Chuyện Đông chuyện Tây: Những kẻ hoang tưởng

Kayla Ng

1.

Hàng loạt ca sĩ ở Việt Nam (VN) thi nhau xin lỗi vì dính líu tới cờ Việt Nam Cộng Hòa.

Đó là Myra Trần, Tóc Tiên, Phạm Khánh Hưng, Phan Đinh Tùng… Các ca sĩ này bị cho rằng từng hát cạnh cờ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) trên sân khấu Mỹ.

Thiết nghĩ, việc chính quyền VN gây khó cho các ca sĩ này là rất quá đáng. Bởi chính quyền VN luôn rêu rao cái gọi là “hòa hợp, hòa giải dân tộc”. Hòa hợp , hòa giải kiểu gì mà cứ thấy cờ VNCH là giẫy nẫy như đỉa phải vôi ? Người Việt ở Mỹ không treo cờ VNCH thì còn treo cờ gì ? Chẳng lẽ lại treo cờ đỏ sao vàng ?

Nhiều người trách các ca sĩ “xin lỗi” kia là thiếu lòng tự trọng. Bởi họ chẳng có lỗi gì để mà xin cả. Và rằng chính cái chính quyền giả dối ở VN mới thực là kẻ phải xin lỗi !

2.

Ứng cử viên TT của đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố quân đội Mỹ đang cạn kiệt đạn dược, do chính quyền của TT Biden chuyển vũ khí cho Ukraine và nhiều nước khác.

“Chúng ta đã từ bỏ tất cả chỉ vì Ukraine và nhiều nơi khác”, ông Trump nói. Chẳng biết quân đội Mỹ có thực là đang cạn kiệt đạn dược như lời ông Trump nói không, chỉ biết rằng khi tuyên bố như thế, ông ta đã tỏ ra có một cái nhìn hạn hẹp. Bởi người Ukraine đâu chỉ đang chiến đấu cho đất nước họ, mà còn cho cả thế giới tự do. Nếu Nga thắng Ukraine thì chắc chắn Nga sẽ còn uy hiếp nhiều nước khác.

Theo ông Trump, hàng tỷ đô la vũ khí và đạn dược của Mỹ đã được trao tặng miễn phí cho Ukraine. Cũng vẫn là một cái nhìn thiển cận. Không hề có chuyện miễn phí nào ở đây, vì như vừa nói, Ukraine chiến đấu chống lại sự xâm lược của Nga đâu chỉ cho riêng họ, mà còn vì nền tự do của thế giới, trong đó có nước Mỹ. Ông Trump phải thấy rằng Ukraine chính là tiền đồn của nước Mỹ ở Đông Âu.

Ông Trump nhiều lần nói rằng nếu đắc cử TT, ông sẽ nhanh chóng kết thúc xung đột Nga-Ukraine. Ông cũng nhiều lần nói rằng nếu đắc cử, ông sẽ ngừng viện trợ hàng chục tỷ đô la cho Ukraine. Vậy là đủ hiểu ông Trump muốn kết thúc xung đột Nga-Ukraine kiểu gì rồi !

3.

Hôm 23 Tháng Tám 2024, TT Biden công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine.

Gói viện trợ này giá trị khoảng 125 triệu USD, bao gồm HIMARS, Javelin, vũ khí chống tăng… Những tháng qua, Ukraine đã sử dụng vũ khí Mỹ viện trợ để tấn công nhiều nơi trong lãnh thổ Nga.

Một ngày trước hôm TT Biden công bố gói viện trợ mới, Hải quân Ukraine xác nhận đã đánh chìm phà tàu Conro Trader tại cảng Kavkaz ở vùng Krasnodar của Nga. Theo Ukraine, phà này nằm trong chuỗi hậu cần quân sự quan trọng nhất của Nga nhằm cung cấp nhiên liệu và vũ khí.

Với vũ khí viện trợ của Mỹ, có thể Ukraine không đánh chìm được cả nước Nga như chiếc phà kia. Nhưng rất có thể Ukraine sẽ đánh chìm được tham vọng bá quyền của những kẻ hoang tưởng ở Moscow !

4.

Với vẻ cay cú, Đại sứ Nga tại Mỹ là ông Anatoly Antonov nói rằng Moscow sẽ trừng phạt tất cả những ai chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra ở Kursk, và rằng Mỹ có thể chấm dứt cuộc xâm nhập của Ukriane vào tỉnh biên giới này của Nga chỉ bằng “một cái búng tay”, nhưng Mỹ lại không xem động thái đó là cần thiết. Vị đại sứ này cũng không tin tuyên bố của Washington rằng Mỹ không biết gì về kế hoạch tấn công của Ukraine vào Kursk.

Có thể ông đại sứ Nga có lý khi ông ta không tin vào sự phủ nhận trên của Washington. Ông đại sứ cũng rất có lý khi cho rằng Mỹ có thể chấm dứt cuộc tấn công trên của Ukraine chỉ bằng “một cái búng tay”. Điều khiến ông ta bực tức là Mỹ không chịu làm cái búng tay nào. Ông đại sứ Nga này phải hiểu rằng Washington không việc gì phải búng tay búng chân khi cho rằng cuộc đột kích của Ukraine vào Kursk là nằm trong quyền tự vệ chính đáng của Ukraine nhằm chống lại sự xâm lược của Nga. Vả lại, Mỹ đâu có quyền ra lệnh cho Kyiv phải làm thế này hay làm thế kia. Ukraine đâu phải là tay sai của Mỹ mà là đồng minh, và là một đồng minh đáng kính trọng.

Phê phán Mỹ, ông đại sứ Nga này đã giả vờ không biết rằng chỉ cần một cái búng tay của Putin thì cuộc xung đột đẫm máu giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc ngay tức thì. Nhưng kẻ khát máu như Putin không thèm làm như thế. Ông đại sứ thích búng của Nga phải hiểu rằng cái búng tay của Putin mới là quan trọng, chứ không phải cái búng tay của ông Biden !

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: