Người giao hàng bị khách hàng đánh gãy tay

Hai mẹ con Lâm Anh Đạt ở bệnh viện. Lo lắng của mẹ Đạt là dù có chữa trị khỏi thì Đạt cũng không thể khỏe mạnh như cũ, không biết có thể chạy xe giao hàng nổi không – Ảnh: Tuổi Trẻ

Sự việc xảy ra ở tỉnh Quảng Ngãi, một tỉnh thành nghèo miền Trung hôm 18 Tháng Hai 2023, được nhiều người dân chứng kiến và xác nhận.

Sau một ngày, việc người giao hàng bị người đặt hàng đánh gãy hai tay vẫn còn gây xôn xao và làm rúng động cộng đồng nhân viên giao hàng vì sự dã man của vợ chồng người đặt hàng.

Theo tường thuật của truyền thông trong nước, trưa 17 Tháng Hai, ông Lâm Anh Đạt (24 tuổi, nhân viên giao hàng của công ty Giao Hàng Tiết Kiệm) đã đến nhà ông Trương Đình Nhạt (thôn 1, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) để giao hai cây hoa đỗ quyên với phí 230,000 đồng ($9.65), trong đó tiền mua cây 200,000 đồng ($8.39) và phí giao hàng 30,000 đồng ($1.26). Nhưng ông Nhạt không nhận hàng.

Đạt đã điện thoại cho người bán để thông báo và đưa điện thoại cho ông Nhạt trao đổi với người bán. Sau khi hai bên trao đổi xong, ông Đạt nói nếu không nhận hàng thì ông Nhạt phải trả 30,000 đồng ($1.26) phí giao hàng để ông trả lại nơi làm việc theo quy định. Ông Nhạt trả lời: “Mày có tin là tao đánh mày luôn không?”. Khi ông Đạt nói mình chỉ làm đúng nhiệm vụ của người giao hàng, ông Nhạt đá mạnh vào người Đạt, dùng tay đấm và dùng cả bình hoa đập vào đầu ông.

Khi Đạt đáp trả ông Nhạt để tự vệ thì ông Nhạt hô lớn kêu vợ chạy ra kéo cửa cổng, chồng dùng tuýp sắt, vợ dùng hai ghế inox thay nhau đánh vào người Đạt.

Chịu không nổi, Đạt đẩy cửa cổng chạy ra trốn trong nhà dân gần đó, ông Nhạt còn vác dao đi tìm nên Đạt sợ hãi tìm đường vòng đến công an xã trình báo sự việc.

Khoảng 14 giờ chiều cùng ngày (17/2), Đạt cấp cứu ở bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi trong tình trạng đa chấn thương, bác sĩ kết luận Đạt bị gãy đầu dưới thân xương trụ phải (gãy 2 vị trí); gãy lồi cầu xương cánh tay trái và mỏm khuỷu xương trụ trái (gãy 3 vị trí). Thấy chấn thương nặng, thân nhân của Đạt đã đề nghị chuyển Đạt đến bệnh viện Quân y C17 (TP. Đà Nẵng) và bác sĩ thông báo cả hai cánh tay bị gãy nhiều đoạn nên sẽ mổ sắp xếp và cố định phần xương bị gãy.

Chiều 18 Tháng Hai 2023, thông tin thêm về sự việc, Tuổi Trẻ cho biết vợ chồng ông Trương Đình Nhạt là “dân cộm cán” ở địa phương – theo nhận xét của một cán bộ xã Nghĩa Lâm. Tuổi Trẻ giải thích “dân cộm cán” là ông Trương Đình Nhạt có quan hệ xã hội phức tạp, việc ông ta hành xử côn đồ, đánh ông Lâm Anh Đạt gãy hai tay, người dân địa phương không ngạc nhiên.

Bước đầu làm việc với công an, ông Nhạt đã thừa nhận hành vi. Hung khí, tang vật như tuýp sắt, ghế… mà ông Nhạt đánh người giao hàng đã bị công an thu giữ. Công an xã đã hoàn tất hồ sơ để chuyển công an huyện Tư Nghĩa xử lý các bước tiếp theo, trong đó có đề nghị giám định tỷ lệ thương tật của ông Đạt.

Tuổi Trẻ cũng thông tin thêm Đạt là lao động chính trong gia đình, từng là công nhân xưởng nhiên liệu của một công ty lớn ở Quảng Ngãi, do công ty cắt giảm nhân sự nên ba tháng qua, Đạt tham gia vào đội ngũ công ty Giao Hàng Tiết Kiệm, phụ trách giao hàng tại địa phận xã Nghĩa Kỳ, Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm (huyện Tư Nghĩa). Bà Phạm Thị Liên – mẹ ông Đạt, một công nhân phụ hồ – lo lắng sau khi điều trị, Đạt sẽ giảm sút sức khỏe vì di chứng từ hai cánh tay bị gãy.

Trưa 19 Tháng Hai 2023, Đạt đã được các bác sĩ Quân y C17 mổ sắp xếp lại xương và cố định phần xương bị gãy. Trả lời phỏng vấn của Tuổi Trẻ, bà Hàn Thị Thủy, phó giám đốc truyền thông đối ngoại công ty Giao Hàng Tiết Kiệm, khẳng định Đạt đòi ông Nhạt trả phí vận chuyển 30,000 đồng là đúng với trách nhiệm người giao hàng. Ông Trương Đình Nhạt có thể từ chối nhận hàng nhưng không trả khoản phí này là sai, lại còn đánh người là hành vi vi phạm pháp luật.

Các bác sĩ ở bệnh viện Quân y C17 (TP.Đà Nẵng) đang điều trị cho ông Lâm Anh Đạt, một lao động chính trong gia đình – Ảnh: Tiền Phong

Bà Thủy cũng cho biết trong 10 năm hoạt động, đây là lần đầu tiên người giao hàng của công ty bị khách đặt hàng đánh và bộ phận nhân sự của công ty sẽ phải tìm giải pháp để bảo vệ nhân viên khi gặp phải khách hàng có hành vi bạo lực.

Trao đổi với Tri Thức và Cuộc Sống chiều 19 Tháng Hai 2023, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, hành vi của người đàn ông và vợ dùng tuýp sắt, ghế inox đánh gãy hai tay người giao hàng là hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ; sau khi có kết luận giám định thương tích, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích để xử lý theo quy định tại điều 134, luật hình sự.

Luật sư Cường cho biết thêm, diễn biến sự việc theo nội dung trình báo của nạn nhân cho thấy, ông Nhạt và vợ đã coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác nên đã sử dụng hung khí nguy hiểm gây ra thương tích trầm trọng cho nạn nhân. Chỉ vì lý do nhỏ nhặt mà gây thương tích cho người khác thì hành vi được xác định là có tính chất côn đồ, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ đặc điểm hung khí mà vợ chồng này đã sử dụng để gây thương tích cho thanh niên giao hàng, nếu đây là hung khí nguy hiểm, đánh vào vùng trọng yếu, có thể gây hậu quả chết người xảy ra, lúc này có thể xử lý về tội giết người theo quy định tại điều 123, luật hình sự.

Dưới bản tin liên quan đến việc Đạt bị đánh gãy hai tay, có rất nhiều bình luận của bạn đọc với đa số ý kiến là phải bắt giam ngay và xử lý hình sự vợ chồng Trương Đình Nhạt. Không ít bạn đọc còn đề nghị góp tiền giúp Đạt và khuyên Đạt không nên nhận tiền bồi thường của vợ chồng ông Nhạt mà bãi nại (như vụ nữ caddy bị ông chủ công ty bất động sản đánh ở sân golf BRG Đà Nẵng hồi đầu Tháng Mười Hai 2022 đã nhận tiền bồi thường và bãi nại).

Hiện nay, đội quân làm nghề giao hàng ở các đô thị lớn rất đông, đa số là thanh niên trên dưới 30,  không ít người tốt nghiệp đại học, có bằng cử nhân, kỹ sư…. Phí giao hàng mà các công ty (kể cả các sàn thương mại điện tử) trả cho các shipper đa số thấp (từ 4,000 đồng – 20,000 đồng/đơn giao thành công, từ $0.17-$0.84) nên dân Sài Gòn khi nhận hàng thường boa thêm cho người giao hàng, từ 5,000 đồng – 20,000 đồng ($0.21-$0.84).

Trong đợt Sài Gòn lockdown toàn thành phố vì Covid-19 hồi Tháng Bảy-Tám-Chín 2021, shipper lúc đó là “cứu tinh” của người Sài Gòn, khi họ phải vượt qua nhiều chốt chặn, chịu “ngoáy mũi” hai ngày một lần để giao nhận hàng trong cơn khan hiếm thực phẩm không tưởng tượng nổi lúc đó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Điểm tín dụng
Việc quản lý tiền phụ thuộc vào các con số và một vài con số 0 cũng quan trọng đối với tài chính cá nhân của bạn, như điểm tín…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: