Thầy Thích Minh Tuệ bây giờ ra sao?

Một trong những hình ảnh cho thấy, sư Thích Minh Tuệ đi đâu cũng có mật vụ theo kề bên (Hình: FB)

Sau những đợt trấn áp công khai và im lặng, và sau hơn nửa tháng thầy Thích Minh Tuệ bị coi mất dấu khỏi Gia Lai, những người dõi theo thầy không có một tin tức gì. Nhưng tối 31 Tháng Bảy, Đài Truyền Hình Việt Nam (VTV) đột ngột đưa thông tin về thầy lên sóng truyền hình.

Đây là lần thứ ba truyền hình nhà nước đưa thầy lên sóng. Lần này, nhà đài dàn dựng một kịch bản công phu trong một chương trình từ trước đến nay vẫn chuyên dùng để công kích các nhân vật được coi là “có vấn đề với chế độ”: Chương trình “Đối diện.” Nhiều phật tử và người mến mộ thầy Minh Tuệ rất bất bình với những người nhào nặn ta chương trình truyền hình trên.

Cuộc đàn áp im lặng những người theo bước thầy Minh Tuệ

Không chỉ thầy Minh Tuệ bị giam lỏng, bị giám sát chặt bởi mật vụ, thậm chí ngăn cản người mến mộ đến gần, thì tin tức cho biết những khất sĩ khác tu theo Pháp hạnh đầu đà do thầy Minh Tuệ truyền cảm hứng, bị buộc phải ở tại địa phương như một hình thức quản chế – một hình thức trước giờ thường chỉ áp dụng đối với những người tù chính trị sau khi mãn hạn tù.

Ai cũng thấy việc nhà cầm quyền quyết tâm bóp nghẹt hình thức tu hành “không được nhà cầm quyền cấp phép” này đến mức nào. Tồi tệ hơn, nhiều vị khất sĩ còn bị thu y, thu “bát,” buộc không được khoác trên người y phấn tảo (một loại y áo do các khất sĩ tự may vá lấy, từ các mảnh vải nhặt nhạnh ở ven đường) và bị lấy mất lõi nồi cơm.

Khất sĩ Minh Nhuận, trong một video trên mạng xã hội vào ngày 14 tháng Bảy chia sẻ: “Tụi con đang rất là buồn và bất lực, vì con là công dân Việt Nam mà con đi đâu cũng không được. Hiện tại con đi mà mặc cái y phục này (y phấn tảo) cũng không được. Con không biết là mặc cái y phục này và mang cái nồi cơm này không biết có ảnh hưởng hay có vi phạm pháp luật gì hay không? Mà sao đi đâu họ cũng ‘mời,’ họ cũng bắt anh em tụi con?”

“Con rất là buồn! Bởi mình là người công dân Việt, trong luật ghi là có thể tự do đi lại, có quyền học tập, có quyền bình đẳng về tự do tín ngưỡng. Mà sao con thấy rất là bất lực, bởi con chỉ là tự tín ngưỡng rồi tự đi, và mang cái hình tướng là của Đức Thế Tôn (truyền lại), chứ không phải là mang hình của Giáo hội (Phật giáo VN) hay ai cả, con chỉ mượn hình tướng của Đức Thế Tôn. Con đi như vậy người ta cho con một bữa ăn hoặc là một chai nước suối, như vậy không biết có phạm pháp hay không? Mà sao con đi tới đâu cũng bị ‘mời’?”

“Khi về các tỉnh miền Tây này thì con không có tụ tập hay làm mất an ninh trật tự, giao thông gì cả. Mà sao con đi tới đâu cũng bị ‘mời’? Có chỗ người ta (tức lực lượng chức năng) ‘xin’ cái y để người ta làm kỷ niệm, người ta cũng lịch sự. Còn có chỗ thì người ta thu y, thu bát rồi còn chửi nặng nhẹ!”

Video 20240714 khất sĩ Minh Nhuận nói về việc bị công an thu y thu bát.

Chẳng những cấm đoán các khất sĩ đồng tu, truyền thông được sự cấp phép của Nhà nước còn đe dọa công khai đến tính mạng của thầy Minh Tuệ: Một bài báo trên trang ‘Phật giáo & Doanh Nhân’ có trụ sở tại Hà Nội, chịu trách nhiệm nội dung là ông Thích Quảng Tú, ngày 18 Tháng Bảy đăng công khai một bài báo có tựa đề “Lời cảnh báo cho hành khất Minh Tuệ” với những lời miệt thị cay nghiệt đến thầy Minh Tuệ cũng như những người mến mộ ông. Khủng khiếp hơn, bài báo còn trực tiếp đe dọa tới cả tính mạng của thầy, với những lời lẽ đến rợn người của Mafia: “Hoặc bị vắng bóng, hoặc bị Thánh hoá mơ hồ, hoặc công bố tử hình và vứt xác giữa Thái Bình Dương,… Ông chọn kết quả nào?”

Dù không nói ra, nhưng bất kỳ ai ai quý mến thầy Minh Tuê đều lo ngại, trông đợi trong vô vọng, cùng đếm số ngày thầy vắng mặt và cầu mong sự bình an cho thầy. Sau khoảng nửa tháng bặt tin, những người mến mộ phát hiện ra thầy đang ở khu vực Núi Sạn – Nha Trang, là địa điểm thầy từng tu hành ngày trước, nhưng mỗi bước thầy Minh Tuệ đi, đều có sự quản lý rất chặt chẽ của nhiều thành phần chính quyền. Đặc biệt lần này, ngoài những lực lượng thông thường ở trong các “chốt tự quản,” nhà cầm quyền còn bố trí cả một tiểu đội Cảnh Sát Cơ Động (CSCĐ) cắm chốt. Họ giám sát rất chặt chẽ đường lên Núi Sạn, mà theo nhiều người tường thuật lại là “nội bất xuất, ngoại bất nhập.”

Một Tiktoker tên Hải Đăng quay lại được cảnh chốt chặn cùng toán CSCĐ di chuyển, khuyến cáo các phật tử cùng mọi người là “đừng nên đến vì hiện tại các lực lượng chức năng ‘bảo vệ’ rất nghiêm ngặt, ‘nội bất xuất ngoại bất nhập,’ không cho ai vào và cũng không cho ai gặp thầy để thầy ‘ẩn tu.’”

Facebooker N.B.S cho biết thêm: “Sáng nào lúc thầy khất thực, cơ động cũng tới hết, thầy khất thực xong thì dân ra đi làm, cơ động mới rời đi!”

VTV dùng chương trình chuyên chỉ trích để nói về thầy Minh Tuệ

Ý định rất rõ của nhà cầm quyền khi làm chương trình là để “đập tan các luận điệu xuyên tạc về tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo tại Việt Nam,” khi đưa thầy Minh Tuệ lên truyền hình trong lần mới nhất. Thế nhưng Chương trình “Đối Diện” vừa qua dường như đã gây tác dụng ngược và đã vấp phải phản ứng dữ dội của rất nhiều phật tử và công chúng yêu mến sư Minh Tuệ.

Nhiều người trong số đó từ trước đến nay còn chưa hề biết đến các khái niệm như “phản động” hay “truyền thông lề trái” hay “chống phá đảng và nhà nước” là gì, nay cũng phản ứng trên các diễn đàn vì tự dưng thấy họ bị “nhà đài” gán cho cái mác “phản động” và “chống phá.”

Chụp lại từ VTV Tháng 7-2024

Có người đặt câu hỏi: Nếu nhà nước đang “bảo vệ” thầy, vậy tại sao toàn kiểu ‘bảo vệ’ giữa đêm hôm như vậy? Cho rằng: “Phải chăng nếu có hình ảnh thầy tự nguyện được lực lượng chức năng hỗ trợ, hộ tống rời đi vào buổi sáng, minh bạch trước ánh mắt của công chúng, truyền thông, thì đã không dấy lên sự bức xúc cũng như cái cớ của những suy diễn hiện nay?”

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra với truyền hình nhà nước, qua các sự kiện như “Tại sao các đồng tu của thầy đi bộ trên đường, không hề có ai đi theo mà vẫn công an đến bắt? Hay như câu hỏi “Sao không thấy VTV làm phóng sự về các sư đầu đà trẻ bị bắt lột y phấn tảo, bị thu bát, bị quản chế tại địa phương, bị chia tách nhỉ???”

Tôi muốn nhìn thấy Thầy hành đạo trong đời thực, chứ không phải trên tivi và những kịch bản dàn dựng!,” một ý kiến khác nhấn mạnh.

Chụp lại từ chương trình Đối Diện của VTV

Làn sóng bất mãn và chất vấn về hành động mờ ám của chính quyền ngày càng nhiều, sau các loạt phóng sự mà đài truyền hình nhà nước cố diễn giải về “quyền tự do tín ngưỡng” xung quanh sự kiện thầy Minh Tuệ. Những người phản ứng gay gắt hơn thì dẫn ra các lý do cho thấy nhà cầm quyền đang âm mưu hủy diệt hình thức tu tự do hạnh đầu đà.

“Vậy là ‘Đối Diện’ dữ chưa? Trong khi các sư đầu đà trẻ đang bị lột y phấn tảo, bị thu bát, bị quản chế tại địa phương, bị chia tách, thì VTV lại lờ tịt đi. Vậy ai đang bịa đặt? ai xuyên tạc? ai bôi nhọ? Thấy ba chữ này ứng đúng hết cho VTV!” một người đặt câu hỏi trên mạng.

“Truyền thông chính thức chỉ chăm chăm vào những bất cập xung quanh sư Minh Tuệ và các đồng tu để phục vụ ý đồ hạ bệ triệt hạ các sư cùng hạnh đầu đà! Họ không hề có thái độ khách quan cần thiết khi không bao giờ nhắc tới những điều tốt đẹp hay những ảnh hưởng tích cực xung quanh sư Minh Tuệ cùng các đồng tu!”

Bên cạnh việc đàn áp im lặng hành trình tu tập của thầy Minh Tuệ, chương trình “Đối Diện” vốn chỉ được VTV dành cho giới bất đồng chính kiến, với ý định bẻ cong sự thật, và tầm thường hóa công việc tu tập của sư Minh Tuệ, nhưng cuối cùng lại gây nên sự tác dụng ngược trong dư luận. Một lần nữa, sư Minh Tuệ lại bất chiến tự nhiên thành.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: