Blackpink, một hiện tượng toàn cầu của cơn sóng Hàn Lưu

Share:
Blackpink, Coachella Valley Music and Arts Festival, ngày 22 Tháng Tư 2023, Indio, California (ảnh: Emma McIntyre/Getty Images for Coachella)

Nếu không kể nhóm nam BTS, Blackpink (블랙핑크; BLɅϽKPIИK) là nhóm nhạc nữ lớn nhất thế giới hiện nay. Họ là nhóm nữ được theo dõi nhiều nhất trên Spotify. Họ là nhóm nữ Hàn Quốc đầu tiên lọt vào bảng Những nghệ sĩ mới nổi đáng chú nhất Billboard. Họ là nhóm nữ đứng đầu danh sách Doanh số ca khúc nhạc số thế giới của Billboard… Còn vô số kỷ lục khác liên quan Blackpink kể từ khi họ ra mắt lần đầu tiên cách đây bảy năm…

Khi ca khúc “DDU-DU DDU-DU” lọt vào thị trường Mỹ năm 2018, nó đã lập tức gây cơn bão đối với giới trẻ nghe nhạc lẫn giới chuyên môn trong công nghiệp ghi âm và biểu diễn ở Mỹ, dù người nghe gần như chẳng hiểu nội dung ca khúc nói gì. Cùng nhóm nhạc nam BTS, Blackpink, đến nay, đã đạt được mức độ nổi tiếng toàn cầu gần như chưa từng có trong lịch sử âm nhạc thế giới.

Để có thể nổi tiếng như Blackpink hiện tại, các nhạc sĩ nói tiếng Anh phải lang thang đi khắp thế giới trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập niên. Các nhạc sĩ nói tiếng Tây Ban Nha phải xây dựng tên tuổi với việc bằng mọi giá phải có mặt trong các bảng xếp hạng trên khắp Tây bán cầu. Đó là vài công thức căn bản của làng nhạc trong lịch sử âm nhạc hiện đại mà giới nghệ sĩ phải trải qua để có thể được biết đến.

Tuy nhiên, với Blackpink, chỉ trong vài năm, bốn cô gái này đã thực hiện cuộc thập tự chinh và chiến thắng ở mọi ngóc ngách hành tinh, từ châu Á đến Mỹ Latin, từ Mỹ đến châu Âu… Các buổi diễn Blackpink ở Berlin, London, Los Angeles, Newark… thu hút giới trẻ ái mộ cuồng nhiệt y hệt ở châu Á, dù không phải ca khúc nào Blackpink cũng hát bằng tiếng Anh.

(Trái sang) Lisa, Jisoo, Rosé và Jennie (ảnh: Emma McIntyre/Getty Images for Coachella)
(Photo by Emma McIntyre/Getty Images for Coachella)
Tại buổi diễn ‘2022 MTV VMA’ ở Prudential Center, Newark, New Jersey, ngày 28 Tháng Tám 2022 (ảnh: Kevin Mazur/Getty Images for MTV/Paramount Global)
(Photo by The Chosunilbo JNS/Imazins via Getty Images)
BLACKPINK World Tour Born Pink tại Los Angeles, California ngày 20 Tháng Mười Một 2022 (ảnh: Christopher Polk/Penske Media via Getty Images)

Được đào tạo từ lò YG Entertainment – công ty giải trí lớn nhất làng K-Pop, Blackpink bắt đầu cắm cờ của họ tại Mỹ vào năm 2019, với chuyến lưu diễn tại Coachella (California), lễ hội âm nhạc lớn nhất Bắc Mỹ. Họ cũng xuất hiện trong chương trình Grammy Artist Showcase 2019 của Universal Music Group, một sự kiện chỉ dành cho khách mời tổ chức ở trung tâm Los Angeles vào ngày 9 Tháng Hai 2019; và sau đó có mặt trong một số chương trình truyền hình lớn nhất của Mỹ trong đó có The Late Show with Stephen ColbertGood Morning America. Tháng Ba 2019, họ trở thành nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên lên bìa tạp chí Billboard.

Báo chí Mỹ khen Blackpink hết lời, kể cả chuyên san âm nhạc Rolling Stone. Blackpink đã phát hành sản phẩm hợp tác với Ariana Grande, Selena Gomez và Cardi B – ba trong số ngôi sao nhạc pop lớn nhất thế giới. Là nhóm nhạc được theo dõi nhiều nhất trên YouTube, hình ảnh họ có thể thấy khắp đường phố Seoul, từ những màn hình nhỏ xíu trong thang máy đến những bảng quảng cáo khổng lồ trên các tòa nhà chọc trời. Thậm chí Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng nhắc đến họ, ghi nhận đóng góp của Blackpink trong các hoạt động văn hóa mang lại tiếng thơm cho quốc gia vì “mang đến hy vọng và hạnh phúc cho nhiều người trên khắp thế giới”.

Một đĩa LP của Blackpink, được đặt tên đơn giản là “The Album”, bán được ít nhất 1.2 triệu bản trong chưa đầy một tháng sau khi phát hành vào năm 2020, đưa Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên bán được một triệu bản. Nhạc của Blackpink thể hiện sức mạnh bùng nổ, pha trộn ngôn ngữ hip-hop mạnh mẽ với những dòng nhạc hiện đại như house hoặc EDM (electronic dance music), v.v.

Video của họ tràn ngập màu sắc và vũ điệu đầy tính sáng tạo, thể hiện nét đặc trưng của làn sóng K-Pop trong đó nhấn mạnh sự khát khao tinh thần độc lập của giới nữ. Thay vì lôi kéo sự chú ý bằng nét dễ thương hay nữ tính, Blackpink thể hiện sự tự tin bản thân, kiểu như “Nếu bạn không thích tôi, bạn sẽ hối tiếc! Tôi đáng yêu và tuyệt vời, chỉ là bạn không biết điều đó”.

Người hâm mộ Mỹ phát sốt với Blackpink (ảnh: Brian van der Brug / Los Angeles Times via Getty Images)
Coachella Valley Music And Arts Festival 2019, Indio, California (ảnh: Timothy Norris/Getty Images for Coachella)
California, Tháng Tư 2019 (ảnh: Timothy Norris/Getty Images for Coachella)
Yokohama, Tháng Ba 2018 (ảnh: Visual China Group via Getty Images)

Gồm bốn thành viên (Jisoo 28 tuổi, Jennie 27 tuổi, Rosé 26 tuổi và Lisa 26 tuổi), Blackpink không là một nhóm “thuần Hàn Quốc”. Lisa – còn được gọi là Lalisa Manobal (tên khai sinh Pranpriya Manobal) – là người gốc Thái Lan. Rosé (Roseanne Chaeyoung Park) sinh ra ở New Zealand và lớn lên ở Úc. Jennie lớn lên ở Seoul và New Zealand, trước khi gia nhập YG năm 2010. Và Jisoo lớn lên ở Gunpo, cách trụ sở YG chỉ chừng 20 dặm. Cả bốn cô đều có thể nói tiếng Anh như gió.

Phải nói rằng nếu không có YG Entertainment chắc chắn không thể có Blackpink. YG Entertainment, được thành lập năm 1996, từng tạo ra những nhóm K-pop đẳng cấp quốc tế như BigBang và 2NE1. Cả bốn thành viên Blackpink đều phải vượt qua những buổi thử giọng để có thể trở thành ca sĩ thực tập; và họ đến YG vào những thời điểm khác nhau.

Jennie là thành viên lâu nhất, với sáu năm làm ca sĩ thực tập trước khi nhóm Blackpink ra mắt với đĩa đơn “Whistle” và “Boombayah” vào năm 2016. Jisoo được đào tạo trong năm năm. Lisa rời Bangkok sang Hàn Quốc làm ca sĩ thực tập trong lò YG Entertainment năm 2011. Rosé tham gia năm 2012, đứng đầu trong 700 thí sinh trong một buổi thử giọng của YG ở Sydney. Năm 15 tuổi, cô rời gia đình và cuộc sống ở Melbourne để bước vào trụ sở YG, mang theo cây guitar mà đến nay cô vẫn dùng.

Nhóm nữ Blackpink là dự án kéo dài nhiều năm tại YG Entertainment và chỉ đến khi những người điều hành cảm thấy họ tìm được ca sĩ ngang tài ngang sức để ráp lại thì việc lập nhóm mới có thể thực hiện. Được xây dựng từ mô hình gần tương tự Motown ở Mỹ thập niên 1960 hoặc Johnny’s Entertainment ở Nhật, YG của Hàn Quốc là một trong những đào tạo ca sĩ khốc liệt nhất và thành công nhất Hàn Quốc. Không có gì bảo đảm những ca sĩ thực tập ở đây sẽ thành danh. Có không ít ca sĩ thực tập phải nằm ở “chế độ chờ” trong tình trạng lấp lửng suốt nhiều năm trời.

Ở Hàn Quốc, mỗi lò có chương trình giảng dạy khác nhau, riêng với YG, các thành viên tương lai của Blackpink phải trải qua một hệ thống kiểm tra và đánh giá hàng tháng, qua những buổi diễn solo lẫn theo nhóm, trước mặt các vị giám khảo khắc nghiệt, và phải thể hiện mọi thứ, từ vũ đạo đến phong cách cá nhân.

Không ai có thể biết quá trình đào tạo và tập luyện này khi nào kết thúc. Lisa kể, cô từng nản lòng và “gọi điện cho mẹ tôi ở Thái Lan, nói rằng tôi muốn bỏ cuộc nhưng bà bảo tôi hãy cố thêm một năm”. Rosé cũng kể có nhiều lúc cô vào nhà vệ sinh khóc nức nở. Sống trong khu ký túc xá YG, ngoài thời gian tập luyện, ca sĩ thực tập còn bị quản lý chặt chẽ. Họ bị cấm hẹn hò, uống rượu và thậm chí lái xe…

(Photo by Visual China Group via Getty Images)

Ngày 29 Tháng Sáu 2016, YG Entertainment xác nhận nhóm nhạc nữ mới sẽ có bốn thành viên thay vì chín như dự kiến ban đầu; và tên chính thức là Blackpink. Theo một đại diện của hãng, tên của nhóm có nghĩa là “xinh đẹp không phải là tất cả” và “họ là một nhóm không chỉ đẹp mà tài năng còn trên cả tuyệt vời.” Blackpink phát hành video đầu tiên vào ngày 6 Tháng Bảy; ngày 29 Tháng Bảy, YG Entertainment cho biết Blackpink sẽ ra mắt vào ngày 8 Tháng Tám 2016… Chỉ một năm sau, Blackpink đã nổi tiếng toàn thế giới.

Tour diễn đầu tiên tại Nhật (Blackpink Arena Tour 2018) bán sạch vé. Sang năm 2019, Blackpink thực hiện chuyến lưu diễn “In Your Area World Tour”, kéo dài suốt năm 2019 và đầu năm 2020 ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Úc và Châu Á. Đây là tour diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc. Tiếp đó, Blackpink hợp tác với những nghệ sĩ trẻ đang nổi đình nổi đám thế giới trong đó có ca sĩ người Anh Dua Lipa… Tháng Mười 2018, Blackpink ký hợp đồng với hãng Interscope Records của Mỹ. Trong quan hệ đối tác toàn cầu với YG Entertainment; họ sẽ được đại diện bởi Interscope và Universal Music Group bên ngoài châu Á…

Đến nay thì Blackpink đã trở thành một trong những nhóm nhạc nữ vĩ đại nhất mọi thời, góp mặt vào cơn sốt “Hàn Lưu” (“Hallyu”, 한류, làn sóng Hàn Quốc) đang chinh phục thế giới, từ điện ảnh đến âm nhạc (thậm chí cả lĩnh vực ẩm thực và thời trang). Năm 2021, Oxford English Dictionary đã đưa “Hallyu” vào từ điển của họ. Trong thực tế, nhiều năm trước đó, nhiều năm trước Blackpink, nhiều năm trước BTS, nhiều năm trước bộ phim nhiều tập Trò chơi con mực (Squid Game), nhiều năm trước Crash Landing On You với Hyun Bin và Son Ye-jin, nhiều năm trước khi bà Yuh-Jung Youn cầm tượng Oscar…, “Hallyu” đã thật sự định hình và trở thành xu hướng thưởng thức nghệ thuật của văn hóa thế giới thế kỷ 21.

___________

“Du Ddu-Du”, được phát hành ngày 15 Tháng Sáu 2018, là một trong những ca khúc đình đám nhất của Blackpink và góp phần đưa Blackpink lên bệ phóng toàn cầu

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: