Người Nhật quyết đòi lật lại vụ án chết người ở Phan Thiết

Hồ bơi, nơi em Yukiji tử nạn (FB gia đình nạn nhân)

Vụ án một cậu bé người Nhật chết khi đang tắm hồ ở một khu resort Phan Thiết từ năm 2022, được phía gia đình nạn nhân và Đại Sứ Quán Nhật yểm trợ để mở lại điều tra. Có vẻ như các kết luận dễ dãi và nhanh chóng của công an địa phương bấy lâu nay đã không thỏa mãn những nghi vấn của vụ án.

Diễn biến chính của vụ án, được ghi nhận Khoảng 10 giờ sáng ngày 5 Tháng Tư 2022, khi đó cậu bé Yukiji đang chơi ở bể bơi Centara Mirage Resort Mũi Né, Phan Thiết. Gia đình xác nhận cậu bé Yukiji có khả năng bơi giỏi, và hơn nữa hồ bơi chỉ sâu một mét.

Đến 10 giờ 35, một người có mặt tại bể bơi phát hiện Yukiji đã “bị hút vào lưới kim loại trong bể bơi.” Có người cố gắng kéo em ra nhưng không thành công nên họ đã gọi người khác đến giúp đỡ. Cuối cùng em chết trên đường đến bệnh viện.

Phân tích pháp y năm 2022 của công an Bình Thuận cho thấy, bé trai bị phù phổi cấp, suy hô hấp do đuối nước dẫn đến tử vong. Theo phân tích, phần lưng của Yukiji có những vết bầm tím hình vuông, hình thành do “phần sau của cơ thể nạn nhân bị ấn vào hoặc bị hút vào các vật thể có hình dạng tương tự.” Điều này sẽ giải thích cho mặt lưới trên cống ngầm hút nước của hồ bơi, vốn mở hút nước với lực lớn, sai giờ hoạt động.

Gia đình của nạn nhân, gồm cha là người Nhật, mẹ là người Việt, đã phản đối dữ dội kết luận của công an Bình Thuận rằng cái chết của Yukiji là “tự chết,” vì cơ chế của hồ bơi sẽ không thể hút được một người có tầm vóc tương tự như Yukiji, và bác bỏ trách nhiệm của khu nghỉ dưỡng Centara Mirage Resort Mũi Né, Phan Thiết.

Thi thể em Yukiji, với những vết bầm tương ứng mắc lưới hút nước của hồ bơi (FB gia đình nạn nhân)

Việc điều tra bị kéo dài, gây khó, và mãi đến năm 2023 mới có kết quả như vậy, khiến phía người Nhật phản ứng, và đưa hồ sơ lên cơ quan cấp cao yêu cầu điều tra lại

Hôm Thứ Năm, Công an Bình Thuận công bố báo cáo pháp y mới về cái chết của bé Hanawa Yukiji, 11 tuổi, tử vong tại bể bơi tại Khu nghỉ dưỡng Centara Mirage Mũi Né, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Áp lực ngoại giao cũng khiến kết quả điều tra mới, hoàn toàn khác biệt với báo cáo trước đó, cho thấy em Yukiji có thể đã chết do bị hút từ hệ thống thoát nước của hồ bơi

Từ chỗ khu du lịch này bác bỏ mọi trách nhiệm, giờ đây, việc khởi tố có thể được định danh về tội ngộ sát, do hành vi sai trái trong công việc nghề nghiệp.

Kết quả pháp y do Viện Khoa học hình sự Quốc gia TP.HCM công bố hồi cuối Tháng Tư 2024, xác nhận hồ bơi tại khu nghỉ dưỡng đủ lực hút mạnh một người xuống dưới mặt nước nếu họ đứng gần cống thoát nước, và điều này đúng với tầm vóc của cậu bé 11 tuổi cao 1.4 m và nặng 39 kg (tương tự Yukiji), dù có khả năng bơi lội điêu luyện.”

Cống hút thoát nước dưới hồ bơi, với những mắc lưới tương ứng vết vết bầm để lại trên thi thể Yukiji (FB gia đình nạn nhân)

Báo cáo khẳng định, nếu một người có vóc dáng như vậy bị cống thoát nước phía sau bể bơi hút vào, họ sẽ không thể tự thoát ra ngoài và có thể dẫn đến tử vong.

Trong suốt quá trình câu chuyện liên quan đến vụ án, được biết gia đình của em Yukiji bị công an hăm dọa không được viết kể các sự kiện, hay kêu oan trên facebook, khi câu chuyện đánh động dư luận mạng xã hội.

Nhiều điều khó hiểu đã diễn ra trong vụ án này. Khi Công an TP. Phan Thiết đã mở lại cuộc điều tra, vụ án bất ngờ bị đình chỉ không lý do vào Tháng Giêng năm 2023, mà cơ quan pháp y thuộc Bộ Công An vẫn không đưa ra lời giải thích về nguyên nhân hoạt động của cống thoát nước cùng nhiều vấn đề khác.

Các cuộc điều tra được tiếp tục ba tháng sau đó nhưng lại tiếp tục bị đình chỉ vào Tháng Bảy năm 2023 vì “không có vụ án hình sự nào liên quan đến cái chết.” Các kết luận cứ mập mờ quanh lời giải thích là em Yukiji “tự chết” khi bơi trong hồ. Một kiểu giải thích không ai có trách nhiệm nhưng kiểu những người chết trong đồn công an.

Như đã nói, cuộc điều tra vụ án bắt đầu lại từ Tháng Hai 2024, trước khi vụ án được đóng lại theo yêu cầu của Công an TP. Phan Thiết.

Một người làm ở khu nghỉ dưỡng Centara Mirage Resort Mũi Né, Phan Thiết, (không tiết lộ danh tính) nói rằng những người quản lý của hệ thống này đã “chạy” rất nhiều tiền để được công an địa phương bảo kê, thay đổi các kết luận điều tra ban đầu. “Chỗ này toàn là tiền của các ông lớn góp vào, nên không thể để tai tiếng,” người này nói.

Luật sư Đào Thị Bích Liên, đại diện cho gia đình nạn nhân, hôm Thứ Năm, 2 Tháng Năm 2024 cho biết, cơ quan điều tra Bình Thuận sẽ đánh giá thiết kế, xây dựng và vận hành bể bơi để tìm ra sự thật, trước áp lực không ngừng nghỉ của gia đình người Nhật.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: