Mua vàng ngày vía Thần Tài, một tuần sau lỗ $100/lượng

Rủ nhau mua vàng trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 Tháng Giêng Âm lịch) – Ảnh: Zing News

Như nhiều chuyên gia nhận định, mua vàng trong ngày vía Thần Tài mùng 10 Tháng Giêng Âm lịch (31 Tháng Giêng 2023) là cách làm giàu… cho các chủ tiệm vàng nhanh nhất.

Lý do đơn giản là một tuần trước ngày vía Thần Tài, giá vàng trong nước không theo quy luật giá vàng thế giới, bất ngờ tăng vọt từng giờ để chờ đúng ngày hốt một mẻ lớn từ những người quan niêm “mua vàng trong ngày vía Thần Tài để lấy hên, lấy lộc đầu năm”.

“Điều đó là đúng, nhưng cái hên, cái lộc về hết tay chủ tiệm vàng, chứ không đến tay người mua”, một người kinh nghiệm mua vàng lâu năm trong ngày vía Thần Tài cho biết “Mấy năm nay tôi không mua theo kiểu đó nữa, cứ chờ giá vàng xuống ổn định rồi mua, không thì thôi”.

Theo báo Zing News, một tuần sau ngày vía Thần Tài, giá vàng trong nước giảm sâu khiến người mua vàng từ ngày vía Thần Tài đến nay lỗ hơn 2 triệu đồng/lượng (khoảng gần $100) với mặt hàng vàng nhẫn và lỗ 1,4 triệu đồng (khoảng $60) với vàng miếng của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC).

Cụ thể, trong phiên cuối tuần hôm 5 Tháng Hai, giá vàng miếng được SJC niêm yết ở mức 66,4 – 67,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 100.000 đồng giá mua và 300.000 đồng giá bán so với ngày 3 Tháng Hai. Nếu so với giá giao dịch trong ngày vía Thần Tài vừa qua, giá vàng miếng SJC đã giảm 400.000 đồng/lượng.

Mức giảm này cùng với chênh lệch giá mua – bán các doanh nghiệp đưa ra khiến người dân mua vàng từ ngày vía Thần Tài đến nay đã chịu khoản lỗ 1,4 triệu đồng trên mỗi lượng vàng miếng, tương đương mức lỗ ròng hơn 2%.

Nếu mua vàng từ đầu tuần, mức lỗ người mua phải chịu đã là 2 triệu đồng/lượng (-2,9%).

Giá vàng trong nước giảm sâu sau ngày vía Thần Tài. Ảnh: Zing News

Năm nay dự luận phản ứng trước giá vàng mạnh hơn. Nhiều người do rằng do nhận thức của người dân kém quá, lại mê tín dị đoan nên bị cuốn theo “tục lệ” mua vàng ngày vía Thần Tài để làm giàu cho các chủ tiệm vàng.

Tài khoản Dương Trọng Bảng cho rằng đó là “sự mê muội của tâm lý đám đông”. Một người khác đổ cho truyền thông làm định hướng theo đơn đặt hàng của các tiệm vàng, nhằm tạo tâm lý “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Thực ra, các tiệm vàng buôn bán nhỏ cũng là nạn nhân của việc thao túng giá vàng của các công ty vàng bạc đá quý của nhà nước.

Trong nhóm Hội Quán Kim Hoàn 2 trên Facebook, tài khoản Trần Anh Vũ chia sẻ:

“Qua ngày thần tài năm nay mới thấy nhiều phản hồi tiêu cực của các tiệm bán lẻ về việc thao túng giá của các đại gia tay to bán sỉ của nghề vàng.

Quy luật cung cầu đang bị các đại gia làm sai lệch, chơi chiêu trò với các tiệm bán lẻ.

Một năm cực kỳ khó khăn với tất cả các ngành nghề nói chung chứ không riêng ngành vàng mà các vị vẫn giở chiêu cũ và lại còn khốc liệt hơn.

Cứ chờ đấy.

Nhiều tiền nhưng không qua quy luật thương mại. Chúng tôi là tiệm lẻ. Chúng tôi có khách lẻ và phải luôn níu giữ nguồn khách đó trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt.

Các vị là nhà cung cấp. Chúng tôi (tiệm lẻ) là khách hàng trung thành của các vị.

Nhìn nhau mà sống.

Bao nhiêu năm nay, các vị thao túng, đẩy giá nhưng các tiệm lẻ an phận cam chịu. Đến bây giờ bắt đầu có những con sóng ngầm. Đừng để thành sóng thần là các vị phải năn nỉ tiệm lẻ đấy”.

Chúng ta chờ xem.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: