YouTuber Hà Nội lãnh án tù 6 năm vì “chống nhà nước”

Ông Phan Sơn Tùng đội chiếc mũ do ông tự sản xuất có dòng chữ mang tên kênh YouTube do ông sáng lập “Vì Việt Nam Thịnh Vượng – Ảnh: Youtube/Vì Việt Nam Thịnh Vượng

Một YouTuber ở Hà Nội vừa bị kết án 6 năm tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước” trong phiên xử sơ thẩm hôm 3 Tháng Bảy.

Danh tính YouTuber vừa bị Hà Nội kết án tù là Phan Sơn Tùng (39 tuổi, ngụ phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội), trong cáo trạng bị kết tội là đã làm và đăng trên Facebook và YouTube các video clip “nói xấu chế độ, xuyên tạc sai sự thật về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Việt Nam, bôi nhọ lãnh đạo đảng, nhà nước”.

Ba kênh YouTube của ông Sơn Tùng mang tên “Vì Việt Nam thịnh vượng”, “Sơn Tùng TV” và “Phan Sơn Tùng”, còn trên mạng Facebook là tài khoản “David Phan”, đã chia sẻ 22 video, với 150 triệu lượt xem và 530,000 người dõi theo.

Tháng Tám 2022, một nội dung clip có đoạn kêu gọi thành lập “Đảng Việt Nam thịnh vượng” nhằm đối chọi với đảng cộng sản Việt Nam, nên Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã theo dõi, thu thập chứng cứ để chuyển cho Công an Hà Nội điều tra, sau đó đưa sang Viện Kiểm sát Hà Nội truy tố.

Truyền thông trong nước cho rằng những thông tin ông Tùng đăng tải là “bịa đặt, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của người khác” nhằm “gây hoang mang trong nhân dân, tuyên truyền chiến tranh tâm lý và chống nhà nước, chống đảng”.

Mặc dù thừa nhận tại tòa là chính ông đã làm và đăng tải các đoạn clip đó nhưng ông Phan Sơn Tùng không nhận tội.

Thanh Niên ngày 3 Tháng Bảy còn cho biết, các kênh YouTube của ông Tùng từ lúc mở đến Tháng Tám 2022 kiếm được gần $80,000. Ngoài ra, ông Tùng còn đặt làm 500 chiếc mũ lưỡi trai, in dòng chữ “Vì Việt Nam thịnh vượng” và bán gần 400 cái trên ba kênh YouTube và một kênh Facebook với giá 150,000 đồng/chiếc.

Công an Hà Nội còn ủy thác cho 39 cơ quan điều tra các tỉnh, thành lấy lời khai những người mua mũ từ Phan Sơn Tùng, buộc họ giao nộp.

Luật sư Luân Lê cho biết trên trang Facebook cá nhân: Ông Phan Sơn Tùng trước đây từng làm việc trong Ban quản lý dự án của công ty bất động sản Viettel. Sau đó, ông Tùng tự thành lập công ty riêng để hoạt động và trao đổi về các vấn đề của đất nước.

Trước tình hình xã hội nhiều tệ nạn, ông Phan Sơn Tùng đã lên tiếng bằng cách tổng hợp và phân tích các vấn đề dưới góc nhìn cá nhân, mục đích chính yếu là xây dựng một nước Việt Nam vững mạnh hơn, có nhà nước trong sạch và uy tín.

Sau khi bị bắt, ông Tùng đã nộp lại số tiền bán mũ, còn số tiền nhận được từ số lượt xem trên YouTube, ông Tùng đã nộp thuế theo quy định.

Ông Phan Sơn Tùng là người hoạt động thứ 6 bị kết tội “… tuyên truyền chống nhà nước” từ đầu năm 2023 đến nay. Năm người trước đó là ông Trần Văn Bang và Đặng Đăng Phước bị tuyên 8 năm tù giam; ông Trương Văn Dũng và Nguyễn Lân Thắng bị tuyên 6 năm tù giam; ông Bùi Tuấn Lâm bị tuyên 5 năm 6 tháng tù giam.

Thầy giáo dạy nhạc Đăng Đăng Phước ở Đăk Lăk bị kết án 8 năm tù – Ảnh FB DP

Trước đó, ngày 6 Tháng Sáu 2023, Tòa án Đăk Lăk kết án cựu giảng viên âm nhạc trường Cao đẳng Sư phạm Đăk Lăk Đặng Đăng Phước (63 tuổi) 8 năm tù vì tội ủng hộ dân chủ và đa đảng.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát tỉnh Đăk Lăk buộc tội ông Phước đã đăng nhiều bài viết “mang nội dung xuyên tạc phỉ báng chính quyền; bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; và gây chiến tranh tâm lý…”.

Ông Phước cũng hát và phát trên Facebook những bài hát “Con đường Việt Nam”, do cựu tù chính trị, ca sĩ Việt Khang sáng tác, nhằm tôn vinh cựu tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức; bài hát “Gánh xiếc to trên quê hương bé nhỏ” do nhạc sĩ Tuấn Khanh sáng tác.

Trong bài đăng hồi Tháng Tám 2022, ông Phước bày tỏ sự ủng hộ đối với Bùi Tuấn Lâm – người có biệt danh “Thánh rắc hành”vừa bị xử tù sau khi ông Lâm có video chế giễu bữa ăn đắt tiền tại nhà hàng của Salt Bae của Bộ trưởng công an Tô Lâm.

Chưa đầy hai giờ sau khi ông Phước đăng bài viết này, công an Đăk Lăk ập vào nhà bắt ông.

Ông Phước từng phục vụ trong quân đội Việt Nam và đóng quân tại Lào trong bốn năm. Sau khi rời quân đội, ông trở thành giáo viên dạy nhạc. Ông thường bình luận về các vấn đề chính trị, xã hội và môi trường trên Facebook cá nhân, lên tiếng bảo vệ những người yếu thế, trong đó có những người dân mất đất và người Thượng Tây Nguyên.

Ngoài ra, ông Phước còn lên tiếng bảo vệ quyền dân sự và chính trị, trong đó có quyền tự do ngôn luận, biểu đạt, hội họp và tôn giáo. Ông từng công khai phản đối Luật An ninh mạng năm 2018.

Ông Bùi Tuấn Lâm, nổi tiếng trên mạng với biệt danh “Thánh rắc hành” – Ảnh: Peter Lam Bui/Facebook

Còn trong Tháng Năm 2023, có hai nhà hoạt động xã hội trên mạng cũng bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kết án là Bùi Tuấn Lâm và Trần Bang.

Ông Bùi Tuấn Lâm (39 tuổi, ngụ phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) thường được gọi là “Peter Lam Bui” hay “Thánh rắc hành” bị Tòa án Đà Nẵng kết án 5 năm 6 tháng tù ngày 25 Tháng Năm 2023 về tội “làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Truyền thông trong nước dẫn cáo trạng của Tòa án Đà Nẵng cho biết trong thời gian từ ngày 20 Tháng Tư 2019 đến ngày 7 Tháng Chín 2022, ông Bùi Tuấn Lâm đã đăng tải 19 bài viết lên tài khoản mạng xã hội Facebook mang tên “Peter Lam Bui” và có 25 video, bài viết trên kênh YouTube có nội dung “không đúng sự thật, xuyên tạc, bôi nhọ nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Ngoài mức án 5 năm 6 tháng tù, ông Bùi Tuấn Lâm còn bị phạt quản chế 4 năm kể từ ngày mãn hạn tù.

Ông Trần Văn Bang bình thản trong vòng vây công an sau phiên xử ông 8 năm tù – Ảnh: Dân Trí

Cũng với tội danh tương tự, ngày 12 Tháng Năm, Tòa án ở Sài Gòn đã kết án ông Trần Bang (Trần Văn Bang, 62 tuổi, ngụ Sài Gòn) 8 năm tù.

Tòa TP.HCM đã cáo buộc ông Bang đã sử dụng các tài khoản mạng xã hội “Trần Bang”, “Bang Trần” và “Tran Josh” đăng tải 39 bài viết có nội dung “tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu chính quyền nhân dân; thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận”, vì ông Bang đã nói sự thật là việc đảng cộng sản cầm quyền tuyệt đối sẽ dẫn đến tình trạng tha hóa, không có tự do dân chủ, nhân quyền.

Ngoài ra, ông Trần Bang còn bị cáo buộc tàng trữ nhiều tài liệu, sách báo, trong đó có bốn cuốn tài liệu của các nhà báo tự do Phạm Đoan Trang và Phạm Chí Thành… Cả hai nhà báo tự do này hiện đang bị nhà cầm quyền Hà Nội giam cầm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: