Việt Nam: Lại chuyện người thân trong gia đình giết nhau!

Cơ quan chức năng thực nghiệm hiện trường vụ án ở Đăk Lăk xảy ra hồi Tháng Ba 2023 – Ảnh: Lao Động

Báo chí Việt Nam ngày 17 Tháng Bảy 2023 đăng tin hai vụ giết người, thủ phạm đều liên quan đến bia rượu.

Vụ thứ nhất là một phụ nữ người Thượng ở Đăk Lăk đã dùng búa giết con trai mình lúc đang ngủ.

Bà H Mĭm Niê (54 tuổi, ngụ xã Ea Tul, huyện Cư M’gar, Đăk Lăk) đã tự ra công an xã đầu thú tội giết con trai Y Khai Niê (27 tuổi) lúc Y Khai đang ngủ và bị Viện Kiểm sát tỉnh Đăk Lăk ban hành cáo trạng truy tố ngày 16 Tháng Bảy 2023.

Lý do theo bà H Mĭm khai là con trai lười lao động, thường xuyên tụ tập ăn nhậu và xin tiền mẹ, dù đã từng cầm cố xe gắn máy của gia đình để tiêu xài. Đã vậy, lúc bà không có tiền, Y Khai thường dọa sẽ giết bà và anh trai của Y Khai.

Hôm 3 Tháng Ba 2023, Y Khai xin tiền bà H Mĭm để đi ăn nhậu cùng bạn bè nhưng không được bà đồng ý. Y Khai đã dùng một cái cuốc dọa đánh bà nên bà H Mĭm phải đưa cho con 500,000 đồng. Sau đó, khoảng 2 giờ sáng ngày 5 Tháng Ba, Y Khai về nhà, tiếp tục chửi bới bà H Mĭm và xin 5 triệu đồng. Y Khai đe dọa nếu không cho tiền sẽ giết chết anh trai. Sau đó, Y Khai đi ngủ.

Vì sợ Y Khai sẽ giết mình và giết anh trai của Y Khai, bà H Mĭm đã lấy một cái búa đánh liên tiếp vào người Y Khai khiến nạn nhân tử vong tại chỗ, rồi bà cởi áo khoác có dính máu trên người Y Khai, đem theo chiếc búa vào phòng ngủ cất giấu. Sau khi kiểm tra xác định Y Khai đã chết, H Mĭm gọi điện cho các con và một số người thân thông báo Y Khai đã tử vong do té xe.

Tuy vậy, đến ngày 7 Tháng Ba, bà đã ra đầu thú, thừa nhận hành vi giết con trai tại Công an xã Ea Tul.

Mẹ giết con là chuyện hiếm khi xảy ra, thật đau lòng khi bà H Mĭm trong lúc nghĩ quẩn đã phải làm như vậy. Lý do bà đưa ra cho thấy con trai bà là kẻ bất hiếu, đã trưởng thành mà thường xuyên vòi tiền mẹ để tụ tập ăn nhậu.

Và vì ăn nhậu quen là một chứng nghiện khó bỏ, con trai bà không chỉ làm mẹ khổ mà còn có thể trở thành mối nguy hiểm cho những người con khác của bà. Điều đó khiến bà lo sợ và nghĩ quẩn.

Hiện trường vụ án, nơi đứa cháu đâm cậu ruột trong cơn say – Ảnh: Tiền Phong

Vụ thứ hai ở Bình Thuận, cháu ruột sát hại cậu trong cơn say xỉn vì rượu bia.

Khoảng 21 giờ ngày 16 Tháng Bảy, sau khi nhậu sau, Võ Chí Hai (33 tuổi, ngụ khu phố Phú Cường, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc) đã sang nhà cậu ruột là ông Nguyễn Văn T.  (68 tuổi, ngụ cùng thị trấn) nói muốn thắp nhang cho ông bà. Thấy Hai say, người cậu mắng “say xỉn nói chuyện lè nhè” rồi đuổi cháu về để nghỉ ngơi.

Hai bực tức, quay về nhà lấy dao quay lại nhà cậu, đâm ông trọng thương. Người thân đưa ông đi cấp cứu nhưng ông tử vong trên đường đi. Khi gây án xong quay về nhà, Hai bị công an tỉnh Bình Thuận bắt giam để điều tra.

Kẻ giết cậu ruột trong cơn say bị công an Bình Thuận bắt giam – Ảnh: Công an

Bia rượu ở Việt Nam là nguyên nhân gián tiếp và trực tiếp của nhiều vụ giết người xảy ra trong vòng 10 năm nay ở Việt Nam.

Trong một bài viết trên trang Bộ Y tế ngày 7 Tháng Bảy 2022, ThS. Nguyễn Tuấn Lâm, chuyên viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, Việt Nam xếp thứ hai trong các nước khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia/người. Tình trạng uống quá độ đến mức nguy hại cũng đang rất phổ biến ở người trưởng thành Việt Nam: Năm 2015 có 44.2% nam giới uống đến mức nguy hại, tăng gần gấp hai lần so với năm 2010 (25.1%).

Còn theo TS Trần Quốc Bảo, Trưởng phòng Kiểm soát bệnh không lây nhiễm (Cục Y tế dự phòng),  rượu/bia là yếu tố nguy cơ xếp thứ hai trong 10 nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam, là nguyên nhân lớn nhất gây ra 30% các vụ gây rối trật tự xã hội và 33.7% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam.

“Điều tra yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm năm 2021” cho thấy tỷ lệ nam giới Việt Nam uống rượu bia rất cao. Theo thống kê, năm 2021 có tới 64% nam giới và 10% nữ giới hiện có uống rượu bia 30 ngày qua. Đáng lưu ý, tỷ lệ uống ở mức nguy hại đều tăng cao qua các năm, nhất là ở nam giới. Hiện cứ ba nam giới Việt thì có một người uống ở mức nguy hại.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: