Tô Lâm báo cáo: Sau một năm, số cán bộ bị lộ tăng gần 600%!

Ông Tô Lâm với tham vọng chiếm chiếc ghế quyền lực nhất của đảng CSVN. (Hình: Dân Trí)

Cụ thể ông Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Công an – báo cáo với “quốc dân đồng bào” rằng trong năm qua, tình hình tội phạm được kiềm chế, không để phát sinh những phức tạp lớn, trật tự an toàn xã hội từng bước có chuyển biến tích cực.

Chỉ có điều, “số vụ nhận hối lộ năm 2022 được phát hiện 32 vụ, năm 2023 tăng lên 143 vụ (tăng gần 347%), số người nhận hối lộ cũng tăng hơn 592%, từ 90 đối tượng lên 623 đối tượng”.

Ông Tô Lâm không cho biết thêm điều gì khiến cán bộ. lãnh đạo các ban ngành nhận hối lộ, “ăn không chừa một thứ gì” lại tăng khủng khiếp như vậy.

Vừa báo cáo như thế xong, ông Tô Lâm lại “quay xe” nói: “Hành vi tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực được phát hiện, điều tra xử lý nghiêm với phương châm ‘xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực’, thu hồi tối đa tài sản bị chiếm đoạt”.

Xử lý như thế mà tỷ lệ tham nhũng hối lộ vẫn tăng như diều gặp gió thế kia mới lạ.

Nói chung, bản báo cáo của Chính phủ do ông Tô Lâm tổng hợp ca ngợi chính ông, và lực lượng công an dưới quyền ông làm việc cật lực lắm nên mới phát hiện ra nhiều vụ tham nhũng, hối lộ như thế. Ông xem đó là một thành quả lớn.

Nếu để ý, người ta sẽ thấy rằng càng phát hiện ra nhiều vụ tham nhũng, hối lộ, càng thu hồi nhiều tiền thì ông Tô Lâm và các lãnh đạo công an càng giàu, vì quy định của chính phủ cho phép cơ quan điều tra được giữ lại tới 30% số tiền thu hồi.

Tuy phá được nhiều vụ án thất thoát tài sản nhà nước đến thế, nhưng bản báo cáo cũng chỉ ra rằng tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu “còn diễn ra phức tạp”. Nổi lên là, các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm định an toàn phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch lái xe; khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Bên cạnh đó là vi phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, có sự cấu kết giữa doanh nghiệp và cán bộ ngân hàng.

Theo đánh giá chung (từ lâu), nạn tham nhũng, hối lộ tại Việt Nam vẫn tăng trưởng rất nhanh và… bền vững, nên người dân cứ yên tâm.

Bảng thống kê tội phạm tham nhũng, chức vụ năm 2022 – 2023

Trong báo cáo gửi tới Quốc hội, Bộ trưởng Công an cũng cho biết tội phạm, vi phạm pháp luật trên không gian mạng tiếp tục có chiều hướng gia tăng, dù không bằng tham nhũng, nhưng rất khó bị phát hiện.

Theo thống kê, số tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin tăng hơn 200% so với năm ngoái (1.600 vụ).

Ông Tô Lâm dẫn chứng nhiều phương thức, thủ đoạn như sử dụng cuộc gọi trên nền tảng Internet, giả danh cán bộ cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án để đe dọa nạn nhân, bắt nộp tiền vào tài khoản đối tượng cung cấp…

Nhiều người dân đã bị bọn lừa đảo giăng bẫy mất cả chục tỷ đồng, đến khi phát hiện, báo với công an thì cũng chẳng lấy lại được tiền đã mất do luật pháp có nhiều kẽ hở. Một người viết trên mạng xã hội: “Tình trạng tội phạm công nghệ cao này rất phức tạp, người dân phải cảnh giác tránh sa bẫy thôi chứ nếu bị rồi mà nhờ công an thì chỉ thêm ‘rác việc’. Họ chẳng làm gì được đâu”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: