Trung Quốc: người phê phán chính phủ đối phó Covid-19 bị bắt giam

Ông Nhậm Chí Cường, doanh nhân TQ, đã bị bắt giam để điều tra vì phê phán chính phủ ứng phó với dịch Covid-19. AP

Nhậm Chí Cường (Ren Zhiqiang) – một nhà kinh doanh bất động sản Trung Quốc, người phê phán thẳng thừng cách chính phủ Bắc Kinh ứng phó với đại dịch Covid-19, đã bị giam giữ để điều tra vì “vi phạm trầm trọng luật pháp và kỷ luật,” cơ quan kiểm tra và kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thông báo.

Trong một thông báo ngắn đưa ra hôm nay thứ Ba 07-04, Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật của ĐCSTQ tại Bắc Kinh nói ông Nhậm – 69 tuổi, đảng viên của ĐCS cầm quyền, nguyên lãnh đạo tập đoàn bất động sản Hoa Viễn (Huayuan), doanh nghiệp nhà nước, – đang bị giam giữ để điều tra.

Bạn bè ông Nhậm nói họ mất liên lạc với ông từ ngày 12-03 sau khi trên mạng lan truyền và được chia sẻ rộng rãi một bài viết được cho là do ông viết, phê phán cách chính phủ Trung Quốc ứng phó với đại dịch cúm Vũ Hán. Trong bài, tuy không chỉ đích danh nhà lãnh đạo nào, nhưng ông Nhậm đã lên án mạnh mẽ, không chỉ việc đảng cầm quyền che giấu nạn dịch khi nó mới bùng phát mà cả việc Bắc Kinh bây giờ kể lể công trạng dập dịch. Ông cũng phê phán Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày càng thâu tóm quyền lực vào tay cá nhân.

Ông Nhậm gọi đại dịch Covid-19, khởi phát ở Trung Quốc rồi lan ra toàn thế giới làm hơn 1,4 triệu người mắc bệnh và 81 ngàn người chết, là một “vụ khủng hoảng về quản trị” trong ĐCSTQ. Ông cho rằng, sự thiếu vắng báo chí tự do, không có tự do ngôn luận đã làm cho đại dịch không được ngăn chặn và xử lý sớm mà khiến tình hình ngày càng trầm trọng.

Thông báo giam giữ và điều tra ông Nhậm của ĐCSTQ không đề cập trực tiếp tới bài viết của ông.

Ông Nhậm là người thường xuyên phê phán ĐCSTQ và là người dẫn dắt dư luận nổi bật trên mạng Weibo – “bản sao” của mạng Twitter ở Trung Quốc. Ngoài việc phê phán nỗ lực kiểm soát thị trường bất động sản của chính phủ Bắc Kinh, ông còn thường xuyên kêu gọi tự do biểu đạt và nới lỏng sự kiểm soát của chính quyền với báo chí truyền thông.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Nhậm đối mặt với hành động kỷ luật của Đảng. Năm 2016 ông từng bị cấm cố tại gia một năm vì những bài viết trên mạng xã hội “liên tục phản bác” chính sách của đảng, thậm chí ông công khai thách thức quan điểm của ông Tập rằng báo chí của nhà nước phải tuân theo đường lối của đảng. “Từ khi nào mà chính quyền của dân biến thành chính quyền của đảng vậy?… Đừng lãng phí tiền thuế của dân vào những thứ không đem lại ích lợi cho họ,” ông Nhậm viết.

Bài viết của ông Nhậm nhanh chóng bị gỡ bỏ và tài khoản của ông trên mạng Weibo, có 37 triệu người theo dõi, nhanh chóng bị khóa chặn.

Ông Nhậm có cha là một trong những nhà cách mạng đầu tiên lập nên nước Trung Hoa cộng sản, cho nên ông có nhiều mối quan hệ thân thiết với giới lãnh đạo đất nước.

Bài liên quan: Phê phán Tập Cận Bình, một doanh nhân Trung Quốc mất tích

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: