Olympics Tokyo 2020 có thể bị hoãn vì dịch COVID-19

Huy hiệu Olympics trước trụ sở Ủy ban Olympics quốc tế tại Thụy Sĩ. AFP

H.C.

Đại dịch coronavirus khiến mọi người thắc mắc liệu Thế vận hội mùa hè năm nay (Olympics 2020) ở Tokyo có tổ chức được hay không. Và hôm nay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lần đầu tiên đề cập tới khả năng hoãn tổ chức Olympics.

Canada là nước đầu tiên thông báo không cử đoàn lực sĩ tới tranh tài tại Tokyo. Đoàn thể thao Canada nói, họ không đến dự không phải vì lo cho sức khỏe của các lực sĩ mà là sức khỏe cộng đồng.

Còn mấy tháng nữa mới tới Olympics, dự kiến khai mạc ngày 24 tháng Bảy, nhưng do tình hình dịch cúm Vũ Hán lan tràn, nhiều nước đã đề nghị hoãn tổ chức, có nước đề nghị hoãn tới năm 2022. Ủy ban Olympics quốc tế cho biết sẽ đưa ra quyết định chính thức trong một tháng nữa.

Trong lịch sử đã có vài lần đại hội Olympics bị hoãn hoặc hủy bỏ vào các năm 1916 (vì Thế chiến thứ nhất), 1940 và 1944 (Đại chiến Thế giới thứ hai); nhưng nếu Olympics Tokyo 2020 bị hoãn hoặc hủy bỏ thì đây là lần đầu tiên Olympics bị sự cố trong thời hòa bình.

Việc hủy bỏ hay đình hoãn Olympics sẽ ảnh hưởng tới nhiều chuyện, tới các lực sĩ, các nền thể thao quốc gia, các nhà tài trợ, các công ty truyền hình và tới nền kinh tế nói chung.

Các nhà tổ chức cho biết việc tổ chức Olympics Tokyo tiêu tốn khoảng 1.350 tỷ yen Nhật, tương đương 12,25 tỷ USD, chưa kể chi phí di chuyển các cuộc đua marathon và đi bộ từ Tokyo tới Sapporo ở miền Bắc nước Nhật để tránh thời tiết nắng nóng mùa hè.

Nước Nhật đăng cai cũng đã đầu tư nhiều tiền của để cải thiện mạng lưới giao thông, xây dựng các sân thi đấu và nâng cấp các cơ sở du lịch, chuẩn bị đón khoảng 90 triệu khách tham dự và xem thi đấu Olympics.

(CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: