Sài Gòn: 14 năm tù cho kẻ làm tiền giả

Các bị cáo làm và tiêu thụ tiền giả trước phiên toà. Ảnh: PLO

Tòa phúc thẩm chấp nhận một phần kháng nghị của VKS, tăng án đối với thanh niên chủ mưu làm 150 triệu tiền giả bán trên mạng.

TAND Cấp cao tại Sài Gòn vừa xét xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ vụ làm tiền giả do có kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Sài Gòn đề nghị tăng hình phạt đối với năm bị cáo.

Tuy nhiên, tại tòa, đại diện VKS đã rút lại kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Trần Duy Khánh.

Sau khi xét xử, tòa chỉ chấp nhận một phần kháng nghị của VKS, tăng hình phạt đối với Nguyễn Văn Khiêm và Lê Minh Nhựt, mỗi bị cáo tăng thêm một năm tù.

Theo đó tòa tuyên phạt Khiêm 14 năm tù về tội làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lê Minh Nhựt sáu năm tù về tội lưu hành tiền giả. Thái Dương Hoàng Bửu năm năm tù về tội lưu hành tiền giả.

Các bị cáo còn lại bị phạt mức án từ 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội lưu hành tiền giả.

Theo cáo trạng, sau khi xem cách thức làm tiền giả trên YouTube, khoảng đầu Tháng Sáu 2020, Nguyễn Văn Khiêm quyết định ‘làm giàu nhanh’ bằng cách làm tiền giả để bán. Nguyễn Văn Khiêm đã mua một máy in phun màu, một laptop và trực tiếp thực hiện các công đoạn làm tiền giả.

Cụ thể, Khiêm dùng máy scanner, scan tờ tiền thật mệnh giá 500,000 đồng rồi chuyển hình ảnh sang máy laptop và dùng phần mềm để chỉnh sửa kích thước, màu sắc cho giống hệt với tờ tiền thật.

Sau đó, Khiêm in hình ảnh tờ tiền này trên tờ giấy khổ A4 (mỗi tờ A4 in được 4 hình tờ tiền). Tiếp đến, Khiêm dùng miếng plastic mỏng bọc ‘sản phẩm’ lại, cho vào máy ép plastic để ép dính lại, rồi dùng dao lam tách thành những tờ tiền riêng lẻ, hoàn chỉnh giống như tiền thật.

Theo kết luận giám định, tiền giả do Khiêm làm ra bằng phương pháp in phun màu.

Tổng số tiền giả Khiêm làm ra được trên 150 triệu, toàn bộ loại có mệnh giá 500,000 đồng.

Sau đó, thông qua mạng xã hội Facebook, Khiêm sử dụng Facebook có tên “Hàng Thật” để nhắn tin, trao đổi và rao bán tiền giả cho Bửu, Trân, Sơn, Nhật và PQT (học sinh lớp 12 ở Hòa Bình) trong Tháng Sáu và Tháng Bảy 2020, với tổng số tiền khoảng 88 triệu tiền giả để thu lợi 26.3 triệu tiền thật.

Khiêm cũng khai, thông qua Facebook “Phùng Ngọc Thể” (đã mua 30 triệu tiền giả của Khiêm), Khiêm bán tiền giả cho Võ Hoàng Trúc Vy 21 triệu tiền giả để lấy 3.5 triệu đồng tiền thật. Khi Vy chuyển tiền thật cho Khiêm thì Khiêm chiếm luôn số tiền này và chặn liên lạc với Vy.

Ngoài số tiền giả tổng mệnh giá 88 triệu Khiêm đã bán thì sau khi bị phát hiện, Khiêm đã giao nộp cho công an 24 triệu…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: