Vài người phải nộp tiền vì “thông tin sai sự thật” vụ trụ sở xã ở Dak Lak bị tấn công

Chủ tài khoản Facebook “Dung Dinh” làm việc với công an vì đăng tin “xuyên tạc” vụ việc ở Dak Lak – Ảnh: Công an

Một người đàn ông ở huyện Bình Chánh, Sài Gòn, vừa bị phạt 7.5 triệu đồng vì “thông tin sai sự thật” vụ hai trụ sở xã ở Dak Lak bị tấn công.

Ông N.H.A.D. (56 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, Sài Gòn), chủ tài khoản Facebook “Dung Dinh” ngày 16 Tháng Sáu bị công an triệu tập và phạt tiền với lý do đăng thông tin “xuyên tạc vụ việc ở Dak Lak” nhằm hướng dư luận vào việc tranh chấp đất đai giữa người dân với chính quyền địa phương.

Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ Công an thành phố cho biết Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05, mới thành lập ngày 12 Tháng Giêng 2021) đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ xác minh cho thấy ông D. có hành vi đăng tải nội dung “xuyên tạc”, “sai sự thật” về vụ việc một nhóm người tấn công hai trụ sở Ủy ban xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin (tỉnh Dak Lak).

Ông D. khai đăng các thông tin này vì bức xúc các vấn đề cá nhân trước đó. Quyết định xử phạt hành chính của PA05 cho rằng ông D. đã vi phạm điểm d, khoản 1, điều 101 nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (sửa đổi, bổ sung tại nghị định 14/2022/NĐ-CP).

Trước đó, theo Tuổi Trẻ, các ông N.N.T. (33 tuổi, ngụ Phước Long, TP Nha Trang), L.Q.C. (ngụ Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), T.R. (ngụ TP.Hội An, Quảng Nam) cũng bị phạt tiền, mỗi người từ 5.5 triệu – 7.5 triệu đồng, vì “bình luận sai sự thật”, “xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức” trên mạng về vụ việc hai trụ sở Ủy ban xã ở Dak Lak bị tấn công.

Dưới bài viết này trên Facebook có bình luận “sai sự thật” của ông N.N.T. ngụ TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nội dung “Dồn đường cùng ăn cướp thì trả mạng” – Ảnh chụp màn hình

Tất cả những người này đều đăng thông tin về vụ Dak Lak trên Facebook trong những ngày 11 – 12 Tháng Sáu 2023, ở trạng thái công khai, với quan điểm trái chiều với truyền thông báo đảng. Sau khi bị công an xử phạt, họ bị buộc phải gỡ bỏ thông tin này.

Người trẻ nhất bị phạt cùng tội như vậy là một thanh niên 28 tuổi ở Bình Dương. Thanh Niên đưa tin ngày 15 Tháng Sáu, Thanh tra Sở Thông tin truyền thông tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7.5 triệu đồng đối với ông N.T.P (28 tuổi, ngụ TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Cụ thể ông P. đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân tên “Pii Nguyen” đăng tải thông tin “kích động gây mất an ninh trật tự” và “xúc phạm danh dự lực lượng công an nhân dân” trên mạng xã hội Facebook.

Không chỉ các ông mới bị xử phạt mà còn có các bà. Một bà tên N.H.T. (ngụ TP Hà Tĩnh) và một bà tên T.V.C. (30 tuổi, ngụ xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), cả hai đều sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook cá nhân để đăng tải, bình luận với “nội dung xuyên tạc, bịa đặt” về vụ tấn công trụ sở Ủy ban xã tại Dak Lak và cùng bị phạt mỗi người 7.5 triệu đồng.

Công an đang xử phạt bà N.H.T. ở Hà Tĩnh vì đưa tin “sai sự thật” – Ảnh: Thanh Niên

Dưới thông tin thể loại này, các báo đều “nhắn nhủ” kèm đe dọa: “Công an… khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội tuyệt đối không đăng tải, bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc. Việc đưa thông tin trên mạng xã hội sai sự thật, gây hoang mang dư luận sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật và nếu gây ra tác động, hậu quả ở mức độ nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự”.

Việc PA05 buộc tội người dân đưa tin “sai sự thật”, “xuyên tạc”, hay “bịa đặt”, “xúc phạm” cần được hiểu là quan điểm của họ đã đi ngược (không giống) với thông tin mà nhà nước cộng sản tuyên truyền trên các báo mạng được nhà nước cộng sản cấp giấy phép.

Nghĩa là bài văn được điểm cao luôn là bài văn có sẵn đáp án từ nhà nước cộng sản, suy nghĩ khác, phản biện… là có tội.

Vì không có nguồn tin kiểm chứng độc lập, vụ việc đồng bào Thượng Tây Nguyên tấn công hai trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin (tỉnh Dak Lak) sáng ngày 11 Tháng Sáu 2023 được truyền thông trong nước đưa tin như một vụ “khủng bố man rợ” nhắm vào “người vô tội”, với 9 người thiệt mạng, trong đó có 6 người là công an và cán bộ xã.

Đến chiều ngày 16 Tháng Sáu, VnExpress đưa tin công an đã bắt được 47 người liên quan đến “vụ khủng bố” và tất cả các nghi phạm đều thừa nhận hành vi “vi phạm pháp luật”, trong đó có ông Y Thô Ayun, 35 tuổi, với cáo buộc là một trong những nghi phạm cầm đầu vụ tấn công.

Khỏi đợi phiên tòa xử, ắt hẳn ai cũng biết trước bản án dành cho 47 người Thượng Tây Nguyên này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: