Bill Gates: thuốc trị Covid-19 cần được phân phối công bằng

Bill Gates, Chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates. Ảnh ManfredFX/Wikipedia.org

H.C.

Doanh nhân tỷ phú Bill Gates kêu gọi thuốc điều trị Covid-19 và vaccine chủng ngừa coronavirus sắp được bào chế nên được cung cấp cho các quốc gia và những người cần chúng nhất chứ không phải cho “những người đặt giá cao nhất”. Ông cho rằng, nếu chỉ dựa vào lực lượng thị trường thì đại dịch sẽ kéo dài hơn và gây chết chóc hơn.

Trong bài phát biểu qua video tại hội nghị trực tuyến về dịch Covid-19 do Hội AIDS Quốc tế tổ chức tại San Francisco hôm nay thứ Bảy (11-07) ông Gates, Chủ tịch Bill & Melinda Gates Foundation, nói: “Nếu chúng ta để cho thuốc và vaccine chỉ tới tay những người trả giá cao nhất, thay vì đến những người và những nơi cần chúng nhất, chúng ta sẽ có một đại dịch chết chóc hơn, kéo dài hơn và bất công hơn.” “Chúng ta cần các nhà lãnh đạo đưa ra những quyết định khó khăn về phân phối [thuốc và vaccine] dựa trên sự công bằng chứ không chỉ dựa theo các yếu tố thị trường,” ông nói thêm.

Có hàng trăm dự án bào chế vaccine chủng ngừa coronavirus đang được thực hiện, các chính phủ Mỹ và châu Âu đã đầu tư nhiều tỷ đô la vào việc nghiên cứu và thử nghiệm và sản xuất. Đã có lo ngại rằng các quốc gia giàu có này sẽ thu gom hết thuốc chống coronavirus chủng mới, các quốc gia đang phát triển và nghèo hơn sẽ trắng tay.

Liên minh châu Âu và Tổ chức Y tế thế giới cũng đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc cạnh tranh không lành mạnh trong việc tìm kiếm vaccine và thuốc chữa Covid-19, được coi như chìa khóa để cứu sống sinh mạng người dân và vượt qua sự đình trệ kinh tế do virus gây ra. Trong khi đó giới chức lãnh đạo một số quốc gia đã nói thẳng là họ sẽ ưu tiên cho công dân của nước họ.

Ông Gates nói rằng, những nỗ lực hai chục năm về trước để chiến đấu chống đại dịch HIV/AIDS toàn cầu có thể là một hình mẫu tốt cho việc làm cho thuốc trị Covid-19 được phân phối rộng khắp. Khi ấy, các quốc gia hợp tác chặt chẽ với nhau để đưa thuốc đến gần như mọi nơi trên thế giới, kể cả ở châu Phi. Ông Gates cho rằng Quỹ Toàn cầu chống AIDS, Lao phổi và Sốt rét lập ra năm 2002 và Kế hoạch Khẩn cấp của Tổng thống [Mỹ] Giảm nhẹ bệnh AIDS, đưa thuốc đến người bệnh đã giúp khống chế một trong những đại dịch nguy hiểm nhất mà thế giới phải đối phó.

“Một trong những bài học tốt nhất trong cuộc chiến chống HIV/AIDS là tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống phân phối [thuốc] toàn cầu rộng lớn và công bằng để đưa thuốc đến mọi người,” ông Gates nói thêm.

(theo Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: