Video: Khi người cộng sản cúi lạy Đức ông Lê Văn Duyệt

Đầu Tháng Tám Âm lịch, tức nhằm 27 Tháng Tám, người ta nhìn thấy Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đoàn lãnh đạo TP.HCM tham dự lễ giỗ lần thứ 190 của Đức Tả quân Lê Văn Duyệt. Báo chí nhà nước rầm rộ đưa tin và thi nhau nhắc lại vị Tả quân có công lớn trong việc xây dựng, phát triển, ổn định và bảo vệ vùng đất phương Nam.

Báo chí ở Việt Nam hôm nay nhấn mạnh việc khôi phục tên đường Lê Văn Duyệt là để người dân gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố. Thế nhưng vào năm 1975, lúc nhà cầm quyền xóa tên, đặt là đường Đinh Tiên Hoàng, thì lý luận rằng: “Nhưng hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về nhân vật này bởi đánh giá Lê Văn Duyệt theo Vua Gia Long chống nhà Tây Sơn.” Và: “… ông (Lê Văn Duyệt) bị cho là có sai lầm khi phò tá Vua Gia Long chống nhà Tây Sơn.”

Những người cộng sản sau 1975 đi vào miền Nam thống trị, với dân họ luôn nói rằng họ chính danh, họ lấy chiến thắng làm chính danh. Nhưng với triều Nguyễn thì họ lại lý lẽ theo kiểu có lợi nhứt cho ý thức hệ của họ, vua quan nhà Nguyễn phản động dù Vua Gia Long đã thắng Tây Sơn.

Hôm nay, trong bối cảnh xã hội rối loạn, lòng người oán thán, những người cầm quyền ở Sài Gòn mới giật mình nhận ra sự thô lỗ của mình đối với quá khứ và tổ tiên. Trên Facebook, nhà văn Trà Đóa ghi: Tổ tiên của mình, cha ông của mình, không thờ thì thờ ai? Một đạo lý căn cốt như vậy nhưng phải mất nửa thế kỷ mới có người của chính quyền thành phố dám thực hành.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: