Đất nước Việt Nam ‘tươi đẹp’

(Ảnh AI)

Chiều nay đột nhiên rảnh rỗi, ngồi xem lại cái stt “Vẻ đẹp quê hương” đăng FB từ bốn năm trước. Thấy một comment khá dài của một bạn, và câu trả lời. Đây là một vấn đề mà một số bạn trẻ bây giờ đang bị lẫn lộn.

Đó là một bài viết của tôi về vẻ đẹp của thiên nhiên Việt nam. Theo tôi, Việt nam được thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều cảnh đẹp, từ biển đến bãi biển, từ rừng đến núi… mà mặc dù đã đi một số nơi trên thế giới, kể cả những nơi được coi là thiên đường du lịch, tôi cũng không thấy đẹp bằng phong cảnh thiên nhiên của đất nước chúng ta.

Một bạn vào comment, cho rằng nếu tôi không nhận thấy các nước khác đẹp hơn nước mình thì là do cảm xúc của tôi chưa tới, hoặc do tuổi tác của tôi giết mất cái cảm xúc tuổi trẻ. Bạn khẳng định “Phuket hơn Hạ Long là cái chắc, vừa rẻ, đẹp, có núi có biển, có các nhu cầu chơi của con người mà không phải sợ bị úp sọt”.

Rồi bạn cho rằng biển của nước ta “độc” và “lạ”, liên quan đến “Nước lạ”, và rác thải, ô nhiễm. Còn đối với những cảnh đẹp vùng núi của chúng ta, bạn không nói vùng nào đẹp hơn, nhưng bạn đưa hình ảnh “Con Sâu Gặm Tiền”, đinh tặc, Lâm tặc để phủ nhận vẻ đẹp của phong cảnh miền núi nước ta.

Những điều bạn nói cũng có lí phần nào. Tuy nhiên, tất cả những điều mà bạn cho là biển và núi của chúng ta không đẹp, không phải là khiếm khuyết của thiên nhiên, mà là do cách con người đối xử với thiên nhiên.

Dưới đây là câu trả lời của tôi:
Thực lòng thì cảm thấy rất buồn khi đọc comment của bạn. Nền giáo dục dưới chế độ này đã cố gắng trộn lẫn khái niệm đảng, bác, đất nước, dân tộc vào với nhau, và hậu quả là nhiều người trong chúng ta, chỉ vì những “ngộ”, “lạ”, “độc”, “con sâu gặm tiền”… mà không nhìn thấy vẻ đẹp của đất nước, từ chối trở thành một chủ thể của giang sơn gấm vóc mà tổ tiên ta để lại.

Đất nước, dân tộc là trường tồn, các chính thể cai trị chỉ là nhất thời. Bạn có thể bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền, thậm chí, bạn có thể chống đối, lật đổ một chế độ, nhưng tình yêu đất nước, lòng tự tôn dân tộc thì bạn phải luôn nuôi dưỡng nó.

Một người, nếu không có tình yêu đất nước, không có lòng tự tôn dân tộc, thì mọi việc người ấy làm, ủng hộ hay chống đối một chính thể, một lí tưởng, một nhà cầm quyền… cũng chỉ là những hành vi mù quáng của một kẻ mất gốc mà thôi.

Hết câu trả lời.

Rất nhiều người, đã vì những điều xấu xa mà con người hiện nay mang lại cho đất nước này, mà quên mất rằng, cha ông ta đã để lại cho chúng ta một đất nước tuyệt đẹp. Rằng chúng ta có trách nhiệm giữ gìn và tôn tạo cái đất nước tuyệt đẹp này.

Tất cả chúng ta, những người mà cha ông, tổ tiên của họ đã đổ mồ hôi, xương máu cho mảnh đất này, đều là chủ thể của đất nước tươi đẹp này. Tôi không dùng từ con Rồng cháu Tiên, vì đặc biệt là vùng Nam bộ, vai trò của người Hoa, của người các dân tộc khác dân tộc Kinh là rất lớn trong quá trình dựng nước và giữ nước.

Không ai có quyền đuổi các chủ thể của đất nước này đi đâu hết. Chúng ta cũng không có quyền chối bỏ quê hương, không có quyền chối bỏ đất nước. Chúng ta phải có nghĩa vụ chống lại những kẻ chiếm giữ đất nước của chúng ta làm của riêng chúng.

Chúng ta có nghĩa vụ chống lại những kẻ làm xấu đất nước ta.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: