FDA cảnh báo không dùng thuốc ký-ninh để trị covid-19

FDA khuyến cáo các bác sĩ không dùng thuốc ký ninh cho bệnh nhân bên ngoài bệnh viện hoặc cơ sở nghiên cứu. AP

H.C.

Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) cảnh báo các bác sĩ không nên kê toa thuốc chống sốt rét, mà Tổng thống Trump ca ngợi, để trị coronavirus bên ngoài bệnh viện hoặc cơ sở nghiên cứu.

Trong cảnh báo phát đi sáng nay thứ Sáu, FDA cho biết có những báo cáo về tác dụng phụ trầm trọng, thậm chí tử vong, trong các bệnh nhân đã dùng thuốc chloroquine và hydrochloroquine, dân gian gọi chung là thuốc ký-ninh. Thuốc này được dùng để trị bệnh lupus (bệnh ban đỏ), có thể gây nhiều tác dụng phụ, chẳng hạn như làm loạn nhịp tim rất nguy hiểm.

Cảnh báo của FDA được đưa ra một ngày sau khi cơ quan điều hành dược phẩm Liên minh châu Âu cảnh báo những tác dụng phụ nguy hiểm của loại thuốc này, khuyến nghị các chuyên viên y tế giám sát kỹ những bệnh nhân đang dùng thốc ký-ninh.

Cũng liên quan tới việc chữa trị người bị nhiễm coronavirus, sáng nay nhiều bác sĩ và chuyên viên y tế khuyên can mọi người đừng uống hoặc tiêm vào người chất khử trùng (disinfectant) sau khi Tổng thống Trump, trong cuộc họp báo thường ngày hôm qua thứ Năm, đề nghị các nhà khoa học nghiên cứu việc tiêm chất tẩy rửa vào cơ thể như một cách điều trị coronavirus. Ông Trump được biết cũng đề nghị sử dụng tia cực tím (UV) rọi vào cơ thể để tiêu diệt virus.

Đây là một trong những đề nghị ngu ngốc nhất, nguy hiểm nhất về cách điều trị Covid-19. Thật hết sức vô trách nhiệm vì thật đáng buồn có nhiều người trên thế giới tin vào chuyện phi lý này và thử áp dụng cho chính mình,” bác sĩ Paul Hunter, giáo sư y khoa Đại học East Anglia, Anh quốc, nói với Reuters. Ông Hunter nói uống chất khử trùng có thể gây chết người.

Giáo sư Robert Reich, trường Đại học California Berkeley, nguyên bộ trưởng Bộ Lao động Mỹ, viết trên Twitter: “Các buổi họp báo của Trump đang thật sự gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. Xin đừng uống thuốc khử trùng”!

Còn bác sĩ Parastou Donyai, giám đốc dược phòng và giáo sư về dược học Đại học Reading, Anh quốc, cho rằng các đề nghị của Tổng thống Trump là nguy hiểm và phản khoa học. “Chúng ta đã thấy nhiều người tự đầu độc chính mình một cách sai lầm bằng cách uống thuốc ký ninh; họ nuôi hy vọng lành bệnh vì tin vào những bình luận phản khoa học”, bà Donyai nói.

Tòa Bạch ốc cho biết ý kiến của Tổng thống Trump đã bị báo chí đưa ra khỏi bối cảnh của nó, tức là diễn dịch sai, và thúc giục mọi người phải tham khảo các bác sĩ về chuyện điều trị coronavirus.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Nỗi buồn ngày mưa
Các chuyên gia sức khỏe tâm thần giải mã cơ chế sinh học đằng sau những tác động của thời tiết trên tâm trạng con người, đồng thời đưa ra…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: