Thả chó chạy rông, còn hành hung người

Ảnh cắt từ camera an ninh của chung cư về hành vi côn đồ đánh người của ông Đ.T.V. hôm 2 Tháng Hai 2023

Người đàn ông ở quận 7 vừa vi phạm quy định cấm nuôi thú cưng trong chung cư, vừa thả con vật chạy rông mà không rọ mõm, lại còn hành hung người.

Hôm 6 Tháng Hai 2023, Tuổi Trẻ đưa tin Công an quận 7 (Sài Gòn) đang điều tra, làm rõ nguyên nhân một người đàn ông bị chủ nuôi chó đánh vào mặt vì cản con chó của ông ta tới gần con trai.  Vụ việc xảy ra tại chung cư Saigon Riverside (phường Phú Thuận, quận 7) vào tối 2 Tháng Hai.

Hôm đó, ông Đ.T.V. (28 tuổi, ngụ quận 7) đã dắt chó xuống sảnh chung cư và không rọ mõm. Khi ông Nguyễn Hoàng Dũng (34 tuổi, cùng ngụ trong tòa chung cư) dẫn con trai đi vào sảnh chờ thang máy, con chó của ông V. liên tục sáp tới gần con trai ông Dũng. Sợ con trai bị chó cắn, ông Dũng đã dùng chân đẩy con chó ra và bị ông V. đấm mạnh vào mặt khiến mắt kính của ông Dũng bị vỡ, đâm vào mắt gây chảy máu (phải khâu 5 mũi), vỡ mảnh răng cửa hàm dưới trái, ngực trái có vết sưng.

Tuổi Trẻ dẫn lời luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết:  Quy chế chung của chung cư cấm chăn – thả – nuôi gia súc – gia cầm, như vậy nuôi chó là bị cấm. Ngoài ra, luật chung quy định người nuôi chó khi dẫn chó đến nơi công cộng thì phải rọ mõm chó và xích chúng lại, không cho chạy rong, nếu không tuân theo sẽ bị xử phạt từ 1 -2 triệu đồng ($42,5 – $85,1). Trong sự việc trên, ông Đ.T.V. đã vi phạm hai điều: Nuôi chó trong chung cư,  cho chó chạy rông và không rọ mõm. Bên cạnh đó, ông V. có thể bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích khi đánh ông Dũng.

Kết quả thăm dò bạn đọc của Tuổi Trẻ về tình trạng chó thả chạy rong và không rọ mõm phổ biến ở Sài Gòn – Ảnh chụp màn hình

Dưới bài viết, có 69 bình luận của bạn đọc, đa số đều phẫn nộ đòi cơ quan chức năng phải xử tù ông Đ.T.V. vì hành vi côn đồ, đánh người cha trước mặt đứa nhỏ; đồng thời công khai danh tính, nhằm làm gương cho những chủ nuôi thú cưng khác.

Bên cạnh đó, với sự gia tăng các vụ chích ngừa bệnh dại vì bị chó, mèo… cắn trong 7 ngày nghỉ tết, dân Sài Gòn đã đề nghị nhà cầm quyền phạt nặng chủ nuôi chó không đeo rọ mõm chó khi thả rông.

Trong công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố (Sài Gòn),  trả lời kiến nghị của cử tri về đề nghị phạt nặng việc thả chó chạy rông ở nơi công cộng, không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó và không có người dắt, Bộ Nông nghiệp Việt Nam cho biết: Chủ nuôi chó, mèo có trách nhiệm đăng ký, khai báo nuôi chó, mèo với chính quyền cấp xã, phường; phải cam kết nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình; khi đưa chó, mèo ra khỏi nhà phải xích, rọ mõm và có người dắt; nếu để chó, mèo thả rông cắn người thì chủ thú cưng phải chi trả mọi chi phí.

Cũng trong công văn này, Bộ Nông nghiệp khuyến khích nhà cầm quyền địa phương thành lập đội bắt chó, mèo thả chạy rông, chó không đeo rọ mõm, nghi mắc bệnh dại và cưỡng ép chích ngừa  dại cho chó, mèo; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính trong việc nuôi chó, mèo như không chích vaccine ngừa dại cho chó, mèo theo quy định của pháp luật.

Luật quy định như vậy nhưng thực tế hiện nay, có rất nhiều giống chó nhập ngoại được nuôi ở Sài Gòn, nhiều con có vóc dáng to lớn, được chủ nuôi chở bằng xe gắn máy, dẫn đi vệ sinh trong công viên (nhiều trẻ em và người cao niên) và cho đi chơi cuối tuần ở nơi công cộng mà không có dây dẫn chó, không rọ mõm… Vấn đề là có luật nhưng không ai giám sát, chả ai bị phạt, nên chủ nuôi chó/mèo cứ nhởn nhơ.

Một cảnh bắt chó thả rông ở phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Cuối Tháng Mười Một 2022, phường Hiệp Bình Chánh TP. Thủ Đức thành lập đội bắt chó thả chạy rông ngoài đường, sau 48 tiếng nếu chủ không đến nhận và nộp phạt thì sẽ xử lý đám chó này… được nhiều người dân ủng hộ, hoan nghênh. Tuy nhiên, có người cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế vì không ai suốt ngày canh bắt chó chạy rông, chưa kể sau đó phải lo thức ăn, thức uống cho nó, phải có chuồng trại riêng cho chó dữ và chó hiền.

Một bạn đọc đề nghị: Tất cả chó/mèo nuôi phải đăng ký, đeo bảng tên, có gắn chip và phải có sổ chích ngừa; cấm nuôi giống chó nguy hiểm; chó ra đường phải rọ mõm, có dây và có người chủ dắt đi, việc này phải được giám sát để bắt buộc chủ nuôi thú cưng phải tuân theo. Bạn đọc này cũng đề nghị cần bổ sung luật cho phép bất cứ ai cũng có quyền bắt nhốt và xử lý chó thả chạy rông (không có chủ đi kèm).

Với sự vô ý thức của đa số người nuôi thú cưng ở Việt Nam, dân chúng giờ lại có thêm nỗi lo bị thú vật cắn (và bị người chủ nuôi hành hung) mỗi khi ra đường.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: