Xây trụ sở chi cục thuế 60 tỷ đồng rồi di dời vì không có đường đi vào

Trụ sở chi cục thuế 7 tầng, khang trang hiện đại nhưng không có lối vào – Ảnh: Dân Trí

“Đó là kết quả ‘tình đồng chí’ giữa Cục Thuế và Công an tỉnh Hòa Bình”, người dân địa phương chỉ biết kết luận như thế.

Số là năm 2016, Chi Cục thuế TP. Hòa Bình được UBND thành phố giao cho miếng đất rộng gần 5,000m2 để xây trụ sở. Công trình được đầu tư xây dựng 7 tầng, với số vốn gần 60 tỷ đồng.

Đương nhiên số tiền đó lấy từ tiền thuế của dân. Xây đến năm 2020 thì xong, công trình được đưa vào sử dụng, đến lúc đó mới nảy sinh ra một vấn đề, là trụ sở này không có đường đi vào.

Ngay trước cửa chính của trụ sở Chi Cục thuế khu vực Hòa Bình – Đà Bắc bị bịt kín bằng tôn – Ảnh: Dân Trí

Theo quy hoạch, phía trước khu đất xây dựng trụ sở Chi Cục thuế khu vực Hòa Bình – Đà Bắc là dự án đường Chi Lăng kéo dài. Tuy nhiên, lúc đó còn hơn 700m2 đất trước cổng trụ sở chi cục thuế này vẫn chưa giải phóng được mặt bằng.

Như thế, ngay từ đầu, lãnh đạo Chi Cục thuế TP. Hòa Bình biết rằng, nếu xây trụ sở ở đấy, họ sẽ không có đường đi vào, nhưng với những cái đầu lãnh đạo kiệt xuất, họ nghĩ cách mượn đất của cơ quan anh em đi nhờ trong khi chờ đợi khu vực này được giải tỏa, bàn giao mặt bằng. Lúc đó thì đương nhiên họ không những có đường đi vào, mà muốn làm cái cổng “hoàng tá tràng” cũng chẳng có gì khó.

Thế là lãnh đạo Chi Cục thuế nghĩ thế nên hỏi mượn đất của Công an tỉnh Hòa Bình để làm đường tạm cho dân chúng ra vào nộp thuế.

Thông báo chuyển địa điểm làm việc của Chi Cục thuế khu vực Hòa Bình – Đà Bắc – Ảnh: Dân Trí

Lúc đó, Công an tỉnh vui vẻ cho mượn. Cả hai đều là cơ quan của nhà nước, hai lãnh đạo cũng đều sinh hoạt đảng ở Thành ủy cả, nên ngoài tình anh em, còn có tình đồng chí, nên họ tạo điều kiện giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Mối “duyên thắm, tình nồng” này kéo dài được ba năm, thì lãnh đạo công an tỉnh bất ngờ gởi công văn yêu cầu Chi Cục thuế TP. Hòa Bình trả lại miếng đất họ cho mượn làm đường đi ra đi vào ngay lập tức. Lý do công an đưa ra là họ không thể cho mượn để “bảo đảm bí mật Nhà nước đối với đất an ninh, quốc phòng theo quy định”.

Lời giải thích thoạt đầu nghe có vẻ rất hợp lý này đã buộc Chi Cục thuế TP. Hòa Bình vào thế khó xử. Nếu ngay từ lúc chưa xây trụ sở, công an thành phố không cho mượn đất vì lý do an ninh thì chắc công trình đã không được tiến hành.

“Lúc đó chẳng lãnh đạo công an nào viện dẫn lý do an ninh, bảo đảm bí mật Nhà nước cả, giờ lôi nó vào chứng tỏ có vấn đề nội bộ giữa hai cơ quan này”.

Trụ sở bị bỏ trống, có nguy cơ bỏ hoang chưa biết đến bao giờ mới được sử dụng trở lại – Ảnh: Dân Trí

Không ai biết lý do “trở mặt” của lãnh đạo công an thành phố là gì, nhưng cách hành xử của họ, chứng tỏ họ xem thường lời hứa của họ, và xem thường luôn 60 tỷ đồng tiền thuế của dân dùng xây trụ sở Chi Cục thuế này.

Ông Phạm Hồng Sơn, Chi Cục trưởng, Chi Cục thuế khu vực Hòa Bình – Đà Bắc cho biết: “Sau khi trả lại diện tích đất cho công an tỉnh thì chi cục không có đường đi vào trụ sở. Vì thế chúng tôi phải chuyển về cục thuế tỉnh làm việc, trụ sở buộc phải bỏ trống từ cuối Tháng Chín đến nay”.

Thêm một tin buồn nữa cho Chi Cục thuế là dự án đường Chi Lăng đã phải dừng lại vì không có vốn. Mới đây, UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã có quyết định quyết toán hoàn thành dự án đường Chi Lăng. Điều này đồng nghĩa với việc Chi Cục thuế khu vực Hòa Bình – Đà Bắc bế tắc đường vào trụ sở, vì miếng đất trước mặt tiền sẽ không bị giải tỏa.

Hiện công trình hàng chục tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, mới sử dụng được ba năm này có nguy cơ bị bỏ hoang, chưa biết đến bao giờ mới được sử dụng trở lại.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: