Người dân Kon Tum bị bí thư chi bộ ‘cướp’ tiền giữa ban ngày

Thôn Đăk Bối có 71 hộ dân được hỗ trợ tiền tái định cư tại chỗ. (ảnh: C.T.V.)

Chuyện là vầy:

Trong dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn tại huyện Đăk Glei, UBND tỉnh Kon Tum đầu tư 145 tỷ đồng để xây sáu điểm tái định cư, trong đó có hai điểm tái định cư tại chỗ.

Trong dự án này, 71 gia đình tại thôn Đăk Bối, xã Mường Hoong nằm trong điểm tái định cư tại chỗ, mỗi gia đình được cấp 10 triệu đồng, với mục đích nâng cấp nhà ở hoặc mua vật dụng phòng chống thiên tai, ổn định cuộc sống tại chỗ.

Tuy nhiên, sau khi người dân nhận tiền hỗ trợ chưa kịp dùng, ông A Ai – Công an viên của thôn, nay là Bí thư Chi bộ, thu lại của mỗi gia đình 8 triệu đồng (tổng cộng 568 triệu đồng). Sau đó, ông A Ai tự ý nộp cho UBND xã 497 triệu đồng để nhờ trả tiền san ủi mặt bằng khu tái định cư tập trung. 71 triệu đồng còn lại, ông A Ai chi cho cho các hộ dân đã hiến đất làm khu tái định cư.

Điều đáng nói ở đây, là việc ông A Ai làm không nằm trong kế hoạch tái định cư. Trong kế hoạch này, không có việc san ủi mặt bằng, và khi thực hiện công tác san ủi, UBND xã cũng không họp dân để xin ý kiến có làm hay không.

Để phản ứng hành động “vô thiên vô pháp” này, người dân từ chối di dời đến khu tái định cư do xã san ủi bởi các lý do như: Vị trí đã san ủi chưa bảo đảm an toàn và không phù hợp với phong tục, tập quán của thôn. Chưa có các điều kiện để các hộ dân di chuyển nhà về ở như: đường giao thông, nước sinh hoạt, điện thắp sáng…

Chưa kể, giá cả san ủi mặt bằng chưa được các cấp thẩm quyền phê duyệt, nên có thể có chuyện nâng khống giá.

Chuyện đến tai UBND huyện Đăk Glei. Lãnh đạo huyện vội họp liên ngành kiểm tra. Không thể bênh cấp dưới vì sai phạm quá rõ, UBND H.Đăk Glei yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan; thu hồi và hoàn trả số tiền 568 triệu đồng đã thu của các hộ dân; hoàn trả lại hiện trạng ban đầu vị trí đất san ủi để cho các hộ dân tiếp tục sản xuất nông nghiệp.

Lệnh trên đưa xuống là vậy, nhưng công việc san ủi mặt bằng đã thực hiện rồi, tiền cũng đã trả cho đơn vị thi công, thì bây giờ khó mà đòi lại, vì họ chỉ làm theo hợp đồng với xã. Chuyện sai trái không thuộc về đơn vị thi công, nên không thể bắt họ hoàn trả lại hiện trạng ban đầu không công được.

Chưa biết ông A Ai và lãnh đạo UBND xã Mường Hoong tính toán thế nào. Người dân nói “chỉ có cướp ngày mới manh động và tàn ác như thế”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: