Thượng nghị sĩ Rand Paul mắc phải coronavirus

TNS Rand Paul. AP

H.C.

Thượng nghị sĩ Rand Paul (Cộng hòa, Kentucky) sáng nay Chủ nhật 22-03 thông báo ông đã bị dương tính với coronavirus, trở thành thành viên thứ ba của Quốc hội Mỹ bị nhiễm coronavirus.

TNS Rand Paul từng là ứng viên tranh vị trí đại diện đảng Cộng hòa ra ứng cử tổng thống Mỹ năm 2016 và là người thân cận với Tổng thống Donald Trump.

Là đại diện tiểu bang Kentucky nhưng mấy hôm gần đây ông Paul làm việc tại trụ sở Quốc hội trên đồi Capitol ở thủ đô Washington. Ông nói ông đi xét nghiệm virus vì thận trọng “do ông đi lại nhiều và dự nhiều sự kiện” dù không có triệu chứng nhiễm bệnh.

Tin TNS Paul nhiễm coronavirus gây chấn động Thượng viện, nơi các thượng nghị sĩ cả hai đảng đang làm việc cật lực suốt những ngày cuối tuần để thảo luận biện pháp nâng đỡ nền kinh tế bị tác động của đại dịch COVID-19. Bản thân TNS Rand Paul cũng tích cực trao đổi ý kiến với đồng nghiệp, bỏ phiếu, dự họp và nói chuyện với báo chí ở hành lang phòng họp. Nhưng vụ ông Paul nhiễm bệnh không làm thay đổi kế hoạch làm việc của Thượng viện cho đến khi dự luật kích thích kinh tế được thông qua.

Văn phòng của ông Paul ở Washington đã “làm việc từ xa” gần 10 ngày qua nên gần như không có nhân viên nào tiếp xúc trực tiếp với ông, một trợ lý của ông Paul cho biết. Tuy nhiên, trong chốn riêng tư, một vài thượng nghị sĩ tiết lộ rằng ông Paul thường đi tập thể hình (gym) và đi bơi vào cuối tuần.

Nhiều nhà lập pháp trên đồi Capitol lo ngại virus có thể lây lan trong Thượng viện trong lúc các thượng nghị sĩ tập trung thảo luận dự luật. Ở Hạ viện thì trong tuần qua các Dân biểu làm việc tại địa hạt của mình, chỉ trở lại Washington vào ngày mai đầu tuần mới, nhưng nhiều Dân biểu cũng lo ngại, phần vì lo bị lây bệnh trên máy bay phần lo tình trạng virus hiện diện trên đồi Capitol. Đã có một số Dân biểu cả hai đảng đề nghị Hạ viện xem xét bỏ phiếu từ xa.

Có khả năng coronavirus đã tồn tại trên đồi Capitol nhiều tuần lễ: một số nhân viên của Hạ viện và Thượng viện xét nghiệm dương tính với virus; ba nhà lập pháp cũng bị nhiễm, gồm TNS Rand Paul và hai Dân biểu Ben McAdams (Dân chủ, Utah) và Mario Diaz-Balart (Cộng hòa, Florida) xác nhận dương tính với virus cuối tuần trước.

Nhiều khu vực của đồi Capitol đã ngừng các hoạt động thường nhật: các văn phòng chuyển sang làm việc từ xa, khách viếng thăm bị từ chối và các tour tham quan Quốc hội bị hủy bỏ. Nhưng hàng ngày vẫn có hàng trăm người làm việc trong các tòa dinh thự; ngoài các nhà lập pháp còn có lực lượng cảnh sát, nhân viên ẩm thực, nhân viên vệ sinh cùng nhiều phóng viên báo chí và nhân viên của các vị dân cử. Việc ra vào các tòa nhà hầu như không bị kiểm tra sức khỏe.

Thượng viện gây lo lắng nhiều hơn vì các thượng nghị sĩ thường cao tuổi hơn các đồng nghiệp ở Hạ viện, nghĩa là có nguy cơ cao hơn với coronavirus. Tuổi bình quân của các thượng nghị sĩ hiện là 63 tuổi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: