Năm 2022, nhà giàu Việt chi $27 triệu để ăn hải sản nhập từ Alaska

Tiệc cưới đãi 1,500 khách với 100 con cua hoàng đế Alaska ở tỉnh Bắc Ninh hôm 25 Tháng Hai 2023 – Ảnh: Dân Trí

Trên các trang YouTube tiếng Việt đang có phong trào cổ vũ ăn cua hoàng đế và tôm hùm nhập từ Hoa Kỳ và Canada. 

Giá một con tôm hùm 3kg (6.6lb) khoảng 3 triệu đồng ($126), một con cua hoàng đế 3kg (6.6lb) khoảng 6 triệu đồng ($252). Cầm 10 triệu đồng (bằng cả tháng lương của đa số người lao động Việt) chỉ mua được một con tôm hùm và một con cua hoàng đế, như vậy đã là niềm hãnh diện của không ít người muốn chứng tỏ sự giàu sang và “sành ăn”. 

Ngày 25 Tháng Mười Một 2021, một kênh video trên YouTube chuyên review món ăn sang chảnh đã quay chi tiết các món ăn đãi bạn bè tại tiệc thôi nôi bé trai – con chủ quán hải sản ở Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú.  Ông chủ này đãi bạn bè tại quán kiểu “cây nhà, lá vườn” với rất nhiều cua hoàng đế, tôm hùm Alaska, bào ngư và ốc hương… đã thu hút gần 300,000 lượt view với nhiều lời trầm trồ ông bà chủ chơi sộp, đãi một bàn tiệc mừng thôi nôi con mà trị giá cả trăm triệu đồng ($4,215). Các thực khách trong video cũng có vẻ rất mãn nguyện vì được đãi bữa ngon. 

Ảnh cắt từ video trên YouTube – Tiệc thôi nôi con chủ quán hải sản với cua hoàng đế và tôm hùm Alaska

Mới đây một đám cưới ở TP.Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã khiến dân mạng bàn tán về độ chơi sang, khi chủ tiệc đãi cua hoàng đế Alaska và bào ngư Nam Hàn. Theo Dân Trí, đám cưới được tổ chức tại sân đá banh Đông Ngàn (TP.Từ Sơn), với sức chứa 1,500 khách mời. Trao đổi với phóng viên, đại diện nhà hàng chuyên hải sản cho biết đã cung cấp hơn 100 con cua hoàng đế và hơn 1,000 con bào ngư Hàn Quốc cho tiệc cưới ngày 25 Tháng Hai 2023. 

Đó là những loại hải sản hảo hạng, được nhập cảng với giá đắt đỏ, như cua hoàng đế (hay còn gọi cua Alaska) được nhập cảng từ Alaska (Bắc Mỹ), giá 2,079,000 đồng/kg ($87.6/2.2lb); bào ngư được nhập cảng từ Nam Hàn, giá 85,000 đồng/con ($3.54/con). Chủ nhà hàng không tiết lộ giá của từng bàn tiệc nhưng nói rằng thực đơn thuộc loại sang nhất. Có bạn đọc đoán giá một bàn tiệc như vậy phải hơn 10 triệu đồng ($500), nhưng chắc chắn trên 20 triệu đồng ($1,000) là ít. 

Ngày 2 Tháng Ba 2023, Tuổi Trẻ đưa tin các loại hải sản của Hoa Kỳ (như cá hồi, cá tuyết, cá minh thái, tôm hùm, cua hoàng đế) đang nhập về Việt Nam ngày càng nhiều và Việt Nam đang là “trung tâm tiêu thụ hải sản” của khu vực. Tối 1 Tháng Ba, tại buổi kết nối giữa công ty Việt Nam và các công ty đến từ Alaska ở Sài Gòn, bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn cho biết hải sản đóng một vai trò quan trọng trong thương mại hai nước. 

Phái đoàn 20 người của Hiệp hội Tiếp thị hải sản Alaska (ASMI) với 14 doanh nghiệp hải sản lớn nhất của tiểu bang Alaska đang đẩy mạnh xúc tiến những mặt hàng này vào thị trường hơn 90 triệu dân. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lawrence D. Bshnell, Chủ tịch công ty Gratia Dei Seafood, cho biết các doanh nghiệp hải sản trong chuyến đi đều đánh giá cao tiềm năng tiêu thụ các sản phẩm hải sản tươi sống và đã chế biến ở thị trường Việt Nam, xem đây là “trung tâm tiêu thụ hải sản” của khu vực. 

Thực đơn tiệc cưới với hải sản nhập từ Canada của một công ty chuyên cung cấp hải sản nhập ở Hà Nội, không nêu giá tiền – Ảnh chụp màn hình

Trước đó, hải sản của tiểu bang Alaska đã từng chinh phục thành công thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Nam Hàn… và các công ty cung cấp hải sản của Alaska cũng tin rằng sẽ thành công tại thị trường Việt Nam. 

Tuổi Trẻ dẫn lời ông Lawrence D. Bshnell cho biết: “Phần lớn hải sản của Alaska cho đến nay được lấy từ các ngư trường cách bờ biển từ 3 đến 200 dặm và được kiểm soát nghiêm ngặt. Các loại cá hồi, cá minh thái… đều được cấp đông nhanh chóng ngay khi vừa được đưa lên thuyền nên chất lượng rất tươi ngon. Chúng tôi muốn tiếp cận thị trường và cung cấp thêm nhiều thông tin về quy trình đánh bắt, bảo quản chất lượng các loài hải sản Hoa Kỳ đến người dùng Việt Nam nhiều hơn nữa”. 

Xuất cảng hải sản Alaska sang Việt Nam tăng trưởng nhảy vọt trong thời gian qua, từ $9 triệu năm 2018 lên $27 triệu trong năm 2022, trong bốn năm tăng gấp ba lần!

Hiện Việt Nam là thị trường xuất cảng lớn thứ chín của nông sản Hoa Kỳ, còn Hoa Kỳ là thị trường xuất cảng nông nghiệp lớn nhất của Việt Nam nói chung và hải sản nói riêng. Bà Susan Burns thông báo: Thương mại nông nghiệp song phương giữa hai quốc gia đã tăng hơn gấp đôi, từ hơn $4 tỷ năm 2011 lên gần $10 tỷ năm 2022.

Nhu cầu của người giàu Việt là vô tận và hải sản Alaska của Hoa Kỳ đang được chào đón nồng nhiệt trên các bàn tiệc, vì trị giá kim ngạch nhập cảng đến $27 triệu năm 2022 cơ mà!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: