Tỷ lệ người Việt tử vong vì ung thư cao nhất thế giới

Siêu âm cũng là một cách tầm soát để phát giác ung thư – Ảnh minh họa của VTC News

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 200,000 ca ung thư mới và 82,000 bệnh nhân chết vì bệnh ung thư.

Tỷ lệ tử vong do ung thư trên thế giới trung bình khoảng 59.7%. Các quốc gia đang phát triển có tỷ lệ tử vong do ung thư cao hơn: 67.9%; riêng Việt Nam có tỷ lệ tử vong do ung thư 73.5%, cao nhất thế giới.

Đó là thông tin được công bố tại hội thảo khoa học quốc tế chủ đề “Quản lý ung thư trong thời đại mới: Cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư ở Việt Nam và trên thế giới” do trường đại học (ĐH) Nam Cần Thơ tổ chức hôm 29 Tháng Bảy 2023.

Tiền Phong  dẫn lời TS Nguyễn Văn Quang, hiệu trưởng trường ĐH Nam Cần Thơ cho biết, theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên toàn cầu có khoảng gần 20 triệu trường hợp mắc mới ung thư và trên 10 triệu ca tử vong vì căn bệnh này, trong đó 2/3 số bệnh nhân thuộc các nước đang phát triển.

Bệnh nhân ung thư đang chữa trị tại bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ – Ảnh: Giao Thông

PGS.TS.BS. Đàm Văn Cương, giám đốc bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ nhấn mạnh, theo số liệu từ Hội nghị ung thư quốc tế về phòng chống ung thư năm 2022 (tổ chức tại Hà Nội), tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam cao thứ hai thế giới.

Bên cạnh đó, tỷ lệ tử vong do các bệnh ung thư tại Việt Nam ở mức rất cao, vì đa số bệnh nhân đến chữa trị trong tình trạng đã muộn (giai đoạn 3 – đã di căn hoặc giai đoạn 4 – cuối cùng), việc điều trị vì vậy không hiệu quả.

Giao Thông ngày 29 Tháng Bảy cho biết thêm Việt Nam có khoảng 300,000 người đang điều trị ung thư. Theo thống kê của bệnh viện K (Hà Nội) đầu năm 2023, loại ung thư có nhiều người mắc nhất ở Việt Nam là ung thư gan, trong đó 90% số ca là ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).

Trong số các bệnh nhân bị ung thư gan, 77% là nam giới, thuộc nhiều lứa tuổi và ngày càng có nhiều người trẻ mắc do lạm dụng bia, rượu.

Bệnh nhân ung thư điều trị ở bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ – Ảnh: Tiền Phong

Hồi đầu Tháng Mười Một 2022, trong hội thảo “Phòng chống ung thư Hà Nội năm 2022” do bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phối hợp với Hội Ung thư Việt Nam và Sở Y tế Hà Nội tổ chức, cũng đưa ra nhận định: Số ca mắc và tử vong do ung thư ở Việt Nam tăng nhanh, tuổi người bệnh ngày càng trẻ.

VietnamNet dẫn lời TS.BS.Bùi Vinh Quang, giám đốc bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, cho biết: “Gánh nặng bệnh tật do ung thư gây ra tại Việt Nam ước tính đã tăng gấp ba lần kể từ năm 1990, và các ca mắc mới ngày càng trẻ hóa theo thời gian”.

GS.TS Trần Văn Thuấn, thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết, kinh tế, cuộc sống càng phát triển, các bệnh không truyền nhiễm (đặc biệt tim mạch, ung thư) ngày càng gia tăng. Nhóm bệnh không truyền nhiễm (ung thư, tim mạch, nội tiết…) chiếm 74% nguyên nhân gây tử vong ở người Việt.

Ông Thuấn nhận định: “Con số này cho thấy gánh nặng bệnh ung thư gây nên cho cộng đồng hết sức lớn. Chúng ta thường nghe con số tử vong do tai nạn giao thông, COVID-19 nhưng thực tế con số này chưa “thấm” gì so với ung thư”.

Trẻ em bị ung thư phải nằm ngoài hành lang của khoa Ung Bướu bệnh viện Nhi Đồng 2 vì các phòng không còn chỗ – Ảnh: An Vui

Dân Trí ngày 17 Tháng Bảy 2023 dẫn thông tin từ TS.BS. Trần Đăng Khoa, phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho biết ung thư ở trẻ em là nhóm bệnh hiếm gặp, chiếm chưa tới 1% tổng số bệnh ung thư được chẩn đoán mỗi năm, nhưng đã tăng nhẹ trong vài thập niên qua. Trên thế giới, mỗi năm có thêm khoảng 160,000 trẻ em mắc mới ung thư và 90,000 trẻ em tử vong do căn bệnh này.

Riêng tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 1,800 trẻ mắc bệnh, trong số đó, hơn 50% trẻ ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, không được điều trị đầy đủ, nên kết quả tái phát rất cao, cơ may sống sót thấp.

Tại khoa Nhi bệnh viện Ung Bướu TP.HCM và khoa Ung Bướu thuộc bệnh viện Nhi Đồng 2 (Sài Gòn), số bệnh nhân trẻ em ngày càng tăng, tuổi từ sơ sinh đến 15 tuổi, chiếm 2/3 là các bé trai, quê quán từ miền Trung đến các tỉnh miền Nam, cá biệt có những bé đến từ các tỉnh phía Bắc.

Bệnh ung thư trẻ em Việt Nam bị mắc nhiều nhất là ung thư máu, kế đến là ung thư não, ung thư nguyên bào thần kinh, ung thư nguyên bào thận, ung thư hạch bạch huyết, sarcoma cơ vân (trong đó ung thư xương là phổ biến nhất), ung thư nguyên bào võng mạc.

Thống kê cho thấy ở Việt Nam có tới 50-80% người bệnh ung thư bị sụt cân và khoảng 30% bệnh nhân tử vong do suy kiệt cơ thể trước khi tử vong do ung thư.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: