng thế giới trong những ngày đầu năm mới 2023 tăng vọt, lên mức cao nhất trong 9 tháng.

Theo VietnamNet, tính tới chiều 28 Tháng Giêng (mùng 7 Tết), giá vàng thế giới ở mức $1,927.5/ounce, quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 55.4 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 12.8 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Trên thực tế, giá vàng tăng mạnh khoảng một tuần trước ngày vía Thần Tài, rồi quay đầu giảm ngay sau khi các tiệm vàng “cất mẻ lưới” ngày Thần Tài và những ngày sau đó, giá vàng còn giảm sâu hơn nữa, cho gần đúng với giá vàng thế giới.

Như thế, điều dễ thấy là chủ tiệm vàng bán các sản phẩm vàng Thần Tài ở mức giá cao, nhưng sau đó họ mua lại vàng ở mức giá thấp hơn nhiều.

Người dân xếp hàng mua vàng Thần Tài năm 2018 – Ảnh: VietnamNet

Cũng trên tờ VietnamNet, bài viết “Mua vàng vía Thần Tài, sau 5 năm lãi gần 30 triệu đồng/lượng” là một bài đánh động vào lòng tham của con người, nhằm kích thích họ mua vàng nhiều hơn nữa. Điều này, như đã phân tích ở trên, chỉ có lợi cho chủ tiệm vàng.

Giá vàng tăng mạnh trước và trong ngày vía Thần Tài và giảm mạnh sau đó – Ảnh: VietnamNet

Một chuyên gia tài chính nói rằng, chỉ nhìn giá vàng biến động trong một tuần trước và một tuần sau ngày vía Thần Tài, ai đầu tư vàng cũng nhìn ra được, chọn thời điểm giá vàng xuống thấp nhất để mua dự trữ lâu dài sẽ có lãi nhiều hơn mua vàng ngay trong ngày vía Thần Tài. Ông nói:

“Ai cũng biết, nhưng, do tâm lý đám đông, người ta cứ đổ xô mua vàng trong ngày vía Thần Tài để ‘lấy hên’, ‘cầu may’, nhưng không nghĩ rằng họ đang mang may mắn lại cho các chủ tiệm vàng, chứ chẳng phải cho họ”.

Với hàng trăm ngàn sản phẩm, mỗi sản phẩm 0.5-5 chỉ, mỗi doanh nghiệp cũng bán được hàng tấn vàng trong dịp ngày vía Thần Tài, ngang bằng một vài tháng kinh doanh bình thường.

Với mức chênh vài trăm ngàn đồng cho tới cả triệu đồng/lượng (như năm nay) và doanh thu hàng trăm cho tới cả nghìn tỷ đồng, nhiều đơn vị kinh doanh vàng hốt bạc từ những người mê tín.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: